Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Saturday, March 13, 2010

LTCN-Bà Trần Thị Lệ -Đôi Nét Về Luật Sư Lê Thị Công Nhân

















http://www.vietnamexodus.org/vne/vneimages/news1/cn11.jpg

Bà Trần Thị Lệ, Minh Tâm (em gái LS Công Nhân)

LS Lê Thị Công Nhân và bố dượng - cố tiến sĩ vật lý Hòang Phương

Download Audio âm thanh Lưu trữ

LTS – Đề tài Lê Thị Công Nhân bị 3 năm tù, được ra tù ngày -8-03-2010 là ngày Phụ Nữ trên toàn thế giới nên được nhiều đài phát thanh nổi tiếng hải ngoại phỏng vấn, nhiều bài viết ca tụng như anh thư, như Hai Bà Trưng của Thế Kỷ 21. Chúng tôi được anh Chính Khí Việt chuyển đến bài viết sau đây được đăng trên Take2Tango.com ngày 25-07-2007 nguoi viết bài là Bà Trần Thị Lệ là mẹ của Lê Thị Công Nhân và audio bình luận của Chính Khí Việt.



Đôi Nét Về Luật Sư Lê Thị Công Nhân


QUỐC NỘI - 7/25/2007 5:26:10 PM


Bà Trần Thị Lệ

LTS: Bài viết này được thân mẫu của luật sư Lê Thị Công Nhân viết theo yêu cầu của một thân hữu của luật sư Lê Thị Công Nhân tại hải ngoại. Ai yêu cầu và lý do tại sao, chúng tôi sẽ công bố lý do trong một thời gian ngắn tới đây. Bài viết này không viết với mục tiêu đăng báo; nhưng vì nhận thấy bài viết này có nhiều điểm giúp chúng ta hiểu rõ về luật sư Lê Thị Công Nhân hơn nên chúng tôi xin đăng bài viết này của thân mẫu Lê Thị Công Nhân là bà Trần Thị Lệ. Có một chi tiết nhỏ trong đây chúng tôi xin cắt bỏ để bảo đảm tính riêng tư của luật sư Lê Thị Công Nhân.

Họ và tên: Lê Thị Công Nhân Tên thường gọi: Mignone

Ngày sinh: 20/7/1979

Nơi sinh: Bảo sanh viện Hòa Đồng, huyện Gò Công Tây. tỉnh Tiền Giang ( ngày trước là tỉnh Định Tường)

Quá trình học tập:

Mẫu giáo: 5 tuổi học mẫu giáo tại trường Mẫu giáo Hợp • tác xã Nông nghiệp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây.

Tiểu học • (cấp 1): 6 – 11 tuổi học tại:

1. Trường Tiểu học Thạnh Nhựt II: lớp 1, hè chuyển ra Hà Nội

2. Trường Phổ thông cơ sở (cấp I &II) Lê Ngọc Hân, Hà Nội: lớp 2- lớp 5 Trung học: 11-18 tuổi Bà Trần Thị Lệ (thân mẫu LS LTCN), em gái Minh Tâm, LS Lê Thị Công Nhân và bố dượng - cố tiến sĩ vật lý Hoàng Phươnghọc tại: • 1. Trường Phổ thông cơ sở Lê Ngọc Hân

(cấp II): lớp 7 – lớp 9 2. Trường Phổ thông trung học Hoàn Kiếm

(cấp III) (sau này đổi tên Trần Phú): từ lớp 10 – 12

Đại học:18 – 22 • tuổi học tại trường Đại học Luật Hà Nội, học chuyên ban về Luật Quốc tế về Môi trường. Nhưng ngành Luật quốc tế Môi trường là một ngành mới chưa hoàn chỉnh ở Đại học Luật nên CN phải chuyển sang ngành Kinh tế quốc tế khi thi tốt nghiệp. CN đạt Cử nhân luật năm 2001.

•Sau đại học:

1. Tham gia Chương trình đào tạo nghiệp vụ Luật sư, tốt nghiệp năm 2003. 2. Gia nhập Đoàn Luật sư Hà nội năm 2003 và tập sự tại văn phòng luật sư Nguyễn Chiến.

