Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Saturday, February 12, 2011

Bọn cẩu trệ Trần Bảo Sinh xây khách sạn cho chó mèo, khi cả nước người dân nghèo đói




Resort' chó mèo: Khi đại gia 'bốn chân' đi tránh rét
Rét đậm kéo dài khiến các gia chủ không tiếc tiền đưa thú cưng của mình đi tránh rét với giá 500 nghìn/ngày.

Vương quốc chó mèo tiêu chuẩn 5 sao ở 167 Trương Định của ông Bảo Sinh đã trở thành địa điểm lui đến thường xuyên của rất nhiều "đại gia" bốn chân trong đợt rét lạnh kỷ lục này của Hà Nội. Với diện tích 100 m2 đất, 5 tầng có thang máy, điều hòa, hồ bơi, đường dắt chó đi dạo, camera theo dõi từng phòng, mỗi phòng cũng có giường, tủ, toilet và nhiều tiện nghi cần thiết khác, giá của khách sạn này cũng rất "5 sao".

“Resort chó mèo” của ông Bảo Sinh "đón khách" đợt giá rét với giá 500 nghìn/ngày

Ngoài giờ được thả rông trong phòng, nơi nghỉ ngơi cũng được rải chăn đệm ấm áp.

Ngoài phần nội thất sàn gỗ, điều hòa, nhà vệ sinh… nơi tá túc này còn có đồ chơi dành cho chó mèo, camera để gia chủ có thể theo dõi thú cưng của mình qua internet.

Tại đây những thú cưng luôn được các nhân viên có nghiệp vụ chơi đùa, săn sóc.

Ngoài ra cũng tại khu “Resort” có hẳn một shop thời trang dành cho chó, mèo rất đa dạng mẫu mã.

Trong khi đó, nhiều "cô cậu" thú cưng khác đang được chủ cho "làm quen" với giá lạnh thay vì phải đi sơ tán với giá cắt cổ.

Chú chó cưng ấm áp trong bộ đồ len tập thể dục cùng chủ tại Công viên Thống Nhất – Hà Nội.

Bà chủ quán bún nem trên phố Nguyễn Khắc Cần chỉ thực sự yên tâm khi luôn đặt chú gần bếp trong những ngày giá rét này.

"Áo ấm lượn phố"

Nằm gọn một góc trong tủ kính bày hàng, “cô” mèo vừa tránh rét lại vừa được thỏa thích ngắm đường phố.

Resort cho chó mèo đầu tiên ở VN

2011-02-08

Trên một khu đất rộng khoảng 2000 mét vuông giữa lòng Thủ đô Hà Nội mọc lên khu dịch vụ dành cho các cô chú chó mèo.

AFP photo

Ảnh minh họa

Điều này đã gây ngạc nhiên cho nhiều người và dư luận cũng không ít người phản đối, cho đây là một hành vi ngông cuồng. Quỳnh Như trò chuyện với chủ nhân của khu nhà nghỉ đặc biệt này.

Nhu cầu của xã hội phát triển

Là một người rất thương yêu chó mèo, và có kinh nghiệm nuôi chó gần 40 năm, ông Trần Bảo Sinh khởi đầu xây dựng một khách sạn cho chó mèo vào năm 1990 ở Hà nội. Đến năm 2010, ông đã nâng cấp và mở rộng khu dịch vụ phục vụ cho các thú cưng lên thành “Resort chó mèo” đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam tính đến hôm nay. Trong đó có khu dành khám chữa bệnh, huấn luyện chó mèo, khu khách sạn nhận trông nom nuôi dưỡng chó mèo khi chủ đi vắng, và khu an nghỉ cuối cùng dành cho chúng.

Đội ngũ nhân viên ở đây, ngoài những người lo dọn dẹp vệ sinh thì có khoảng 15 bác sĩ thú y. Ở khu nhà nghỉ của chó mèo lúc nào cũng có khoảng 10 con mèo và 20 con chó các loại. Tuy nhiên nhân viên ở đây cho biết vào những dịp như Tết thì số thú nuôi được chủ gởi đến khách sạn rất đông đến mức quá tải. Bên cạnh đó khu nghiã trang hiện có khoảng 200 chó mèo được chôn cất. Chủ nhân của chúng hầu hết đều là những người giàu có và yêu quý động vật.

