Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Sunday, March 28, 2010

LM Nguyen Văn Lý RFA - Đột quỵ 1/2- Phóng viên quốc nội Lê Thị Kim Thu


Linh Mục Nguyễn Văn Lý đột quị liệt nửa người

Linh mục Nguyễn Văn Lý, người tù lương tâm bị giam tại trại tù Ba Sao Nam Hà đã bị đột quị và bị liệt nửa người vào tối 14/11 vừa qua. Hiện nay linh mục đang được điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội. Chẩn đóan ban đầu là nghẽn mạch máu não.

Theo tổ chức nhân quyền Freedom Now trụ sở ở Bang Maryland Hoa Kỳ sự việc xảy ra vào tối 14/11, linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị đột quị trong lúc đang quì và cầu nguyện. Đây là lần thứ hai trong năm nay linh mục Lý bị đột quị, dẫn tới hậu quả ngài bị liệt nửa người bên phải.

Thân nhân của linh mục Nguyễn Văn Lý được phép vào thăm mang theo thức ăn và quần áo cho ông. Tuy nhiên linh mục bị nhân viên an ninh canh chừng nghiêm ngặt.

Linh mục Nguyễn Văn Lý 63 tuổi là người tù lương tâm, tranh đấu không ngừng cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Vì những họat động vừa nói linh mục bị sách nhiễu và giam cầm nhiều lần. Trong sự kiện sau cùng, ngày 30/3/2007 Tòa án Huế đã kết án ngài 8 năm tù giam và 5 năm quản chế, linh mục bị áp đặt tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Hình ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an kẹp cổ bịt miệng không cho lên tiếng tại tòa án, đã được phổ biến trên tòan thế giới ngoại trừ Việt Nam. Trong thời gian thụ án ở trại giam Ba Sao Nam Hà, linh mục Nguyễn Văn Lý thường xuyên bị biệt giam, thân nhân bị hạn chế thăm viếng.

Ngày 1/7/2009, nhóm 37 nghị sĩ lưỡng đảng Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ, lãnh đạo bởi nghị sĩ Barbara Boxer thuộc đảng Dân Chủ đơn vị California và nghị sĩ Sam Brownback thuộc đảng Cộng Hòa đơn vị Kansas, đã yêu cầu Chủ Tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý. Các nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ nhấn mạnh tới những sai sót nghiêm trọng trong tiến trình bắt giữ, xét xử và kết án linh mục Nguyễn Văn Lý.

Ban Việt Ngữ chúng tôi đang cố tiếp xúc với gia đình của Linh Mục Nguyễn Văn Lý và sẽ gửi đến quý thính giả những chi tiết cập nhật mới nhất ngay sau khi có được.


Nói Chuyện Với LM Nguyễn Văn Lý - 1/2

Ngày 16 tháng 03 2010

Phần 1 của Video vào phút thứ 1:11, sẽ thấy bàn tay phải bị xuội của Lm. Nguyễn văm Lý đưa lên gãi dưới mũi và vào phút thứ 5:05, lại thấy bàn tay phải bị xuội đưa lên, uốn cong để gãi tai. và uốn cong ngón trỏ khi đưa bàn tay xuống.


PT Dân Chủ: Video Nói Chuyện Với LM Nguyễn Văn Lý
đăngvietnamexodus vào Thursday, 18, March
_CONTRIBUTEDBY vietnamexodus

Video: Nói Chuyện Với Linh Mục Nguyễn Văn Lý

Lê Thị Kim Thu thực hiện

Ảnh : Bữa cơm trưa ngày 17-3-2010 Kim Thu - Cha Lý - Anh Hoàng - Anh Hải ( Hai người là cháu của cha Lý ra để chăm sóc cha ) Bà Hiểu và chị Lê Thị Kim Thu

Q

uý bạn đọc đã nghe qua phần nói chuyện của LM Nguyễn Văn Lý cùng với chúng tôi qua audio, hôm nay xin mời quý bạn đọc theo dõi cũng buổi nói chuyện đó nhưng qua phần video.


Kính mời quý bạn đọc cùng theo dõi:


No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------