Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Thursday, January 13, 2011

câu chuyện đài VOA , cái LOA cho Bắc Bộ Phủ

GÓP Ý VỚI ĐÀI VOA VỀ BÀI PHÓNG SỰ LỄ TUYÊN THỆ CỦA BĐD CỘNG ĐỒNG NVQG TẠI HOUSTON

Tôn Nữ Hoàng Hoa

Nói cho cùng, đối với người Việt tại hải ngoại, đài VOA (Voice Of America ) cho đến nay tương đối it người phản đối như đài BBC News. Vì ban Việt ngữ của đài VOA xét trên toàn bộ cho đến nay tin tức và bình luận đã không có tính cách thông tin một chiều và thiếu trung thực.

Nhưng hôm nay qua bài VOA's Report Lễ TuyênThệ Của Ban Đại Diện CĐNVQG tại Houston do id hienvy@..., chuyển ra trên diễn đàn, chúng tôi đã hình như nhận ra ban việt ngữ của đài VOA thật ra đã không có phóng viên đi lấy tin tức, để từ đó có thể hình thành một bài phóng sự trungthưc , có đủ trình độ tối thiểu của một người làm truyền thông, nhất là một cơ quan truyền thông Quốc Tế.

Bài phóng sự ký tên Nguyễn Phục Hưng của đài VOA đã bộc lộ môt nhược điễm là đã không có ý thức xây dựng trên một căn bản học hỏi để nâng cao trình độ của một cơ quan truyền thông có tầm vóc như đài VOA.

Bài phóng sự về Lễ Tuyên Thệ Của Ban Đại Diện CĐNVQG tại Houston :

Thứ nhất đã không phản ảnh trung thưc của hiện thực sự sinh hoạt của cộng đồng Houston hiện nay.

Thứ hai là mục đích của sự phản ảnh không trung thưc đó, chỉ nhắm tới một sự ca ngợi hầu kéo chăn chính nghĩa đắp về một phía mà người nghe có cảm tưởng là phóng viên của đài VOA có chủ ý lợi dụng tầm vóc truyền thông Quốc Tế của Đài VOA để thông tin một chiều thiếu trung thực cho phe thắng cử, mà không một ghi nhận nào về tâm tư, suy nghĩ của của Khối Cử Tri Người Mỹ gốc Việt tại Houston. Bài phóng sự cũng không ghi nhận bất cứ một hành động nào của Khối Cử Tri Người Mỹ gốc Việt đã tự động Họp Đại Hội Khoáng Đại và sự phát biểu của họ cũng như Quyết Nghị của Đại Hội Liên quan trong việc Bầu Cử này.

Tất cả đã được thông tin qua Diễn Đàn Công Luận được phổ biến trên các diễn đàn Yahoo vào ngày 9/1/2011 qua web site:

http://groups.yahoo.com/group/DienDanCongLuan/message/282850

Trong bài phóng sự , phóng viên Nguyên Phục Hưng nói ( Trích) Có khoảng gần 9 ngàn cử tri đi bầu vào ngày 21 tháng 11, năm 2010 và cuộc kiểm phiếu đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện 2 liên danh tranh cử và nhiều đồng hương.(Hết trích)

Không biết Phóng Viên đài VOA căn cứ trên dữ kiện nào mà dám tuyên bố có 9000 cử tri đi bầu trong khi Khối Cử Tri Người Mỹ gốc Viêt tại Houston đang đòi hỏi Ủy BanTổ Chức Bầu Cử phải trình làng danh sách 9000 cử tri. Xin mời đọc tin Khiếu nại Kết quả bầu cử qua web site:

http://depmagazine.com/~/goto/thong-bao-vv-xet-khieu-nai-ket-qua-bau-cu-ngay-21-11-2010-va-trieu-tap-dai-hoi-khoang-dai-cong-dong-bat-thuong-2621.aspx

Tiếp đến phóng viên Nguyễn Phục Hưng nói: ( Trích)

Theo Nội Quy Cộng Đồng, quyết định của đại hội khoáng đại bất thường có giá trị chung thẩm. Trong đại hội này có 485 đồng hương ký tên tham dự, và đây là một con số kỷ lục của một đại hội khoáng đại bất thường. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của đồng hương về cuộc bầu cử Ban đại diện, nhiệm kỳ 2011-2014.