Nhu cầu yêu thương chó mèo trong xã hội Việt Nam hiện nay cũng rất cao, nhất là ở tầng lớp trẻ; họ đòi hỏi phải chăm sóc con chó, con mèo thật chu đáo...

Ông Trần Bảo Sinh

Ý tưởng thành lập khu resort chó mèo phát sinh sau khi chú chó Béc-giê của ông Sinh nuôi chết. Ông Sinh giải thích động cơ kinh doanh dịch vụ chăm sóc chó mèo. Ông nói:

“Thứ nhất, bản thân tôi rất thương yêu súc vật, nhất là chó mèo. Thứ hai, đất nước đang tiến lên và người Việt Nam cũng giống như nhân dân các nước khác, là cũng rất quan tâm đến chó mèo. Nhu cầu yêu thương chó mèo trong xã hội Việt Nam hiện nay cũng rất cao, nhất là ở tầng lớp trẻ; họ đòi hỏi phải chăm sóc con chó, con mèo thật chu đáo, đến nơi đến chốn. Đấy cũng là cái hòa nhập vào với thế giới. Qua suy nghĩ ở các nước trên thế giới đều có những resort dành cho chó mèo, vậy thì cũng trong sự hòa nhập này thì nước Việt Nam cũng nên có resort cho chó mèo."

Với gần 40 năm kinh nghiệm trong việc nuôi chó, ông rất am hiểu hành vi và tính cách của các con vật này. Nhưng để thực hiện việc xây dựng một khu dịch vụ dành riêng cho chó mèo, ông Sinh đã đi tham quan các khu resort dành cho chó mèo ở một số nước. Cộng với việc áp dụng phương pháp dinh dưỡng khoa học để chăm sóc chúng. Ông cho biết:

000_Hkg4193639-250.jpg
Chích ngừa bệnh dại cho chó ở Indonesia hôm 25/10/2010. AFP photo
“Dựa trên cơ sở mấy chục năm nuôi chó, chăm sóc chó, dựa trên cơ sở tham quan ở nước ngoài, dựa trên tài liệu Internet về các khách sạn chó mèo ở các nước châu Âu. Họ bố cục như thế nào, họ sắp xếp như thế nào, dựa trên 3 điều kiện ấy thì mình xây dựng khách sạn chó mèo này. Nhưng khi xây dựng khu resort này thì vừa làm cũng vừa tìm tòi, sao cho phù hợp với người Việt Nam."

Khách hàng có chó mèo gởi ở khu resort của ông Sinh có thể thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình của thú cưng, khi truy cập vào website.
Một vấn đề khó khăn là, làm thế nào để tránh gây ô nhiễm môi trường với tiếng ồn và chất thải, khi resort chó mèo lại nằm ngay Quận Hai Bà Trưng, giữa thủ đô Hà Nội. Ông Sinh chia sẻ kinh nghiệm như sau:

“Vấn đề xử lý các chất thải, mình nghĩ về tính chất vệ sinh thì cũng như người, nên cũng không khó lắm. Nhưng xử lý ô nhiễm về tiếng ồn là rất khó và rất đau đầu. Đó là khi mà chó sủa giữa thành phố Hà Nội san sát những người, những nhà như vậy. Theo tôi, qua nhiều năm kinh nghiệm mình biết mỗi một con chó đều có tính chất riêng của nó, thế cho nên về vấn đề này phải có rất nhiều kinh nghiệm để triệt tiêu được tiếng sủa ban đêm. Khi một con chó sủa cả đàn sủa theo, thì cả khu vực trở thành ồn ào. Trước khi nhận, mình đến nhà người ta xem xét rất kỹ con chó của người ta sống ra sao, người ta chăm sóc nó thế nào mang về resort mình sẽ chăm sóc nó giống như người chủ đã chăm sóc. Và có những con chó cứ hay sủa thì mình phải có khu vực cách ly để nếu nó có sủa đi chăng nữa thì cũng không bị ảnh hưởng chung quanh. Tóm lại, chúng tôi là người đầu tiên của Đông Dương thành lập một resort chó mèo cho nên thật ra cũng có nhiều sai sót, cũng phải vừa làm vừa suy nghĩ để hoàn thiện."

