Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Friday, March 11, 2011

Robert Gates-Nước Mỹ sẵn sàng đảm đương phần lớn gánh nặng, nhưng không thể làm việc đó một mình được”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo liên minh chớ nên bỏ rơi Afghanistan

Nước Mỹ sẵn sàng đảm đương phần lớn gánh nặng, nhưng không thể làm việc đó một mình được”.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates kêu gọi các nước đồng minh NATO và các quốc gia khác có binh sĩ ở Afghanistan chớ nên thực hiện điều ông gọi là những cuộc triệt thoái “không đúng lúc, hấp tấp và thiếu phối hợp” sau khi Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc dần dà rút quân vào tháng 7. Từ Brussels, nơi ông Gates họp với đại diện của 47 quốc gia góp quân tại Afghanistan và Bộ trưởng Quốc phòng nước này, thông tín viên VOA Al Pessin gửi về bài tường thuật sau đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi các thành viên NATO nên mạnh dạn kiên nhẫn và vượt qua các áp lực chính trị đừng hấp tấp rút quân khỏi Afghanistan
Hình: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi các thành viên NATO nên mạnh dạn kiên nhẫn và vượt qua các áp lực chính trị đừng hấp tấp rút quân khỏi Afghanistan

Theo một văn bản với lời lẽ mạnh dạn được cung cấp trước cho các phóng viên, Bộ trưởng Gates nói với các đại biểu rằng ông đã nghe “quá nhiều lời bàn bạc về việc rút ra khỏi Afghanistan” từ các thủ đô ở châu Âu, và “không nghe nói nhiều về việc thực hiện công tác đó một cách đúng đắn.” Ông Gates tuyên bố ông thừa nhận rằng một số quốc gia Châu Âu đã bị tổn thất nhiều binh sĩ ở Afghanistan, và một số chính phủ đang bị áp lực chính trị phải rút quân. Ông kêu gọi họ hãy “cưỡng lại ý muốn hành động tiện lợi về chính trị, và hãy mạnh dạn kiên nhẫn.”

Đối với nhiều nước, kể cả Hoa Kỳ, năm 2010 đã chứng kiến số thương vong cao nhất ở Afghanistan trong 9 năm chiến sự.

Nhưng ông Gates nói nỗ lực tại Afghanistan đã đạt được “tiến bộ không chối cãi được” trong năm ngoái, một phần nhờ vào việc tăng quân của Hoa Kỳ và liên minh. Ông nói các khu vực an ninh đã được mở rộng và chiến binh Taliban đã “mất tinh thần.” Ông nói bọn chúng đứng trước một thử thách gay go vào lúc tìm cách chiếm lại vùng hoạt động trong những tháng ấm hơn sắp tới. Ông Gates nói vùng đất đó không còn là “sân nhà” của Taliban nữa, nhưng ông cho rằng các phần tử nổi dậy đã “chứng tỏ sự ngoan cố trong quá khứ” và ông trông đợi chiến sự sẽ “ác liệt.”

Hoa Kỳ sẽ rút bớt một số quân tăng viện bắt đầu vào tháng 7, như lời hứa của Tổng thống Barack Obama khi ông loan báo việc tăng quân cách đây 14 tháng. Nhưng ông Gates nói Hoa Kỳ “sẽ không hy sinh các thắng lợi đáng kể đã đạt được cho tới ngày hôm nay, hay các sinh mạng đã bị tổn thất, vì một cử chỉ chính trị.” Và ông kêu gọi các quốc gia đối tác cũng theo một đường lối như thế.

Văn bản do ban nhân viên của ông Gates cung cấp kêu gọi các đại diện của các nước góp quân hãy áp dụng “những nguyên tắc thực thi” mà ông cho sẽ là bảo đảm không có sự sơ hở về an ninh trong thời gian binh sĩ nước ngoài dần dà rút quân và chuyển trách nhiệm cho lực lượng Afghanistan.

Phát biểu hồi hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng đề cập đến văn kiện đó.

Ông Rasmussen nói: “Chúng ta sẽ thực hiện quyết định quan trọng là ủng hộ đề xuất quan trọng của Ủy ban Chuyển tiếp Hỗn hợp, sẽ là khởi đầu của một tiến trình dẫn tới việc gia tăng trách nhiệm của Afghanistan về an ninh cho chính quốc gia của mình.”

Nhưng ông Rasmussen nêu ra rằng tiến trình sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2014, và thậm chí sau cả thời điểm các binh sĩ nước ngoài sẽ cần phải ở lại Afghanistan.

Ông Rasmussen nói: “Lẽ dĩ nhiên, chúng ta sẽ giữ vai trò hỗ trợ. Chúng ta sẽ chuyển từ vai trò tác chiến qua vai trò hỗ trợ và giúp đỡ nếu cần thiết.”

Trong văn bản bài phát biểu hôm nay, Bộ trưởng Gates kêu gọi các quốc gia góp quân hãy duy trì lực lượng ở Afghanistan ngay cả nếu như những khu vực hoạt động của họ đã được bàn giao lại cho lực lượng Afghanistan. Ông Gates nói vẫn còn cần đến binh sĩ nước ngoài ở các khu vực khác, và dành cho các chương trình huấn luyện thiếu nhân viên.

Ông Gates kêu gọi liên minh hãy theo một đường lối “cùng vào, cùng ra”. Ông nói “Chúng ta không thể để mất đi động lực, hay khuất phục trước những lời kêu gọi triệt thoái trước khi hoàn thành công tác.” Ông Gates nói với các đại biểu rằng, “Nước Mỹ sẵn sàng đảm đương phần lớn gánh nặng, nhưng không thể làm việc đó một mình được”.

Hoa Kỳ kêu gọi NATO đừng bỏ rơi Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi các thành viên NATO nên mạnh dạn kiên nhẫn và vượt qua các áp lực chính trị đừng hấp tấp rút quân khỏi Afghanistan sau tháng 7
Hình: REUTERS
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi các thành viên NATO nên mạnh dạn kiên nhẫn và vượt qua các áp lực chính trị đừng hấp tấp rút quân khỏi Afghanistan sau tháng 7

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gatess khuyến cáo các đồng minh trong khối NATO đừng rút quân ra khỏi Afghanistan sớm, nhấn mạnh rằng hành động này sẽ gây nguy hại đến những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Taliban.

Ông Robert Gates hôm nay phát biểu trước các bộ trưởng quốc phòng trong khối NATO, rằng “nói về chuyện rút quân quá nhiều mà thiếu bàn bạc về việc hoàn thành công tác đúng cách”, theo nguyên văn lời ông.

Ông Gates đưa ra nhận định này trong một cuộc họp kín tại Brussels trước đại diện của hơn 45 quốc gia góp quân tới Afghanistan.

Năm 2010 là năm thương vong nhiều nhất đối với lực lượng quốc tế ở Afghanistan kể từ cuộc chiếm đóng do Hoa Kỳ lãnh đạo hồi năm 2001.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi các thành viên của NATO nên mạnh dạn kiên nhẫn và vượt qua các áp lực chính trị đừng hấp tấp rút quân sau tháng 7, thời điểm mà các binh sĩ đầu tiên của liên quân bắt đầu rời khỏi Aghanistan và chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng nước sở tại.

Ông Gates cảnh báo các đồng minh NATO rằng mặc dù việc tăng quân số Hoa Kỳ và đồng minh tại Afghanistan đã đem lại tiến bộ không thể phủ nhận trong năm qua, nhưng quân chủ chiến vẫn chưa lùi bước.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------