Đây là một bằng chứng của phóng viên đài VOA chỉ ngồi ở nhà lấy tin trên đài BYN mà làm phóng sự chứ sự thật tại Buổi Khoáng Đại hôm đó có nhân viên cứu hỏa đã đến tại trụ sở của Cộng Đồng để mời đồng hương ra khỏi phòng họp vì lý do an toàn của building chỉ có thể hợp pháp chứa 103 người và nhân viên cứu hoả đã đưa ticket cho Ban Đại Diện Cộng Đồng về sự việc vi phạm này. Nhưng trong bài phóng sự của ông Nguyẽn Phục Hưng đã không thấy ghi ra điễm này.

Hơn nữa khi ông phóng viên của đài VOA nói: (trích) Sau khi nghe lời phúc trình của Ủy Ban Vận Động và Tổ Chức Bầu Cử về diễn tiến cuộc bầu cử và sự giải quyết những khiếu nại của 2 liên danh, Đại Hội chính thức biểu quyết chấp nhận kết quả cuộc bầu cử. Ngay sau đó, lễ tuyên thệ nhậm chức của Liên Danh Tương Lai vào Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận được cử hành với sự chủ tọa của Bà Chánh Án Roberta Lloyed.

Xin hỏi ông Phóng Viên của đài VOA: Sau khi nhân viên sở cứu hỏa chỉ cho 103 người ngồi lại trong Building để họp hành. Vậy con sô 103 người này có đủ túc số theo nội qui của cộng đồng để có tính cách đa số biểu quyết hay không?

Cũng cùng trong ngày một đại hội khoáng đại của Khối Cử Tri Người Mỹ gốc Việt đã tổ chức tại nhà hàng Ocean Palace có khoảng trên 400 người tham dư, để phản đối kết quả cuộc bâu cử thiếu minh bạch. Có lẽ đài BYN đã không được mời tham dự nên không có tin tức . Do đó phóng viên của đài VOA cũng đã không tường thuật chi tiết này trong bài phòng sự

Ngoài ra, trên hiện tình của sinh hoạt cộng đồng tại Houston hôm nay đã có một vụ kiện giữa Hội Đồng Giám sát và Hội Đồng Đai Diện Cộng Đồng trên việc làm sáng tỏ vấn đề tài chánh trong công quỹ cộng đồng có liên quan đến bà Teresa Ngọc Hoàng. Vậy mà không thấy nhà phóng viên của đài VOA nêu ra. Hay là vì đài BYN không tường thuật buổi Hearing đầu tiên của vụ kiện mà ông phóng viên không có tin tức này. Vậy xin đài VOA vào web site này để lấy tin tức mà làm phóng sự :

https://www.hinhtran.com/forums/viewtopic.php?f=153&t=3741&p=77164#p77164

Hơn nữa, ngày thứ ba 11-01-2011 vừa qua một cuôc biểu tình của Khối Cử Tri Người Mỹ gốc Việt tại City Hall của thành phố Houston để Khiếu nại về Nghị Viên Al Hoàng mà cũng chẳng thấy phóng viên đài VOA nói ra như web site:

http://depmagazine.com/~/goto/tran-minh-tam-khoi-cu-tri-ti-nan-cong-san-houston-bieu-tinh-tai-toa-tong-lanh-su-csvn-va-vao-city-hall-dieu-tran-ve-van-nan-nghi-vien-al-hoang-2662.aspx

Nói tóm lại qua bài phóng sự Lễ Tuyên Thệ Của Ban Đại Diện CĐNVQG tại Houston của phóng vên đài VOA Nguyễn Phục Hưng cho thấy đài VOA đã không có phóng viên có khả năng làm phóng sư.