Phải vượt qua chính mình

Trở ngại lớn nhất đối với resort chó mèo là sự không đồng tình của dư luận. Một số người phản đối, thậm chí xem đây là một chuyện điên khùng, một hành động ngông cuồng.

“Đầu tiên phải nói ngay là mình phải vượt qua cái tiêu cực trong chính lòng mình. Mình phải nhận thức được rằng, việc lập một resort cho chó mèo là một công việc nhân văn, và mình làm đúng với đạo lý con người. Đầu tiên mình phải vượt qua chính khó khăn trong lòng mình trước đã. Phải nhận thức được vấn đề là mình làm một công việc đúng đắn, giúp ích cho xã hội.

Tôi cho cái rất khó là, khi mình thành lập thì cái này là cái mới, nên có rất nhiều người dị ứng, phản đối, ngay cả vợ con, anh em trong nhà họ cũng không tin. Nhưng quan điểm của mình nghĩ là các nước Châu Âu người ta đã có. Lúc đầu mình tuyên bố lập một khách sạn chó mèo thì nhiều người cho là mình thần kinh không bình thường hay khùng điên. Vì lúc đó đối với người ta là mới mẻ lắm. Người ta cho mình là người dở hơi. Người ta bảo chó mà lại đi gửi khách sạn! Thì đó là điều dở hơi.

000_Del393575-250.jpg
Chính ngừa cho mèo ở Ấn Độ hôm 06/7/2010. AFP photo
Theo quan điểm có người cho rằng như thế này: Tại sao anh lại chăm sóc con chó, con mèo? Tại sao anh cầu siêu chó mèo? Anh làm như thế có phải là anh đối xử thế này thế nọ, anh ngông ngạo quá không? Trên mạng họ cũng đặt vấn đề, thậm chí có những anh đi ngang qua, vào chửi mình bảo, thằng này không biết người ta đang sống khổ ải ngoài kia mà lại bỏ tiền ra xây dựng resort cho chó mèo. Rồi thậm chí có những người dọa đánh, vì họ cho là mình làm công việc hỗn láo, ngông cuồng.

Đất nước thì nghèo, trong khi lũ lụt miền trung đã như thế mà có người lại khai trương khách sạn chó mèo như vậy, một cái resort như vậy thì thật là vô nhân đạo, là không đúng. Thế nhưng tất cả những cái đó, theo tôi nghĩ, cũng chỉ là khó khăn lúc đầu thôi. Người Việt Nam mình bây giờ đang tiếp cận với Phương Tây rất nhiều, lớp trẻ dần dần rồi họ cũng nhận ra việc làm của mình không sai nên lực lượng phản đối, có thể hôm nay còn rất mạnh, nhưng tôi cho rằng đến một hai năm tới thì họ sẽ cho là một công việc bình thường. Họ nghĩ đi nghĩ lại họ thấy mình không phải là sai, mà mình làm việc đúng với pháp lý và đạo lý."

Ông Trần Bảo Sinh giải thích quan điểm của ông đối với công việc này như sau:

Theo quan điểm nhà Phật là mình phải thương yêu con vật. Và sau đó mình hiểu hơn khi người ta thương yêu con vật thì con người sẽ đối xử với nhau nhân đạo hơn. Các cháu bé mà nó yêu con vật khi con vật bệnh nó gửi vào khách sạn để người ta chữa bệnh, thì những đứa bé đó sau này lớn lên cũng là những đưá nhân hậu, chứ nó không phải là đưá tàn bạo với bạn bè. Vì con chó con mèo mà nó còn thương yêu, thì không nhẽ nó lại tàn bạo với con người. Trên cơ sở đó mình nghĩ và hiểu thì mình yên tâm là công việc của mình làm là đúng đắn. Cái căn bản phải giải quyết là vướng mắc chính trong lòng mình, nó còn khó khăn hơn dư luận bên ngoài."

