«Hòa thượng»Thích Quảng Độ: «Hợp Tác Đôi Bên Cùng Có Lợi… »
Hàn Giang Trần Lệ Tuyền
Cách đây hai năm, vào tháng 3-2009, «Hòa thượng » Thích Quảng Độ, đã phát ra lời « Kêu gọi : Tháng Năm Bất Tuân Dân Sự - Biểu Tình Tại Gia », để … giải thể đảng cộng sản Việt Nam !
Ấy thế, mà cho đến bây giờ, tháng 4 năm 2011, mà đảng CSVN vẫn không hề suy suyễn, thì vừa qua « Hòa thượng » Thích Quảng Độ lại lên tiếng về «một người giòng giống cách mạng » là Cù Huy Hà Vũ.
Vậy, để minh bạch hơn, tôi xin trích đoạn và phân tích những lời của chính «HT» Thích Quảng Độ qua bài phỏng vấn với « Ỷ Lan, thông tín viên RFA », hầu tìm ra những lời giải đáp cho những gì tiềm ẩn trong từng lời, theo nội dung bài phỏng vấn của « HT » Thích Quảng Độ như sau :
1- «HT»Thích Quảng Độ : «Người ta nói là đồng bệnh tương lân có nghĩa là cùng chung cảnh ngộ, gặp chung một cảnh ngộ như nhau thì rất thương nhau. Tôi thấy rất thương ông Cù Huy Hà Vũ … ông ấy là một người giòng giống cách mạng…».
«Một người giòng giống cách mạng ». Đã gọi những tên cộng sản là « cách mạng », thì hóa ra những màn « đấu tranh chống cộng » của « HT » Thích Quảng Độ chỉ là những trò lừa bịp ??? Còn «Đồng bệnh tương lân » - Đồng thanh tương ứng - Đồng … chí tương cầu - hay là Đồng Ác Tương Tế ???
Viết đến đây, tôi bỗng thấy vô cùng đau xót , vì những hình ảnh của quý vị Quân-Cán-Chính Việt Nam Cộng Hòa, mỗi lần bị ra trước cái gọi là Tòa án của bọn việt-gian-cộng-sản, tất cả quý vị đều phải mặc áo quần tù, khi vào tù tất cả đều bị hành hạ, lao động khổ sai cho đến ngày được ra tù, thì thân thể chỉ còn là những bộ xương biết đi, trông như những chiếc bóng ma, rách rưới,vật vờ, xiêu đổ, và đôi chân cứ phải dò từng bước, để rời khỏi những bờ kẽm gai oan nghiệt của nhà tù của Việt Cộng !!!
Nhưng những « người tù » như « HT » Thích Quảng Độ thì trong thời gian được gọi là « ở tù » nhưng thân hình vẫn cứ mập ú, khi ra tù vẫn vậy. Riêng Cù Huy Hà Vũ khi ra tòa còn mặc bộ complet, thắt cravate mầu Đỏ, trông như một chính khách như tấm hình dưới đây, thì dù đã dụi mắt nhiều lần, mà người viết vẫn cứ thấy giống như là cảnh trong một đoạn phim nào đó mà thôi.
« giòng giống cách mạng» Cù Huy Hà Vũ đang được CA. hộ tống để ...ra tòa .
2- «Vì đất nước khổ quá rồi, dân tộc khổ quá rồi. Sáu mươi năm nay sống trong cảnh độc tài toàn trị … » .« HT » Thích Quảng Độ, đã sống « sáu mươi năm trong cảnh độc tài toàn trị » ???
Như vậy, « HT » Thích Quảng Độ tuy sống tại miền Nam, nhưng chưa hề là công dân của nước Việt Nam Cộng Hòa ??? Và vẫn xem cả hai nền Cộng Hòa Việt Nam cũng là « độc tài toàn trị » ???
Nếu thế, thì tại sao «HT» Thích Quảng Độ, cứ luôn luôn đòi bọn việt gian-cộng-sản phải «phục hoạt cho GHPGVNTN như trước năm 1975 » ???