Một bài phóng sự có tính cách trung thực và không diễn tả một chiều thì đòi hỏi phóng viên phải lấy tin tại hiện trường hơn là ở nhà lấy tin mà phần đông đều từ cơ quan truyền thông tư nhân BYN.

Theo như sự hiểu biết của người Việt tỵ nạn tại Houston ghi nhận thì những phóng sự của đài VOA được tường trình từ Houston đều lấy dữ kiện từ nguồn gốc tại đài BYN. Không ngờ Ban Việt Ngữ cả đài VOA lại "xuống cấp" thảm thiết như vậy.

Tuy nhiên, cho dù ở nhà coi Tivi làm phóng sự thì phóng viên cũng phải biết phối kiễm tin tức. Đó là một thái độ biết kính trọng độc giả và thính giả của đài Voice Of America ( VOA) vậy.

Tôn Nữ Hoàng Hoa

1-13-2011

Tôi, HN1943, đồng ý với bà TNHH.

1) Dường như VOA là môt đài phát thanh chuyển tin tức về Việt Nam là chủ yếu? Nếu điều này là đúng, thì ÔB Nguyễn Phục Hưng đã làm sai khi thực hiện chương trình về lễ tuyên thệ của Ban Đại Diện CĐ Houston.

2) Mặt khác, qua những diễn tiến được cả đôi bên đưa lên điễn đàn internet, điều rõ ràng hiển nhiên là Hội Đồng Giám Sát không công nhận, đang có kiện. Điều rõ ràng hơn tất cả là Hòang Duy Hùng với tư cách, hành xử đã cho thấy không xứng đáng.

3) Bầu cử của Tổ Chức Cộng Đồng Việt Nam theo tôi , không cần thiết phải có mặt một nhân sự Hoa Kỳ. Lợi dụng sự quen biết, Hoàng Duy Hùng cùng Teresa Hoàng đã mời bà Chánh Án. Phóng viên Nguyễn Phục Hưng đưa phóng sự là điều không đúng vì đã gieo vào đầu óc những đồng bào không có cơ hội đọc tin tức qua internet, dễ nhầm lẫn về tính cách hợp pháp của Ban Đại Diện cũ ( Ô Phan Như Học) khi trao quyền cho Ban Đại diện mới (Teresa Hoàng).

Sau nữa, PV Nguyễn Phục Hưng theo thiển ý, không được quyền lạm dụng phương tiện truyền thông ( VOA của Hoa Kỳ phục vụ cho dân chúng ở trong nước) để phục vụ tâm ý cá nhân. Chúng tôi xin lưu ý ông Giám Đốc Việt Ngữ VOA về phóng viên Nguyễn Phục Hưng!

4) Bà Hiền Vy đã đủ can đảm trả lời ông Vinh Châu rằng bà hòan toàn đồng ý với ô Châu là “Thấy chuyện sai, trái mà không nói là "vô tâm" Và: "Biết chuyện sai, trái mà còn hùa theo là "vô lương tâm" nhưng thực tế, chúng tôi thấy bà Hiền Vy đã làm sai khi đưa tin VOA về Ban đại diện Houston. Chúng tôi sẽ chú ý theo dõi hành động của bà Hiền Vy trong tương lai về cái gọi là “Biết chuyện sai mà còn hùa theo” và sẽ trình bày cho dư luận, khi cần.

HN1943


Thưa quý vị,

Thưa chị Hiền Vy và Anh Nguyễn Phục Hưng,

Sau khi đọc sơ lược qua bài tường trình"Le Tuyen The cua BDD CD NVQG Houston", tôi xin có ý kiến với anh chị rằng, với tư cách là đại diện cho một cơ quan truyền thông quốc gia tại địa phương, với mục đích phổ biến những tin tức sinh họat cộng đồng, quý anh chị cần thận trọng, tìm hiểu rõ ràng hiện tình nội bộ của cộng đồng trước khi thực hiện phóng sự để làm đúng thiên chức truyền thông là công tâm, trung thực và không phe nhóm.