Ông Mai Tiến Hùng, một cư dân Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ quan điểm về vấn đề này như sau:

“Chuyện chăm sóc cho các thú vật cưng trong nhà, ví dụ như chó hay là mèo, thì đó là một nhu cầu hết sức chính đáng và hết sức bình thường. Chẳng qua là xã hội của mình càng ngày càng tiến triển hơn thôi, ví dụ như ngày xưa ở nhà quê, thì chó cứ thả chạy rông ở trong vườn, bây giờ mình ở trong thành thị rồi thì thú thật mình nuôi một con chó trong nhà sẽ khác với ngày xưa. Nó phải có sự chăm sóc nhiều hơn, phải tắm rửa nó nhiều hơn.

Đầu tiên mình phải vượt qua chính khó khăn trong lòng mình trước đã. Phải nhận thức được vấn đề là mình làm một công việc đúng đắn, giúp ích cho xã hội.

Ông Trần Bảo Sinh

Con chó ở trong nhà nếu mình không biết chải lông cho nó thì lông sẽ vươn ra đầy nhà, sẽ có mùi hôi. Cái chuyện đó nếu có một cơ sở nào họ săn sóc chó cho mình, hay là khi nào mình đi công tác vắng nhà mà có cơ sở nào chăm sóc con chó giùm cho mình thì quá tốt đi chứ. Ngay như ở gần nhà tôi có một ông bác sĩ thú y rất đông khách. Ngày xưa khi mà mình ở nhà quê thì chó mèo nuôi đâu có đưa đi bác sĩ mấy đâu, Nhưng mà bây giờ thì ngược lại khi con chó hắt-xì một tí là mang đi bác sĩ thú y rồi. Cho nên theo tôi nghĩ bây giờ những cơ sở làm dịch vụ để phục vụ cho chó hay mèo, một dạng khách sạn cho chó cho mèo, thì điều đó cũng rất là bình thường, không có gì đáng làm ầm ĩ cho lắm."

Chủ nhân của dịch vụ chăm sóc chó mèo tin rằng trong tương lai mọi người sẽ có một cái nhìn mới và không còn phản đối việc các con thú nuôi được xem như người bạn trong nhà hưởng sự chăm sóc và nuôi dưỡng chu đáo.

Chủ nhân “Resort chó mèo” đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tuyên bố, năm 2011 sẽ tiếp tục nâng cấp resort thành hai khu vực phục vụ bình dân và VIP.

Cổng vào Resort chó mèo (Ảnh Minh Cường)

Ông Trần Bảo Sinh thành lập khu resort này sau khi chú chó Béc giê mang tên Ami do ông nuôi chết vào năm 1987. Việc ông Bảo Sinh thành lập Resort chó mèo (bao gồm nghĩa trang và hotel) tại khu đất 2000 mét vuông giữa thủ đô Hà Nội (130, ngõ 167, Trương Định, Quận Hai Bà Trưng) khiến nhiều người cho là chuyện điên khùng. Thế nhưng, với ông Bảo Sinh, đó là tình yêu thương đối với động vật.

Theo phân loại động vật loài mèo nhà thuộc ngành có dây sống, phân ngành có xương sống, lớp thú, bộ thú ăn thịt, họ mèo. Ở Việt Nam, theo PGS.TS Phạm Sĩ Lăng (1999) đã phân loại mèo nhà thành 3 nòi là nòi mèo mướp (con trưởng thành nặng 1-1,5kg), nòi mèo vàng (trưởng thành khoảng 2kg) và nòi mèo xiêm (trưởng thành khoảng từ 2-4kg). Theo Bách khoa toàn thư năm 1980 của Pháp thì mèo xuất hiện trên trái đất khoảng 70 triệu năm.