3- « HT » thích Quảng Độ : «Ông ấy là một người yêu nước thương dân, là con giòng cháu giống, chứ không phải như người phàm phu tục tử như người khác. Thân phụ ông là ông Cù Huy Cận một nhà thơ lớn thời tiền chiến đồng thời lại là khai quốc công thần của chế độ cộng sản hiện nay… ông ấy là một người giòng giống cách mạng…»
Tôi vẫn nhớ, trước đây, Ấn Quang đã quảng cáo cuốn «Phật Quang Đại Từ Điển » với bốn nghìn trang là của « dịch giả » Thích Quảng Độ. Như vậy, thì tại sao ông không hiểu được bốn chữ khai quốc công thần ?
Bởi, chỉ có những vị quan lớn, đã có công trong việc xây dựng nên một triều đại, hay một thể chế tốt đẹp , thì mới được lưu danh là khai quốc công thần ; còn những tên đã giúp giặc để đưa cả dân tộc vào cảnh khổ đau, lầm than, xích xiềng nô lệ, đã gieo không biết bao nhiêu là tang thương trên khắp mọi miền của đất nước từ ngày có mặt của đảng cộng sản, qua những cuộc đấu tố kinh hoàng, có máu đổ đầu rơi từ cái gọi là « Cải cách ruộng đất », đến cuộc xâm lăng Việt Nam Cộng Hòa, với bao nhiêu người đã « sinh Bắc tử Nam », rồi đến cuộc thảm sát Tết Mậu Thân 1968, với hàng ngàn lương dân vô tội, đã bị chôn sống, bị chết thảm tại Huế và trên các thành phố tại miền Nam nữa.
Rồi đến ngày 30-4-1975, sau khi miền Nam Tự Do đã bị rơi vào tay của cộng sản, thì số phận của hàng triệu Dân-Quân-Cán-Chính Việt Nam Cộng Hòa đã ra sao, với không biết bao nhiêu những dòng máu lệ đã tuôn trào, qua những thảm cảnh tử biệt sinh ly. Bao nhiêu người đã bỏ mình trong rừng sâu núi thẳm, nơi được gọi là « trại cải tạo », và bao nhiêu người đã bỏ mình trên ngàn, dưới biển qua những lần vượt biên, vượt biển ? ??!!!
Chính vì thế, nên Cù Huy Cận, một kẻ có cả thân-thích nhiều đời là việt-gian cộng sản, mà Thích Quảng Độ đã gọi là «khai quốc công thần» ; nhưng theo tôi, thì bọn này phải gọi cho thực đúng, là những tên tội đồ của dân tộc.
Thích Quảng Độ cũng nói Cù Huy Hà Vũ « không phải như người phàm phu tục tử …». Nghĩa là Cù Huy Hà Vũ đã … thoát tục, nên không phải là một người phàm, mà là một …thánh nam. Thảo nào, nhìn vào một tấm hình mà chắc nhiều người đã thấy « ngài » Cù Huy Hà Vũ đang « ngự » giữa Tòa Sen. Nhưng chắc mọi người còn nhớ, cái nhà ông giáo sư Lưu Trung Khảo đã « phán » rằng :
« Hòa thượng Thích Quảng Độ là đóa sen nở ở trong Lò » ; thế mà bây giờ « ngài » Cù Huy Hà Vũ đã « ngự » ngay giữa tòa sen rồi, thì « đóa sen Thích Quảng Độ » không biết hiện giờ đang nằm ở trong một góc nào của cái Lò, thưa giáo sư Lưu Trung Khảo ?
Nhưng có lẽ, người buồn nhất có lẽ là vợ của « ngài » Thánh Cù : Nữ luật sư Dương Hà, bởi những lúc « nhớ » đến chồng, thì không biết phải làm sao để mời « ngài » giáng … !!!
«Thánh Cù » đã thoát tục, đang « ngự » ngay giữa Tòa Sen
« HT » Thích Quảng Độ : «Bởi mình đi đâu cũng có người theo dõi, nói gì cũng phải nhìn trước, nhìn sau mới dám nói. Chính vì thế mà nghe ông Cù Huy Hà Vũ nói riêng, chứ nói chung thì tất cả mọi người như trường hợp trước đây như bác sĩ Phạm Hồng Sơn, ông luật sư Nguyễn Văn Đài, rồi ông Nguyễn Bắc Truyễn, ông Lê Nguyên Khang …. Nghe mấy ông vào tù là xót xa lắm ».