3. Tham gia và được cấp giấy Chứng nhận lớp tập huấn về "Kỹ năng tranh tụng của Luật sư trong tố tụng hình sự" năm 2004.

4. Tham gia và được cấp chứng chỉ "Bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế" năm 2006.

5. Được cấp Thẻ Luật sư và Chứng chỉ hành nghề Luật sư tháng 12 năm 2005. Quá trình hoạt động: Lúc còn là học sinh, sinh viên thì CN chăm học hay giúp đỡ bạn bè học tập đặc biệt là các bạn nghèo. Các hoạt động xã hội và giải trí đều tham gia đầy đủ trừ những cuộc du ngoạn tham quan tốn kém vì gia đình không khá giả gì.

Sau khi tốt nghiệp đại học để kiếm thêm tiền học thêm CN đã tham gia làm việc ở các nơi sau:

1. Làm đại lý cho hãng bảo hiểm Prudential của Anh quốc.

2. Làm giáo viên hợp đồng cho Trường Trung cấp Nông nghiệp I Hà Nội về môn Luật đại cương cho sinh viên. CN dạy rất tốt được sinh viên quý mến. Nhưng sau gần 1 năm có một cán bộ của trường tế nhị bảo CN muốn được họ cho đăng ký bồi dưỡng để vào biên chế chính thức làm giáo viên thì phải lót tay 1.500 USD (đây chỉ là khoản tiền đầu tiên) thì CN quyết định không dạy nữa vì gia đình không có khoản tiền lớn như vậy. Hơn nữa việc hối lộ là điều mà gia đình và CN luôn phản đối. CN thật sự ra đời làm việc qua các cơ quan sau:

1. Khi tập sự tại văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến CN được biết Văn phòng Đoàn Luật sư Hà Nội có tuyển dụng 1 thư ký đối ngoại thì CN đã nộp đơn và sau kỳ thi khá khó khăn, CN đã được Ban chủ nhiệm ký Quyết định bổ nhiệm từ ngày 01/3/2005. Đây là vị trí mới trong Đoàn Luật sư vì đến thời kỳ này thì việc hội nhập giao lưu với các Hội Luật gia quốc tế đang bắt đầu mở rộng nên CN cũng khá vất vả trong công việc giúp đỡ Ban chủ nhiệm hình thành nên các mối quan hệ tốt đẹp với các hội đoàn và ngay cả các Tòa đại sứ các nước như Spain, Japan, China, Italia, USA, Sweeden, Norway...quan tâm đến ngành luật tại Việt Nam. Tiếng Anh CN khá tốt cộng với sự nhiệt tình nên công việc luôn được Ban chủ nhiệm cả cũ và mới đánh giá cao.

Thời kỳ này có phái đoàn của Hiệp hội Luật gia Thế giới (Union International des Avocats, 25 rue du Jour – 75001 Paris ) do ngài phó chủ tịch là M. Paul Nemo dẫn đầu sang làm việc với Đoàn Luật sư HN. Ông đánh giá cao về khả năng và tính cách cũng như lòng nhiệt tình của CN nên đã giới thiệu CN vào UIA và được Hiệp hội công nhận là thành viên từ năm 2005. Cũng với tư cách là thư ký đối ngoại của Đoàn Luật sư Hà Nội, CN đã đôi lần cùng Ban chủ nhiệm ĐLS đến dự tiệc tại nhà riêng của Đại sứ Michael Marine và được Đại sứ phu nhân quý mến. Tuy làm việc tốt như vậy nhưng khi Ban chủ nhiệm mới lên thay thì vì một phó chủ nhiệm muốn đưa người nhà mình vào vị trí này với lý do là thư ký đối ngoại phải biết ít nhất là 2 ngoại ngữ nên họ đã cho Nhân nghỉ việc không bồi thường không trợ cấp (Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/12/2005) một cách hoàn toàn sai trái với Luật Lao động. CN không khỏi uất ức nên đã làm đơn kiện Ban chủ nhiệm nhưng gia đình, các anh chị em cũng như bạn bè đồng nghiệp đã khuyên không nên kiện vì dầu thắng kiện đi nữa thì CN cũng sẽ rất khó hành nghề luật sư ở Hà nội vì Đoàn Luật sư Hà Nội quản lý tất cả các luật sư ở địa phận này mà họ ghét thì khó lắm. Vì vậy CN đã thôi, không nộp đơn kiện nữa.