Ở khu Hotel, lúc nào ông cũng nuôi khoảng 20 con chó và khoảng 10 con mèo các loại. Ngoài ra còn có hàng trăm con chó, mèo do khách hàng đem đến nhờ ông làm “dịch vụ” chủ yếu là chó, mèo giống ngoại. Phục vụ “khách hàng” gồm có 15 bác sỹ thú y. Khu nghĩa trang với khoảng 200 con chó mèo đang được chôn cất, nhang khói hàng ngày. Chủ nhân của những con thú có mộ trong nghĩa trang này đa phần đều là những người khá giả và thật sự yêu quý động vật. Nuôi nhiều chó mèo gần 40 năm, khách ra vào tấp nập nhưng ông Sinh khẳng định khu Resort của ông là khu yên tĩnh, không ồn hoặc gây ô nhiễm môi trường. Cũng theo ông Sinh những năm tới, số lượng mèo có xu hướng tăng lên. Người ta không chỉ đơn thuần là nuôi mèo bắt chuột mà còn là nuôi bạn, và con mèo sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Năm 2011, ông Sinh cho biết ông sẽ phân cấp, chia khu resort thành khu phục vụ khách bình dân và khu phục vụ khách VIP mang tầm cỡ nhất nhì Đông Nam Á. Các hạng mục bao gồm một khu nhà 6 tầng có cầu thang máy, , phòng thẩm mỹ thời trang và chăm sóc sức khỏe, phòng xông hơi, quầy Bar…tất cả chó mèo đều được gắn chíp theo dõi bằng thiết bị định vị toàn cầu.

Theo Cục chăn nuôi, năm 1999, tại 57 tỉnh, thành trên cả nước có khoảng trên 785 nghìn con mèo. Đến năm 2001, số lượng mèo giảm hơn 70%, chỉ còn trên 211 nghìn con do ăn phải bả chuột nạn và bắt mèo để làm thịt. Cùng với đó là nạn chuột hại gia tăng. Năm 2003 tại xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội chuột gây hại làm giảm 40% năng suất ở 17 ha cây trồng. Trước thực trạng đó, Viện Chăn nuôi quốc gia phối hợp với Viện cây lương thực và cây thực phẩm thực hiện đề tài “Bảo tồn quỹ gen mèo nhà” thuộc đề án “Bảo tồn quỹ gen vật nuôi ở Việt Nam”. Kết quả, năm 2001, xã Đông Ngạc với 3892 hộ gia đình và 161 con mèo (chủ yếu là mèo vàng, mèo tam thể, nhị thể và mèo đen) thì đến nay cả xã đã nuôi được 831 con mèo (tăng 516%), trong đó có 337 con mèo mướp là loại mèo giỏi bắt chuột. Đặc biệt, số chuột hại cây trồng giảm đi rõ rệt, chỉ còn 1 – 2%. Sau thành công này, Viện Chăn nuôi quốc gia đang phối hợp triển khai mở rộng mô hình ra các tỉnh, thành khác như Hải Dương, Nam Định, Thái Bình… phục vụ công tác bảo tồn quỹ gen và để phát triển đàn mèo diệt chuột

3 comments:

Anonymous said...

Ông cứ xây resort cho to vào vào để mai kia Nhân Dân Việt Nam gửi luôn Ông và máy thằng chó đẻ Lãnh Đạo cộng sản vào đó ờ cùng với lũ chó mèo cho vui.

Unknown said...

HCM có dv này không?
--------------
Ms. Chi, chuyên viên tư vấn chăm sóc & nuôi dạy chó mèo tại NanaPet
Xem thêm chi tiết:
Bán Thức Ăn Hạt Khô Cho Chó Mèo Uy Tín Tại TPHCM
Ban Thuc An Hat Kho Cho Cho Meo Uy Tin Tai TPHCM

Blogger said...

Các bạn có thể tham khảo thêm Bảng giá thức ăn chó mèo tại TPHCM
Ngoài ra, dịch vụ về chăm sóc sức khỏe thú cưng, làm đẹp cho chó mèo hoặc khách sạn chó mèo

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------