Nghe những lời của « HT » Thích Quảng Độ đã nói ở trên đây, người viết cũng thấy « xót xa lắm ». Nhưng lạ thay, là cái tấm hình của « HT » Thích Quảng Độ được chụp và đã đưa lên hệ thống toàn cầu, và đã chú thích là « ngài » đang mang một túi tiền đi thăm và cứu trợ các dân oan.
Allô ! « Hợp tác đôi bên cùng có lợi - Ông lợi cái này, tôi lợi cái kia … »
Và để có cái nhìn thật chính xác hơn, xin kính mời quý độc giả hãy nhìn xem trên đây, một tấm hình của : « HT » Thích Quảng Độ đang đứng giữa mấy « thầy », một tay cầm một túi tiền, một tay cầm chiếc loa phóng thanh, mồm đang tự do kêu gọi … « Biểu tình tại gia » ; chứ không hề có cái chuyện : « mình đi đâu cũng có người theo dõi, nói gì cũng phải nhìn trước, nhìn sau … » gì cả.
« HT » Thích Quảng Độ : «Đảng cộng sản là đảng độc tài toàn trị. Quốc hội cũng là quốc hội cộng sản. Chín mươi phần trăm là đảng viên cộng sản ».
Điều nầy, chẳng hề sai, nhưng phải nhớ thật kỷ rằng : Ấn Quang luôn luôn tuyên bố :
«Việt Nam có chín mươi phần trăm là Phật tử - Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một giáo hội được truyền thừa của lịch sử, một giáo hội của Phật giáo của truyền thống hơn 2000 năm qua».
Vậy, chỉ cần căn cứ theo chính lời của các « Tăng thống » của Ấn Quang, với con số chín mươi phần trăm đảng viên cộng sản trong cái quốc hội của cộng sản nầy, thì chí ít cũng có gần chín mươi phần trăm là Phật tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được truyền thừa của lịch sử. Chẳng những vậy, mà hiện nay « nhân dân Việt Nam có chín mươi phần trăm là Phật tử » ; thì chắc chắn trong chín mươi phần trăm Phật tử ấy, gồm có chín mươi phần trăm Phật tử nằm trong Bộ chính trị - nằm trong hơn ba triệu đảng viên cộng sản … Nói tóm lại là từ trung ương cho đến hạ tầng cơ sở, như thôn, xã, phường, khóm, đều có chín mươi phần trăm là Phật tử … cộng sản.
Như thế, có nghĩa là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã là quốc giáo củaTân Lý triều …. xã hội chủ nghĩa rồi, Ấn Quang đâu có cần phải « tranh đấu » làm gì ? Có chăng là « Tăng thống »Thích Quảng Độ chỉ là một ông bầu chuyên tìm cách để quảng cáo cho cái gánh hát cải lương được mang tên là « Nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam » mà thôi.
«Quy định» của «HT» Thích Quảng Độ :
Nhưng nói gần nói xa, chẳng qua nói thiệt. Bởi vây, nên cuối cùng « HT » Thích Quảng Độ đã nói thẳng ra rằng :
« HT » Thích Quảng Độ : «Thế thì bây giờ chỉ có giải pháp như giáo hội đề nghị lâu rồi : Họp tất cả lại, rồi thực hiện chế độ đa nguyên, đa đảng. Tối đa là ba đảng thôi. Tôi đã nói rồi, nhiều đảng quá cũng như người ta thường nói « nhiều thầy thúi ma, nhiều cha khó lấy chồng ». Ở Việt Nam mà mười mấy đảng, hai mươi mấy đảng thì nát mất. Chỉ ba đảng thôi, đảng hữu, đảng tả, đảng trung lập. … Đây không phải là việc của một nhóm hay một cái đảng, một làng xã, mà là việc của cả nước tám mươi triệu dân. Bây giờ làm ba cái đảng như vậy, rồi bầu cử tự do Liên Hiệp Quốc kiểm soát. Bây giờ chỉ có cái phương pháp Hòa Giải Dân Tộc cách đó … »
Tôi không hiểu khi đọc hoặc nghe những lời này của « HT » Thích Quảng Độ, thì mọi người sẽ nghĩ gì ???