2. Thời gian này CN ký hợp đồng với văn phòng Luật sư Thiên ân do ls Nguyễn Văn Đài làm trưởng văn phòng với tư cách là cộng tác viên vì CN luôn quan tâm đến vấn đề Nhân quyền. Ở đây luật sư phải tự lo công việc của mình chứ văn phòng không phân công mà cũng không có lương, văn phòng chỉ là nơi để làm thủ tục thôi nên các luật sư muốn làm thêm ở đâu cũng được. Vì vậy CN cũng tham gia cộng tác thêm ở Văn phòng Luật sư Việt Quốc để có thêm cơ hội hành nghề.

3. CN xem báo, TV thấy có nơi nào tuyển nhân viên mà thấy phù hợp thì nộp đơn và có đi phỏng vấn một số nơi. Như làm MC cho chương trình gì đó ở Đài truyền hình thì khi vào vòng cuối rồi thì vị giám khảo mới thân tình nói nhỏ cho CN biết là với vòng cuối này sự quyết định còn phụ thuộc vào lý lịch của thí sinh. Bố mẹ CN và cả CN lại không là đảng viên ( Ba dượng CN đã xin ra khỏi đảng cộng sản từ lâu vì đảng thì vô thần chỉ duy vật mà ông lại nghiên cứu về tâm linh!) vì vậy đương nhiên CN không được tuyển dù có khả năng. CN đi phỏng vấn ở Công ty gì đó của Nhật cũng tốt nhưng rồi CN không làm ở đấy vì kỷ luật ở đây quá khắc khe thí dụ như quy định công nhân chỉ được đi toilet l lần 1 buổi, toilet thì có người bảo vệ giữ chìa khóa! CN không làm còn vì công ty này ở xa HN nên về nhà tối quá không thể tham gia học thêm gì nữa như English, Italian, Spanish.. Đến khoảng tháng 8-2006 thì CN đi phỏng vấn và được tuyển vào làm cho công ty Investpro với đồng lương khởi điểm khá cao là 4 triệu/ tháng và được đào tạo thêm chuyên ngành Luật Đầu tư nuớc ngoài.

Thời điểm này thì CN đã vào khối 8406 và là thành viên của Đảng Thăng Tiến với tư cách là Phát ngôn nhân và còn là thành viên của Công đoàn độc lập.

Sau chuyến đi Ba Lan không thành vì CA chận ở sân bay, CN trở lại làm việc thì được Giám đốc trao cho Quyết định thôi việc với lời an ủi chân thành

" Em thông cảm cho anh vì anh phải làm theo lệnh trên. Với khả năng của mình em có thể xin làm nơi khác..."

Nhân viên ở đây nói nhỏ là CA có đến làm việc với Ban giám đốc...và họ sợ công ty bị ảnh hưởng. Sau khi thôi làm việc ở Investpro thì CN hoàn toàn dành thời gian cho việc đấu tranh dân chủ như là Phát ngôn nhân đảng Thăng tiến, tham gia tư vấn giúp đỡ dân oan.. Và sau khi bị CA thẩm vấn nhiều lần thì đến ngày 6/3 CN đã bị bắt tạm giam như CN đã lường trước và có nói vui là nhận nhiệm sở mới.

Những mẫu chuyện về Lê Thị Công Nhân Thời thơ ấu:

Thời thơ ấu CN gắn bó với ruộng đồng sông nước Gò Công nên không chỉ trong CN đã hình thành tình yêu quê hương xứ sở nồng nàn mà còn tình yêu thiên nhiên sâu đậm. Tên CN được đặt theo chữ Hán nghĩa là Công Bằng và Nhân ái, đó là hai yếu tố cần có trong một xã hội tốt đẹp. Mẹ đã đặt với ước nguyện được sống trong một đất nước mà con người sống với nhau có lý có tình. Khi ghép hai cụm từ này với nhau thì CN nghe hay hơn là Nhân công. Những nhà Tâm lý học bảo là tên người cũng vận vào người mang tên nó. Với CN thì đúng như vậy, nên từ bé CN đã luôn mơ ước được trở thành một luật sư giỏi để giúp người dân không phải bị oan. CN có tên ngoài là Mignone vì lúc bé CN rất dễ thương. Ai cũng muốn bế và hôn - ở VN người ta hay hôn lên má - nên hai má bé phúng phính ra, lớn rồi hai má vẫn cứ bầu bĩnh như vậy. Dễ thương nhưng CN cũng nghịch ngợm bướng bỉnh lắm và thích leo trèo, Hồi học lớp 1 cô giáo dạy CN là cô Giàu rất yêu quý CN thỉnh thoảng cô xin mẹ cho CN về ỏ với cô vài ngày. Sân nhà cô có cây trứng cá, CN thích trèo lên hái trái trứng cá ăn làm cô giáo phải rầy mãi vì sợ CN té.

1. Sanh ngược

Chào đón cuộc sống ở trần thế này bằng cách không giống ai, người ta thì đầu ra trước còn CN chào đời bằng đôi mông khá là tròn trĩnh. Hôm ấy, khi mẹ đang hái rau ở ruộng để nấu canh cho bữa trưa thì chuyển dạ. Bà ngoại đưa mẹ ra lộ đón xe lôi, loại xe đạp kéo theo một thùng đủ để 4 người ngồi đến Bảo sanh viện Hòa đồng. Sau khi khám thì cô mụ bảo là cháu thì đủ tháng nhưng bị ngược rất may là kiểu ngược dễ đẻ nên cô quyết định mời cô mụ có kinh nghiệm nhất đến đỡ chứ không cần đi Gò Công mổ. Thế là sau một thời gian cố gắng của mấy cô mụ và mẹ thì bé đã ra đời. Nhưng vì khá lâu nên bé bị ngộp một chút mới cất tiếng khóc chào đời. Có lẽ vì thế mà sau này cháu hay bệnh về hô hấp. Bà mụ bảo là bé ra ngược lại là hay vì đầu bé to quá, nếu đầu mà ra trước thì phải hút hỗ trợ. Mà phải can thiệp thêm máy móc như thế thì không tốt cho việc phát triển trí não sau này. Có điều ngộ nghĩnh là khi biết bé sinh ngược thì trong xóm ai bị hóc xương thì họ cứ mang đến cho bé vuốt cổ thì hết hóc ngay. Đó là kinh nghiệm dân gian mà không ai biết lý do tại sao

2. Bàn chân rất nhỏ

Ngược lại với đầu to thì bàn chân bé lại quá bé. Khi bé hơn 1 tuổi mẹ bế bé đi thăm người hàng xóm đẻ khi bà mẹ này ngạc nhiên sao bàn chân con mình mới sanh mà còn to hơn bàn chân bé. Để ý với bàn chân mấy đứa trẻ con khác thì quả là như vậy. Lớn lên CN rất khó mua giầy dép. Phải mua số lớn của trẻ con hoặc số nhỏ nhất của người lớn thì mới mang được. Có câu chuyện vui là khi học đại học CN phải học qua lớp huấn luyện quân sự khi phát giày cho học viên thì không tìm được một đôi nào vừa chân, đôi nhỏ nhất ở đấy cũng còn quá to, CN mang thử đi còn không được nói chi là chạy nhảy. Thế là họ cho phép CN làm đơn xin Ban giám hiệu được mang đôi giày thể thao màu cánh sen của mình. Họ bảo là họ đành chấp nhận và nói đây là lần đầu tiên họ gặp phải một trường hợp như vậy trong suốt cuộc đời làm huấn luyện viên của họ. Có thể nhìn thấy rõ đôi giày đỏ đặc biệt này trong tấm ảnh chụp của CN với bạn mình ở Trung tâm huấn luyện quân sự.

3. Chỉ chân!?!?

Tuy đầu to chân bé nhưng nhìn chung CN khá cân đối, xinh xắn. Đến bây giờ vẫn thế. Đặc biệt CN có chỉ lòng bàn chân rất đẹp, nó nối lại thành một ngôi sao 5 cánh đều đặn trong khi ở người khác thường không có hình dáng gì.