Thưa quý anh chị,

Trong thời gian vừa qua, trên các phương tiện truyền thông tại Houston thì sau cuộc bầu cử Ban Đại Diện Cộng Đồng đã có cuộc tranh cải, không chấp nhận kết quả bầu cử của một liên danh và của Ban Gíam Sát Cộng Đồng, ngọai trừ sự chấp nhận của Ủy Ban Vận Động và Tổ Chức Bầu Cử.

Thưa quý vị và anh Nguyễn Phục Hưng, Chị Huyền Vy,

Chúng ta đều biết một điều rất căn bản và theo nội quy cộng đồng thì sau khi có kết quả bầu cử, các khiếu nại phải được giải quyết thỏa đáng và phải được sự chuẩn thuận của hai tổ chức là : Ủy Ban VĐ và TC Bầu Cử và Ủy Ban Gíam Sát.

Do đó, kết quả cuộc bầu cử Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn CS tại Houston chưa hội đủ điều kiện để Ủy Ban VĐ/TC Bầu Cử và Ban Đại Diện Cộng Đồng đương nhiệm (trong cuộc tranh cử), tự quyền thực hiện công tác bàn giao và làm lễ tuyên thệ cho tân ban đại diện.

một điều khá ngộ nghĩnh nữa là, quý vị và anh chị cũng biết, đây là một cuộc bầu cử để bầu chọn một ban đại diện cho một cộng đồng tị nạn thiểu số, vì vậy, có cần thiết hay không mà “người nào đó” đã mời một quan chức chính quyền đến, trong ngày bàn giao và thực hiện lễ tuyên thệ cho một kết qủa bầu cử chưa hợp lệ, hợp nội quy của cộng đồng?

Xin được thưa thêm rằng, thiển nghĩ, sống ở đời mà:

"Thấy chuyện sai, trái mà không nói là "vô tâm"

Và:

"Biết chuyện sai, trái mà còn hùa theo là "vô lương tâm"

Trân trọng,

nguyenvinhchau

(Cựu Đặc Phái Viên V.O.A)


From: hienvy nguyen <hienvy@...>
Subject: [PhoNang] VOA's Report: Le Tuyen The cua BDD CD NVQG Houston
To:
Date: Thursday, January 13, 2011, 10:09 AM


Lễ tuyên thệ của BĐD Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston nhiệm kỳ 2011-2014 dưới sự chủ tọa của Bà Chánh Án Roberta Lloyed.
Phóng sự của VOA - Nguyễn Phục Hưng thực hiện
Phát thanh tối thứ Tư, Ngày 12 tháng 1 năm 2011- CT 10:00 - 11:00