Riêng người viết bài này, thì những lời nói của « HT » Thích Quảng Độ nó nghe như lời của một phát ngôn nhân của đảng cộng sản Hà Nội. Vì nó rất rõ ràng không che giấu là một « Quy định » là«Đa đảng » NHƯNG, « chỉ ba đảng thôi », thì mọi người ai cũng biết, riêng đảng cộng sản đã sẵn có ba đảng rồi : Đảng Cộng Sản - Đảng Xã Hội - Đảng Dân Chủ.
«Chỉ ba đảng thôi ». Nghĩa là « HT » Thích Quảng Độ đã loại trừ các chính đảng như : Việt Nam Quốc Dân Đảng - Đại Việt - Đảng Dân Chủ Xã Hội Việt Nam, còn được gọi là Đảng dân Xã hay Dân Xã Đảng của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, đã được thành lập vào ngày 21 tháng 9 năm 1946 …v…v… Đồng thời, Ấn Quang cũng loại trừ luôn các tôn giáo khác, dù có thờ Đức Phật, nhưng không trực thuộc Ấn Quang, như Phật Giáo Hòa Hảo, vì chỉ có :
« Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một giáo hội được truyền thừa của lịch sử, một giáo hội của Phật giáo của truyền thống hơn 2000 năm qua ».
Nhưng khi nghe hoặc đọc những gì của « HT » Thích Quảng Độ, thì xin đừng quên những gì ẩn chứa trong những lời nói ấy ; bởi Ấn Quang đã sẵn có «Phật Giáo Xã Hội Đảng » được thành lập từ năm 1964 ; thì không bao giờ có cái chuyện biến mất cái đảng nầy của Ấn Quang. Vậy, như đã nói nội trong Đảng cộng Sản cũng đã đủ. «Chỉ ba đảng thôi » như Thích Quảng Độ đã « quy định », thì có thể cái hồn của một trong hai, hoặc có thể cả hai đảng Xã Hội và đảng Dân Chủ của tập đoàn Việt gian Cộng sản sẽ nhập vào cái xác của «Phật Giáo Xã Hội Đảng » ; hoặc cái hồn của « Phật Giáo Xã Hội Đảng » sẽ nhập vào một trong hai cái xác của đảng Dân Chủ và Xã Hội của đảng cộng sản ; song cũng có thể cả ba đảng này sẽ nhập lại thành một, vì : «Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một giáo hội được truyền thừa của lịch sử, một giáo hội của Phật giáo của truyền thống hơn 2000 năm qua » và vì «Việt Nam có chín mươi phần trăm là Phật tử ».Và vì «bây giờ chỉ có giải pháp hòa giải dân tộc như Giáo hội đã đề nghị lâu rồi ». Xin mọi người hãy nhớ cho rõ, cái điểm chính là nó nằm ngay ở đấy.
Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Thống nhất
Như mọi người đã biết : Ấn Quang đã có « Hiến Chương GHPGVNTN ».
Nhắc đến cái gọi là « Hiến chương » của Ấn Quang, thì trước hết, tôi muốn nói đến « Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất » mà Ấn Quang đã nói là ra đời vào ngày 4-1-1964, để tránh cái tên Nguyễn Khánh. Nhưng thực sự cái « Hiến chương » nầy đã được tướng Nguyễn Khánh « Ban hành theo sắc lệnh số 158/SL, ngày 14-5-1964 ».
Sau này, khi Ấn Quang đem cái « Sắc lệnh » nầy, để áp lực Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu phải công nhận ; nhưng Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã phán :
« Không thể chấp nhận một chính phủ trong một chính phủ, hay một Quốc Gia trong một Quốc Gia ».
Sỡ dĩ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói như thế, vì cái « Hiến chương GHPGVNTN », thực chất nó là một thứ « Hiến pháp » của Ấn Quang và cái « Lưỡng viện Giáo hội » của Ấn Quang, nó chẳng khác Lưỡng Viện Quốc Hội của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa.
Mặc dù vậy, song cho đến bây giờ, Ấn Quang cũng cứ khư khư ôm lấy cái « Hiến chương GHPGVNTH » ,chứ không biết rằng chẳng phải là Tổng thống Nguyễn Văn thiệu, hay cộng sản, mà kể cả sau nầy, cộng sản sụp đổ, Việt Nam có một thể chế khác, thì cũng không có một người Yêu Nước Chân Chính khi lãnh đạo đất nước, mà có thể dại dột để chấp nhận cái gọi là «Hiến chương » và «Lưỡng viện Giáo hội» của Ấn Quang cả.
