Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Monday, January 3, 2011

DLHTN-QUỐC DOANH: đời đời chẳng cùng. Amen (!)

QUỐC DOANH: đời đời chẳng cùng. Amen!

Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất

Lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria là điểm nổi bật nhất của người công giáo Việt Nam. Không có người tín hữu VN nào không tự hào về điểm này. Biểu tượng của lòng sùng kính Đức Mẹ rực sáng lên ở một địa danh gọi là La Vang. La Vang được truyền tụng là nơi Đức Mẹ hiện ra để vỗ về an ủi các giáo hữu xưa kia bị bách hại. La Vang vì thế ngày nay đã được thiết lập thành một trung tâm hành hương cho các tín hữu khắp nơi qui tụ về để kính viếng và cầu nguyện. Tháng 5-1980, Hội Đồng Giám Mục VN (HĐGMVN) họp tại Hànội, đặt tên cho địa danh này là Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, và đã được Tòa Thánh chuẩn nhận bằng một Sắc Lệnh.

Năm 2010 là Năm Thánh của GHVN. Năm Thánh khai mạc ngày 24-11-2009 tại Sở Kiện, Hà Nam, và sẽ bế mạc vào ngày 4-1-2011 tại La Vang. Dịp lễ sẽ có mặt Hồng Y Ivan Diaz đại diện của Tòa Thánh, và đặc biệt là Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nhà nước VGCS, cũng sẽ tới dự và đọc diễn văn bế mạc. Sự thể này cùng với việc Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang không biết vì lý do gì âm thầm biến thành Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã làm bùng lên sự bất bình của giáo dân trong cũng như ngoài nước, và dư luận chú ý đến rất nhiều.

Nguyễn Minh Triết, Giáo Chủ?

Tin tức chính thức của toà TGM Huế phổ biến cho biết, Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nhà nước VGCS sẽ đọc diễn văn bế mạc Năm Thánh của GHVN tổ chức tại thánh địa La Vang.

Theo nghi lễ thông thường thì, người đọc diễn văn khai mạc và bế mạc trong các biến cố quan trong của GH đều dành cho vị Giáo Chủ, trong trường hợp này là TGM Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch HĐGM, hay ít nhất là một vị chức sắc cao cấp trong GH. Thật lạ lùng, không hiểu tại sao tên chủ tịch nước lại tới dự lễ bế mạc Năm Thánh của GHCG, mà còn có quyền đọc diễn văn bế mạc nữa. Người tín hữu tự hỏi đây là lễ tôn giáo hay lễ hội quốc gia? Chuyện xưa nay chưa từng xẩy ra bao giờ. Các nguyên thủ quốc gia trước đây như các TT Ngô Đình Diệm hay Nguyễn Văn Thiệu đều có đến tham dự các đại lễ của người công giáo. Mặc dù các vị đó là tín hữu CG, nhưng họ cũng chỉ đến tham dự như một người tín hữu bình thường, không bao giờ phát biểu hay đọc diễn văn. Một tên chóp bu của một nhà nước vô thần mà đặc tính cơ bản của nó là tiêu diệt tôn giáo, lại được mời tới đọc diễn văn thay cho vị chủ tịch HĐGM. Chỉ có một cách lý giải duy nhất là hắn đã được HĐGM thừa nhận như là Giáo Chủ của Giáo Hội. Nếu sự kiện là một ám chỉ tất yếu thì GHCGVN đã trở thành GH của VGCS, chứ không còn phải là GH của Chúa nữa. Về hình thức, GHCGVN ngày nay đã biến thành một giáo hội giống như Giáo Hội Anh Quốc. Vua nước Anh vừa là Quốc Trưởng, cũng vừa là Giáo Chủ của giáo hội này.

Cách đây gần chục năm, chúng tôi đã đưa ra nhận định về tình hình GH qua bài “Công Giáo VN, Một Giáo Hội Quốc Doanh Phi Quốc Doanh”. Bài viết mô tả những sắc thái quốc doanh trong các sinh hoạt của GH. Những sắc thái này càng ngày càng biểu hiện rõ nét hơn. Và cho đến bây giờ thì GHCGVN đã trở thành quốc doanh hóa không còn nghi ngờ gì nữa. Sự thật này được chứng minh bằng rất nhiều bằng chứng xẩy ra trong đời sống của GH ngày nay, như việc nhà nước VGCS đỡ đầu, cung cấp phương tiện, và quảng bá cho nhiều sinh hoạt của GH, hoặc như nhà nước bằng những phương cách thiếu lương thiện để đưa người của chúng vào những chức vụ quan trọng điều hành GH v.v. Thái độ tiêu cực của nhiều vị lãnh đạo trong GH cũng được coi là bằng chứng cụ thể nói lên tính cách quốc doanh của họ. Khi nhà nước tịch thu nhà đất của GH, đàn áp các linh mục và giáo dân tại nhiều nơi thì hàng chức sắc lãnh đạo được VGCS dựng nên hoặc im lặng, hoặc đứng về phe cường quyền mà chạy tội cho chúng.

