Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Sunday, April 24, 2011

Nạn thiếu lương thực- khoa học trồng trọt trong nhà

Trồng trọt không cần 'lạy Trời mưa xuống'

DEN BOSCH, Hòa Lan (AP) - Việc trồng trọt đang di chuyển vào trong nhà, nơi mặt trời không bao giờ chiếu sáng, nơi mưa hay không không thành vấn đề và nơi khí hậu luôn luôn thích hợp.
Hai ông Gertjan Meeuws (trái) và John van Gemert, công ty PlantLab, giới thiệu phương pháp trồng cây trong nhà không lệ thuộc thời tiết khí hậu. (Hình: AP Photo/Arthur Max)
Cánh đồng hoàn hảo cho vụ mùa có thể nằm bên trong một tòa nhà không có cửa sổ, với ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, phẩm chất không khí và chất dinh dưỡng được kiểm soát một cách tỉ mỉ. Nó có thể nằm trong một tòa nhà nhiều tầng ở New York, một công sự ở Siberia, hay một khu vực ngổn ngang ở sa mạc Saudi.
Những người ủng hộ nói điều này, hoặc một cái gì giống như thế, có thể là một giải đáp cho các vấn nạn về thực phẩm của thế giới.
“Ðể giữ cho một hành tinh đáng tồn tại, chúng ta phải thay đổi các phương pháp của chúng ta,” theo lời ông Gertjan Meeuws tại PlantLab, một công ty nghiên cứu của tư nhân ở Hòa Lan.
Thế giới vốn đang gặp khó khăn trong việc tự nuôi ăn. Khoảng một nửa dân số trên Trái Ðất sinh sống tại các đô thị, và gần một nửa dân số - khoảng 3 tỉ người - bị đói hoặc thiếu dinh dưỡng. Giá thực phẩm, hiện đang tăng vọt, bị vùi dập vì hạn hán, lụt lội và phí tổn năng lượng cần thiết để trồng trọt, bón phân, gặt hái và chuyên chở.
Và giá cả sẽ chỉ trở nên bất ổn thêm. Sự thay đổi khí hậu làm cho việc hoạch định mùa màng dài hạn trở nên bất trắc. Các trại chủ tại nhiều vùng trên thế giới đang rút cạn kiệt các nguồn nước có thể được cung cấp. Và thế giới đang trở nên đông đúc hơn: vào giữa thế kỷ này, dân số toàn cầu sẽ từ 6.8 tỉ tăng lên tới 9 tỉ, theo những tiên đoán của Liên Hiệp Quốc.
Ðể nuôi ăn nhiều người như vậy có thể đòi hỏi mở rộng đất trồng trọt, hy sinh các khu rừng và đời sống hoang dã, hoặc đòi hỏi tìm ra các đường lối để gia tăng đáng kể sản lượng mùa màng.
Ông Meeuws và ba kỹ sư sinh học khác của Hòa Lan đã đưa ý niệm nhà kính tiến thêm một bước, khi trồng rau, thảo mộc và cây trong nhà trong những môi trường đóng kín và được điều hòa, nơi ngay cả ánh sáng thiên nhiên cũng bị loại trừ.
Trong trạm nghiên cứu của họ, những cây dâu, ớt vàng, cây húng quế và cây chuối tiếp nhận những tia sáng màu hồng kỳ ảo dưới những bóng đèn đỏ và xanh dương của những diodes phát quang, hay LED (Light-Emitting Diodes). Nước nhỏ giọt vào những chiếc khay khi cần thiết và tất cả những thứ dư thừa đều được tái chế biến, và nhiệt độ được giữ cố định. Ðèn được bật lên rồi tắt đi, mô phỏng ngày và đêm, nhưng theo nhịp sống của cây - có thể tốt hơn ở các chu kỳ ngắn hơn 24 giờ - thay vì theo vòng quay của Trái Ðất.
Các nhà nghiên cứu Hòa Lan nói họ dự tính xây dựng một tòa nhà có cỡ thương mại ở Hòa Lan với diện tích 1,300 mét vuông (14,000 feet vuông), với bốn tầng trồng rau riêng biệt vào cuối năm nay. Sau đó, họ dự tính trồng rau kế cận các thương xá, siêu thị và các tiệm bán lẻ thực phẩm khác.
Ông Meeuws nói một tòa nhà 100 mét vuông (1,075 feet vuông) và 14 lớp cây có thể cung cấp một thực đơn hàng ngày 200 grams trái cây tươi và rau cho toàn thể dân số của Den Bosch, khoảng 140,000 người. Ý kiến của họ không phải là trồng các thực phẩm đòi hỏi nhiều chỗ, như bắp và khoai tây. “Chúng tôi đang chú trọng vào đỉnh của kim tự tháp, nơi chúng tôi đạt được giá trị cao với khối lượng thấp,” ông nói.
Ánh sáng mặt trời không phải chỉ không cần thiết mà có thể còn có hại, theo ông Meeuws. Cây cối chỉ cần ánh sáng với những độ dài sóng đặc biệt để phát triển, nhưng trong thiên nhiên chúng phải thích ứng với ánh sáng gồm đủ loại độ dài sóng để sinh tồn. Khi ánh sáng và các yếu tố thiên nhiên khác được điều chỉnh thích hợp, cây trở nên hữu hiệu hơn, sử dụng ít năng lượng hơn để phát triển.
Từ hơn một thập niên nay, bốn nhà nghiên cứu đã thay đổi các phối hợp về ánh sáng, đất đai và nhiệt độ đối với nhiều loại cây, và bây giờ họ nói nhịp độ tăng trưởng nhanh hơn gấp ba so với khi trồng trọt dưới những điều kiện nhà kính. Họ không sử dụng thuốc trừ sâu, và ít nước hơn khoảng 90% so với việc trồng trọt ngoài trời. Trong khi các đèn LED đắt tiền, phí tổn đang hạ giảm đều đặn.
Olaf van Kooten, một giáo sư về trồng trọt rau trái tại Ðại Học Wageningen, người đã quan sát dự án, nói một kilogram (2.2 pounds) cà chua được trồng trên những cánh đồng ở Israel cần 60 lít nước (16 ga lông), trong khi cà chua được trồng trong một nhà kính của Hòa Lan chỉ cần một phần tư lượng nước đó.
Ý niệm về các nhà kính nhiều tầng đã có từ lâu.
Một trong những ứng dụng quan trọng của việc trồng cây trong phòng dưới ánh sáng LED đã được thực hiện bởi NASA, cơ quan đã lắp đặt chúng trên phi thuyền con thoi và trạm không gian Mir trong thập niên 1990 như một phần của cuộc thực nghiệm với vi trọng lực.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------