http://groups.yahoo.com/group/thaoluan9/message/86245

Từ đầu tháng 10 năm 2010, không khí tranh cử vào Hội Đồng Đại Diện Người Việt Quốc Gia tại Houston và Vùng Phụ Cận đã rất sôi nổi và hào hứng. Mở đầu bằng buổi tranh luận giữa 2 liên danh trên đài truyền hình Việt ngữ BYNtv-57.3, rồi theo sau là các quảng cáo của Ủy Ban Vận Động và Tổ Chức Bầu Cử cũng như của ủng hộ viên của 2 liên danh trên các cơ quan truyền thông địa phương. Cuộc vận động tranh cử này đã mang lại con số kỷ lục trong lịch sử bầu cử ban đại diện cộng đồng tại Houston. Có khoảng gần 9 ngàn cử tri đi bầu vào ngày 21 tháng11, năm 2010 và cuộc kiểm phiếu đã diễn ra với sự chứng kiến của đại diện 2 liên danh tranh cử và nhiều đồng hương. Kết quả là Liên Danh Tương Lai do Luật sư Teresa Ngọc Hoàng thụ ủy đã chiếm được khoảng 66% tổng số phiếu. Tuy nhiên khi kết thúc việc đếm phiếu, ông Nguyễn Minh Hạnh là một ứng cử viên trong liên danh Gió Mới, người tham dự trực tiếp việc đếm phiếu, đã đại diện thụ ủy Chu Mỹ Dung phủ nhận kết quả trước sự ngạc nhiên của những người hiện diện:
"Chúng tôi, liên danh gió Mới không nhận kết quả bầu cử này... Nếu liên danh Gió Mới thắng thì dĩ nhiên là tôi sẵn sàng công nhận ..."
Để giải quyết các sự mâu thuẫn, ban Đại Diện Cộng Đồng đương nhiệm phải thi hành nội qui của cộng đồng là tổ chức một buổi họp khoáng đại bất thường vào ngày 2 tháng 1 năm 2011 để phân xử. Theo Nội Quy Cộng Đồng, quyết định của đại hội khoáng đại bất thường có giá trị chung thẩm. Trong đại hội này có 485 đồng hương ký tên tham dự, và đây là một con số kỷ lục của một đại hội khoáng đại bất thường. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của đồng hương về cuộc bầu cử Ban đại diện, nhiệm kỳ 2011-2014.
Sau khi nghe lời phúc trình của Ủy Ban Vận Động và Tổ Chức Bầu Cử về diễn tiến cuộc bầu cử và sự giải quyết những khiếu nại của 2 liên danh, Đại Hội chính thức biểu quyết chấp nhận kết quả cuộc bầu cử. Ngay sau đó, lễ tuyên thệ nhậm chức của Liên Danh Tương Lai vào Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận được cử hành với sự chủ tọa của Bà Chánh Án Roberta Lloyed.
Lễ Tuyên Thệ : "I, Teresa Ngọc Hoàng, do solemnly swear that I will faithfully execute the duty of the office of the President of the Vietnamese community of Houston and Vicinities…".
Chánh Án Roberta Lloyed lên tiếng ca ngợi sự lớn mạnh và sự đóng góp tích cực của cộng đồng Việt cho thành phố Houston, từ văn hóa, đến chính trị cũng như kinh tế :
Judge Roberta Lloyed : The Vietnamse Community in Houston and surrounding Vicinities is a vibrant community. This community is so important …
Trong dịp này LS Teresa Ngọc Hoàng tỏ lời cảm ơn sự tín nhiệm của đồng hương và hứa sẽ cố gắng làm cho cộng đồng người Việt tại Houston lớn mạnh hơn:
"Xin cám ơn quí Bác quí Cô Quí Chú đã đến ủng hộ. Cháu rất hãnh diện đã đắc cử và sẽ là người đại diện cho bao nhiêu người Việt Nam ở đây. Cháu hy vọng trong 3 năm tới cháu sẽ không phụ lòng quí vị…".
Tuy nhiên, vài ngày sau, trong buổi hội thoại trên đài phát thanh Saigon 900 AM tại Houston, thụ ủy liên danh thất cử, là nha sĩ Chu Mỹ Dung vẫn tiếp tục không chấp nhận kết quả bầu cử:
"Chúng tôi không chấp nhận kết quả bầu cử để chúng tôi trả lời cho ủy ban Tổ chức Bầu cử và Liên danh Tương Lai là quí vị không thể muốn làm gì thì làm…"
Trong cuộc thăm dò ý kiến do đài BYN TV tổ chức tối ngày 7 tháng 1, 2011 có 25 khán giả gọi vào thì 23 người chấp nhận kết quả cuộc bầu cử, 1 người tỏ ý không quan tâm đến sự tranh chấp và chỉ có một người phủ nhận kết quả.
Một khán giả là Ông Thành chia sẻ là không thể phủ nhận giá trị của gần 9000 lá phiếu:
"Trong khi ai cũng nghe tranh luận của đôi bên rồi, gần 9000 đồng bào đã đi bầu, Bà Mỹ Dung đã thua thì phải chấp nhận thôi…"
Cô Nga là một khán giả khác thì nói rằng liên danh thất cử cần phải noi gương Bà Clinton và Tổng thống Obama là tích cực hợp tác để phục vụ quyền lợi chung:
"Chuyện bầu cử đã qua rồi, thì mình cũng bỏ qua hết cho cộng đồng lớn mạnh hơn. Tại sao mình không học ông Obama và bà Clinton, hai người cũng tranh cử, đấu tranh quá trời luôn mà rút cục họ cũng đoàn kết lại…
Còn Bà Hoa nói là Bà bầu cho Liên Danh Gió mới nhưng Bà hoàn toàn chấp nhận kết quả cuộc bầu cử và khuyên bà Mỹ Dung chịu thua trong danh dự:
"Tôi ủng hộ LD Gió Mới, nhưng sau khi có kết quả thì tôi rất đồng ý…Tôi có lời chia xẻ với chị Mỹ Dung là mình nên thua trong danh dự..."
Khán giả duy nhất lên tiếng phản đối kết quả trong số những người gọi vào tham dự chương trình là ông David Nguyễn. Ông David Nguyễn cũng cho biết ông là người được liên danh Gió Mới ủy quyền làm đại diện trong việc khiếu nại cuộc bầu cử, mặc dù ông không phải là một ứng cử viên của liên danh này:
"Tôi không chấp nhận cuộc bầu cử vừa qua, cái kết quả bầu cử …"
Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đại đa số đồng hương đều trân trọng sự dấn thân hoạt động thiện nguyện phục vụ cộng đồng của 2 liên danh và họ kêu gọi sự hợp tác của phe thất cử cho đúng với tinh thần dân chủ tại Hoa Kỳ. Đa số đồng hương mong muốn có sự đoàn kết để dồn nỗ lực vào việc phát triển cộng đồng người Việt tại Houston .
Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas
Moi nghe am thanh tai ---> day (click vao chu day)
hv