Nay đến việc Nguyễn Minh Triết đứng ra thay mặt cho GH để đọc diễn văn trong một dịp đại lễ trên qui mô toàn quốc của GH, thì bộ mặt quốc doanh của GH đã hoàn toàn bị lòi chành. Cứ suy nghĩ đơn giản thế này thôi, một tên CS vô thần lại tốt bụng với người công giáo như thế được sao. Chỉ khi nào chó (VN) chê cứt, mèo chê mỡ thì họa may. Và ngược lại, ông lãnh đạo công giáo chạy theo bọn CS vô thần chẳng đạt được lợi ích cho sứ vụ tôn giáo của mình ngoài những cái mà CS có thể cho được là chức tước, quyền lợi, tiền bạc, và đàn bà. Một điều khẳng định là những ông quốc doanh không những đã không làm cho tín hữu thêm lòng đạo đức mà còn làm cho họ nghi ngờ và xa lìa GH hơn. Cứ đọc trên các trong website thì sẽ thấy. Nếu có ai tìm đến được với Thiên Chúa thì chắc chắn không phải do công lao của các ông quốc doanh, mà do sự nhiệt tình của các vị tông đồ đích thực nhưng vô danh khác. Bằng chứng là những giáo dân tân tòng đó phần lớn là những kẻ đang là nạn nhân trực tiếp của VGCS. Đường lối gọi là đối thoại thực chất chỉ là một tấm mộc che chắn cho cái lương tri và lương âm đã chết của những kẻ chủ trương nó, là cơ hội tạo sự phô trương bên ngoài cho những kẻ giả hình ham được chúc tung.

Sự việc tên Nguyễn Minh Triết đọc diễn văn vừa có tính cách khẳng định tư thế kẻ cả của nhà nước đối với GH, vừa để phủ dụ lẫn dằn mặt toàn thể các tín hữu VN, đồng thời nói lên sự bảo đảm chắc chắn cho những vị chức sắc đã quyết tâm đi theo chúng. Thực tế, GH đã trở thành quốc doanh về mặt thực hành, chỉ còn chưa bị mang tiếng là quốc doanh trên bình diện lý thuyết. Đó là HĐGMVN còn hiệp thông trên hình thức với Tòa Thánh La Mã. Xin nhấn mạnh: chỉ trên hình thức mà thôi, vì Tòa Thánh còn có được quyền đề nghị danh sách các ứng viên giám mục của mình với nhà nước VGCS. Quyền chọn lựa và chấp thuận mới là quan trọng thì lại nằm gọn trong tay VGCS đúng như phương châm bọn cán bộ thường nói “nắm được giám mục là nắm được tất cả.” Tình trạng càng ngày càng có nhiều giám mục, tổng giám mục, hồng y đi theo VGCS cho thấy sách lược và đường lối thuần hóa tôn giáo nói chung, và Công Giáo nói riêng của VGCS là có hiệu quả.