Song nói như thế, Ấn Quang cũng đừng nên tuyệt vọng, vì như trước đây, tôi đã nói qua, bây giờ tôi xin nhắc lại, hiện nay tướng Nguyễn Khánh vẫn còn sống, và đang là « Quốc trưởng » của « Chính phủ Việt Nam Tự Do » của « lãnh tụ » Nguyễn Hữu Chánh. Vậy thì, chỉ có một cách duy nhất, là Ấn Quang hãy đệ trình lên « Quốc trưởng » Nguyễn Khánh để xin « ngài » cho phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được tái hoạt động dưới «Hiến pháp » của…. Chính Phủ Việt Nam Tự Do.
Trường hợp nào để Liên Hiệp Quốc phải ra tay can thiệp ?
« Hòa thượng » Thích Quảng Độ : «Bây giờ chỉ có cái phương pháp hòa giải dân tộc cách đó, bầu cử tự do Liên Hiệp Quốc kiểm soát » :
« Bầu cử tự do Liên Hiệp Quốc kiểm soát ». Những lời kêu gọi này, không phải bây giờ mới có, mà nó đã từng được nhiều tổ chức, nói đi, lập lại rất nhiều lần, kể từ ngày 30-4-1975, cho đến hôm nay.
Nhưng thử hỏi, với một hoàn cảnh như thế nào, để Liên Hiệp Quốc mới đưa tay ra mà can thiệp ???
Xin thưa, đó là bất cứ ở một quốc gia nào trên thế giới, nhưng ở đấy, phải có nổ ra những cuộc tranh chấp lớn, những biến cố, biến động như ở các nước Trung Đông ; như trước đây, là Kosovo, cho nên Liên Hiệp Quốc đã ra tay can thiệp, rồi sau đó đã cử ông Bernard Kouchener , một Bác sĩ người Pháp, mà người Việt đã biết đến tên ông là một người sáng lập Hiệp Hội Bác Sĩ Không Biên Giới, và qua con tàu Đảo Ánh Sáng, để cứu người Việt vượt biển. Vì thế, ông Bernard Kouchener đã sang nước nầy để tổ chức hành chánh cho họ. Sau đó, Kosovo đã được độc lập vào ngày 17-9-2008.
Như trên đã trình bày, Liên Hiệp Quốc không bao giờ can thiệp vào nội bộ của bất cứ của một Quốc Gia nào trên thế giới, trong khi ở nước ấy không có xảy ra những biến cố lớn lao, có mức độ mà các nước thuộc các Liên Minh không thể dàn xếp được.
Còn tại Việt Nam, mặc dù người dân đã phải sống dưới ách thống trị của tập đoàn việt gian cộng sản trong suốt sáu mươi năm, tại miền Bắc, và 36 năm đối với miền Nam . Nhưng đảng cộng sản Việt Nam hoàn toàn không giống như những đảng cộng sản khác trên thế giới. Chúng tàn độc - dã man nhất địa cầu; nhưng chúng gian manh đến mức «thượng thừa ». Như cả thế giới đều đã thấy, chúng đã dàn dựng, rồi trình diễn những màn kịch « dân chủ » đến mức độ người ngoại quốc dù có nghi ngờ cũng vẫn phải tin là « thật » . Mà ác hại thay, những « diễn viên » lại là những người « quốc gia - chống cộng - nhà dân chủ» !!! Bởi thế, khi nói đến chuyện … tự nhiên, khi không, mà Liên Hiệp Quốc phải nhúng tay vào một cuộc bầu cử tự do tại Việt Nam, là một chuyện hoang đường.
Song lịch sử đã chứng minh rằng, dù là một triều đại, một thể chế tốt đẹp cho đến mức độ nào chăng nữa, rồi cũng có ngày phải cáo chung, huống thay là tập đoàn việt gian cộng sản đang đày đọa người dân Việt.
Vì vậy, chắc chắn sẽ có một ngày chúng phải trả lại quyền tự quyết cho dân tộc. Nhưng, muốn ngày ấy sớm đến, thì chính «Người phải làm rồi Trời sẽ giúp cho ». Tôi chắc những người Quốc Gia yêu nước chân chính đã biết những gì phải làm rồi, và cũng có nhiều phương thức … chỉ thời cơ chưa đến mà thôi.