1 comment:

Anonymous said...

Rất tiếc thay, vào thời điểm này mà vẫn còn những người Quốc gia chân chính, vẫn còn "góp ý" đài VOA một cách "nhẹ nhàng lịch sự" như trên thì biết là đại đa số là những người trên vẫn còn nhẹ dạ và hầu như không có kinh nghiệm nào ngoài "kinh nghiệm xương máu", với bọn Việt gian cộng sản. Mà thế thường chỉ khi nào đã quá muộn màng thì kinh nghiệm lại phải trả bằng xương máu. Bọn Việt gian CS nó chỉ đợi có vậy thôi!

Hy vọng rằng khi kinh nghiệm đã phải trả bằng xương máu thì cũng phải nên hết còn nhẹ dạ với bọn Việt gian CS!

Chẳng phải riêng gì chúng tôi bây giờ mới nói mà người quốc gia hải ngoại đã nói mãi rồi: cái hồn của VOA là hồn Việt gian CS!!!

Chúng tôi đã từng sống trong lòng cái chế độ Việt gian CS đó, cho nên dù chúng có hay hình đổi dạng bao nhiêu đi nữa, chúng tôi vẫn thấy hết bản chất Việt gian của chúng!

Hãy noi gương ông Việt Thường! vạch mặt bọn Việt gian Cộng sản từ trong bản chất cốt lõi! Thì còn khó gì mà không nhận ra những hình tướng bề ngoài, rằng những đài như BBC, VOA chỉ là cái loa của Việt gian CS. Biết rồi thì phải dứt khoát đoạn tuyệt với nó, cương quyết vạch mặt nó ra cho toàn dân thiên hạ biết!!!
Trân trọng
Độc giả Hà nội tại Đức!

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------