Khi sự tham dự của tên Nguyễn Minh Triết trong ngày đại lễ được loan báo, thì ngay lập tức dư luận khắp nơi trong nước và hải ngoại nổi lên chống đối. Một bản tin trên internet cho biết hãng thông tấn Spero News, thuộc Tòa Thánh Vatican, ghi nhận về tình hình nhiều người Công Giáo lên tiếng chỉ trích về việc mời Chủ Tịch Nước VGCS Nguyễn Minh Triết hiện diện trong lễ Bế Mạc Năm Thánh. Bản tin nêu lý do chống đối là vì tên Triết là chủ tịch của một nhà nước CS khét tiếng đàn áp các tôn giáo. Hơn nữa, Triết đứng dầu một nhà nước công khai ủng hộ và khuyến khích việc phá thai trái với giáo lý CG. Khi bản tin được loan tải thì người ta thấy nhà báo Lữ Giang, tức ký giả Tú Gàn, lập tức lên tiếng công kích lại, cho rằng đây là một trò lừa bịp trắng trợn. Ông Lữ Giang tố cáo tác giả bản tin lừa bịp, nhưng không cho biết tác giả lừa bịp ai và lừa bịp cái gì. Bản tin loan báo Nguyễn Minh Triết hiện diện trong ngày lễ và đọc diễn văn là đúng. Tòa TGM Huế xác nhận như thế. Triết đứng đầu một nhà nước đàn áp tôn giáo là đúng. Thực tế xác nhận như thế. Việt Nam dưới quyền chủ tịch Nguyễn Minh Triết là một quốc gia đứng đầu thế giới về nạn phá thai cũng là đúng. Liên Hiệp Quốc xác nhận như thế. Chỉ có một điểm nhầm lẫn là tác giả bản tin nói rằng Spero News là cơ quan thông tấn của Tòa Thánh Vatican. Thực ra Spero News chỉ là một Website của một nhóm công giáo bảo thủ (conservative) Mỹ, trụ sở đặt tại Houston, Texas. Điểm đáng ghi nhận là người ta chỉ thấy có duy nhất một mình ông Lữ Giang lên tiếng gián tiếp bênh vực việc Nguyễn Minh Triết tham dự đại lễ và đọc diễn văn mà thôi. Như thế đủ cho thấy đa số dư luận đứng về phía nào.

Thay tên đổi lý lịch

Như trên chúng tôi đã trình bầy, Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang không biết vì lý do gì đã âm thầm biến thành Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Việc thay tên đổi họ này cũng là một vấn đề đang bị dư luận phản đối. Thứ nhất, đây là một việc làm lén lút, không chính danh, không biết do ai hay từ cấp thẩm quyền nào. “Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang” là một danh xưng được HĐGM đặt và được Tòa Thánh chuẩn nhận. Mặc dầu lúc đó bị nhà nước chống đối kịch liệt, nhưng nó vẫn được công khai sử dụng mà VGCS không làm gì được. Như vậy thì việc thay đổi này có phải do HĐGM đã xu theo đòi hỏi của VGCS mà quyết định không? Có thể tin là thế, bởi vì nếu là việc chính danh thì tại sao người ta phải hành động lén lút và không ai đứng ra chịu trách nhiệm.

Một chuyện tréo cẳng ngỗng là khi sự việc xẩy ra thì Lm Phan Văn Lợi là người đầu tiên lên tiếng báo động và phê phán. Nhưng ngay sau đó, Lm Nguyễn Văn Lý lại cũng lên tiếng, nhưng cho rằng việc đổi danh xưng chỉ là chuyện bình thường. Lm Lý còn trấn an dư luận rằng đây chỉ là một âm mưu khuấy đảo của vài người thôi, không đáng quan tâm. Cha Lý không nói rõ vài người này là ai. Lm Phan Văn Lợi có trong số đó không. Thế rồi vài ngày sau, Lm Nguyễn Hữu Giải gởi văn thư chất vấn và đòi Lm Nguyễn Vinh Gioang, Ủy Ban Thông Tin đại lễ Bế Mạc Năm Thánh tại La Vang, phải cho biết lý do về việcthay đổi danh xưng này. Cho đến nay cha Gioang vẫn im lặng. Điều đáng nói là các Lm Phan Văn Lợi, Nguyễn Văn Lý, và Nguyễn Hữu Giải đều ở trong nhóm linh mục đấu tranh mang tên Nguyễn Kim Điềm. Sự thể cho thấy quan điểm và đường lối đấu tranh của nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điềm đã không còn thống nhất. Tính chất “cuội” trong đường lối của Lm Nguyễn Văn Lý lại một lần nữa bị bộc lộ.

Việc thay tên đổi họ của Trung Tâm La Vang còn hàm chứa ý nghĩa thay đổi lý lịch của nó trong đó. Danh từ Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang mang nội dung hoàn toàn tôn giáo. Đây là nơi mà mọi người tín hữu có thể đến để kính viếng và cầu nguyện với Đức Me cũng giống như Đức Mẹ Fatima, Bồ Đào Nha, Đức Mẹ Lộ Đức, Pháp, Đức Mẹ Naju, Nam Hàn, Đức Mẹ Medugorje, Nam Tư v.v. Nhưng cũng còn là nơi mà theo một vài linh mục cao tuổi cho biết, sẽ biến thành Trung Tâm Thánh Mẫu Học trong tương lai để quảng bá và phát huy lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria cho toàn thể giáo dân VN. Nhưng chữ hành hương trong cụm từ Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã mang một ý nghĩa khác. Trung tân La Vang ngày nay chỉ còn là nơi để các tin hữu đến chiêm bái, và đồng thời còn là địa điểm du lịch cung cho bất cứ ai đến thưởng ngoạn. Đây là mục tiêu mấu chốt của bọn VGCS, vừa để trấn áp đi phần nào tinh thần đạo đức của người công giáo, vừa tạo lập cách làm tiền một cách có hiệu quả.