Cuối cùng, tôi muốn nói rằng : Những người tự vẽ ra mấy cái chuyện « đấu tranh » một cách vớ vẩn như kiểu LM. Nguyễn Văn Lý: « mặc áo trắng », nhưng không làm gì hết, hoặc hàng ngày cứ ra ngồi che dù ngắm cảnh tà dương - cổ độ, để … giải thể đảng cộng sản. Cũng như « HT » Thích Quảng Độ : «Biểu tình tại gia» tức là mọi người cứ nằm ở trong nhà, không làm gì cả, thì trước hết, không đi làm thì chết đói, không đi học thì dốt, chứ bọn việt gian cộng sản chúng chẳng bị rụng một sợi lông tơ nào hết. Đừng bao giờ nghe theo những lời xúi dại.
Và một lần nữa, tôi muốn nhắc lại câu trên :
«Người phải làm, rồi Trời sẽ giúp cho ».
19-4-2011
Hàn Giang Trần Lệ Tuyền
__._,_.___
1 comment:
Thích Quảng Độ bỗng dưng ấn định chỉ có ba đảng. Rõ ràng ông không biết gì về chính trị. Không có một hiến pháp dân chủ nào ấn định số đảng, mà chỉ công nhận quyền tự do lập đảng, lập hội.
Các học giả VN trước đây tại trường luật, trường hành chánh nói chế độ lưỡng đảng, đa đàng và độc đảng. Thật ra không có chế độ lưỡng đảng, hay đa đảng. Chỉ có nước CS mới ấn định đảng CS lãnh đạo tức là độc đảng.
Hoa Kỳ có hai đảng chính hình thành trong hoàn cảnh đặc biệt của Mỹ nhưng vẫn có những đảng nhỏ khác ra tranh cử với không chút hy vọng thắng. Không có văn kiện nào ấn định quyền của hai đảng chính.
Nói đến đa đảng, người ta nghĩ ngay đến nước Pháp và cho rằng số đảng nầy làm suy yếu Pháp với các chính phủ bị bất tín nhiệm sau khi cầm quyền chừng vài tháng. Khủng hoảng nầy rất rõ vào năm 1954 vào thời hội nghị Geneve về VN. Cuối cùng Mandes France lập chính phủ và cam kết giải quyết vần đề VN trong vòng vài tháng.
Vấn đề không phải là nhiều đảng mà hiến pháp đệ tứ (4e Republique francaise) cho phép quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm (vote de confiance)bất cứ lúc nào. De Gaules đã vận động thành lập đệ ngũ cọng hòa với chức vụ tổng thống theo nhiệm kỳ; hiến pháp mới vẫn không hạn định số đảng.
Thích QĐ không nên đi vào sở đoản chính trị. Ông Cù Huy Hà Vũ đã có lần nói VNXHCN có đa đảng gồm ba đảng CS khác nhau. Ông QĐ xem ông Hà Vũ là kẻ đồng thanh tương ứng thì hãy hỏi ông QĐ có quan niệm ba đảng như ông con của Cù Huy Cận?
Thích Quảng Độ nói đã sống trong chế độ độc tài toàn trị 60 năm tức là từ 1954 ngày nhà tu nầy di cư. Lập luận nầy nằm trong một đường lối chung tuy diễn tả khác nhau. Ví như thầy Mãn Giác nói ông không treo cờ vàng vì PG chưa bao giờ thoải mái dưới ngọn cờ nầy. Nhưng dưới ngọn cờ nầy PG đã có tuyên úy trong quân đội, có VN quốc tự, có Viện đại học Vạn Hạnh cho ông dạy.(những đặc ân người Pháp dành cho đạo Thiên Chúa xẩy ra khi nước ta bị đô hộ). Ông Lê Công Cầu viết trên web của ông Võ Văn Ái rằng PG chưa bảo giờ có trong chính quyền, thế thì các ông Trần Quang Thuận, Bùi Tường Huân là người miền thượng hay sao, liên danh Hoa Sen là gì, nữ dân biểu Kiều Mộng Thu là tin lành?
Post a Comment