Chúng ta rất cần đến một cái nhìn thực tế một chút về vấn đề này. Tại VN ngày nay, để phát triển và cũng là để vơ vét, khắp nơi trên toàn quốc, lũ cầm quyền đẻ ra đủ mọi hình thức làm tiền. Mở mang công kỹ nghệ thì ít, nhưng thiết lập các khu ăn chơi, giải trí theo cách ăn xổi là chủ yếu. Thay đổi danh xưng và phát triển Trung Tâm La Vang nằm trong đường lối chính sách này. Nên nhớ, Quảng Trị vốn là một vùng “đất cầy lên sỏi đá”. Trong khi không có bất cứ một yếu tố nào giúp phát triển khu vực cằn cỗi này, thì bọn người có biệt tài ngửi hơi đồng như bọn VGCS tại sao lại bỏ mất cái cơ hội biến La Vang thành nơi du lịch? Hãy cứ tính nhẩm thế này xem sao. Quây tròn nơi chung quanh Thánh đường La Vang khoảng 5 cây số vuông giao đứt cho các ông cha, ông cố quốc doanh. Trong đó mấy ông muốn làm gì thì làm. Đọc kinh, lễ lậy, rước sách v.v., bọn VGCS không cần biết, bởi vì việc này đã có mấy ông quốc doanh chịu trách nhiệm rồi, không còn sợ đi sai đường lối. Bên ngoài khu vực mới là chỗ chúng hốt bạc. Nơi đây sẽ mọc lên các khách sạn, nhà hàng, tiệm ăn, các cửa hàng bán nhang đèn, hoa trái, đồ kỷ niệm, các dịch vụ vui chơi giải trí v.v., và dĩ nhiên, khách hành hương ra vô Trung Tâm La Vang phải mua vé. Các xe lớn nhỏ không được đi vào khu vực Thánh Đường, mà phải mua vé gởi bên ngoài. Sẽ có hệ thống xe buýt shuttle để đưa khách hành hương và khách du lịch từ ngoài vô trong, từ trong ra ngoài. Nếu hàng năm có 500.000 khách hành hương tới Trung Tâm La Vang, mỗi người trung bình chi tiêu 100 dollars. Một con toán hết sức khiêm nhượng thôi cho thấy, bọn cán địa phương đã thu được 50 triệu dollars, một số tiền không nhỏ đối với một tỉnh đèo heo hút gió, chó ăn đá, gà ăn sỏi. Còn những chuyện làm ăn khác nữa được công an dung dưỡng và bảo kê con mắt không nhìn thấy cũng không kém phần quan trọng. Xem như vậy thì tên Nguyễn Minh Triết dù không được mời, hắn cũng có thể tự ý xin đến để qùi gối dưới chân Đức Mẹ trong dịp may hiếm có này. Bọn VGCS dám bán cả nước thì việc buôn thần bán thánh để có tiền, chúng coi ra cái gì, vì thần thánh vô hình có gì đáng sợ với kẻ không tin.

Thay cho lời kết

Có lẽ nhiều bạn đọc, nhất là quí vị ngoài công giáo, không hiểu ý nghĩa mấy chữ “đời đời chẳng cùng Amen” trên tiêu đề của bài viết. Xin thưa, đây là câu kết trong rất nhiều kinh sách của nhà đạo chúng tôi. Ý nghĩa gọn nhất là nói sự bất tận, không có chấm dứt. Trong tiêu đề, chúng tôi muốn nói thế này: đời đời chẳng cùng nghĩa là hết thuốc chữa rồi, và amen nghĩa là sự thực là như vậy. Cả cái tiêu đề có nghĩa là tình trạng quốc doanh của GHCGVN đã thực sự hết thuốc chữa rồi. Quí bạn đọc chắc đã hiểu, xin chân thành cám tạ.

Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất



No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------