4. Nhân dạng

Bé sinh ra tóc rất nhiều đen mượt, hai bên tóc mai dài xuống gần cằm trông như râu quai nón của con trai. Khi mang thai mẹ hay nhìn vào hình Đức Phật Thích Ca mà ước sao con mình cũng giống như vậy. Có lẽ vì hay ước như thế mà sinh ra cháu có tóc mai dài , rồi môi thì trái tim, mắt bồ câu đen mướt, má lúm đồng tiền...Lớn lên thì hai bên mai tóc rụng bớt đi chứ nếu không thì xấu lắm. Cháu không cao vì giống mẹ, với lại thời ấy cháu chỉ bú sữa mẹ không có điều kiện tẩm bổ gì nên không phát triển chiều cao.

5. Năng khiếu

Bé biết nói khá sớm và biết nhịp chân theo tiếng đàn rất đúng nhịp khi bé mới 5,6 tháng. Lớn hơn một chút bé múa rất dẻo. Khi ra HN gia đình cho bé học múa Ballet vào lúc nghỉ hè lên lớp 3. Giáo viên cũng khen là múa đẹp nhưng không hiểu sao mà bé lại chê thầy múa xấu thế nào đó rồi không thích đi học nữa!?!? Gia đình cũng đồng ý vì học múa ballet rất tốn kém. Thích vẽ và vẽ đẹp. Đến bây giờ lúc nào rỗi CN thường hay vẽ ngôi nhà mơ ước xem như là để thư giản. CN học vẽ từ các bạn là kiến trúc sư nên CN vẽ các bản vẽ rất chuẩn và được đánh giá là có thể dùng để xây dựng được. Giờ thì khi mẹ nhìn thấy mấy bức vẽ ngôi nhà mơ ước mà nhớ CN khôn xiết. Khi đi học CN có khiếu về các môn khoa học xã hội như văn học, sử địa, ngoại ngữ. Mẹ cũng có dạy thêm English cơ bản cho CN và CN cũng tự học thêm nên CN khá giỏi được tuyển làm thư ký đối ngoại. Còn môn Sử địa thì CN học rất tốt. Ngay từ bé khi Mẹ mua quả địa cầu về cho chị Mi học thì không ngờ là bé rất thích và luôn hỏi về các nước, về biển về sông núi, thế nào là đường xích đạo... Ai hỏi nước VN ở đâu bé chỉ ngay nước ta dù là bé tí trên quả địa cầu. Còn môn sử thì đối với CN như đọc truyện chỉ cần nhớ thêm ngày tháng cho chính xác mà thôi. CN còn có khả năng diễn đạt lại các bài học lịch sử còn hấp dẫn hơn giáo viên, bạn CN thường phát biểu như thế. Rất dễ hiểu hai môn địa và sử liên quan chặt chẽ với nhau. Có giỏi địa mới giỏi được sử vì các sự kiện lịch sử luôn xảy ra với các địa danh mà không biết vị trí các địa danh này thì không thể theo dõi cũng như kể lại mạch lạc được.











6. Sức khỏe –

Hay bị bệnh về hô hấp. Bị viêm mũi dị ứng mãn tính. - Cận thị. - Dễ bị muỗi cắn. Ngồi ở đâu không ai bị mà chỉ mỗi CN là bị muỗi bu vào đốt thôi. Dân gian bảo như vậy là người có máu ngọt. - 5 tuổi CN bị bệnh sốt xuất huyết nặng điều trị tại bệnh viện Bình An. Tới 1 tuần lễ thì bác sĩ bảo là không thể qua khỏi đêm đó, y tá lấy máu cháu để xét nghiệm chỉ còn màu hồng nhạt, nhịp tim đã chậm dần, tay chân cảm thấy không còn ấm nữa...mẹ gần như tuyệt vọng. Nhưng như là có phép lạ làm cháu bình phục khỏi bệnh. Mẹ cháu có học qua phương pháp điều trị Diện chẩn liệu pháp của Bùi Quốc Châu – 19B Duy Tân SG nên đã dùng Nhân điện truyền qua cháu – xoa 2 bàn tay thật mạnh cho đến khi thấy nóng rát - rồi tập trung hết trí lực và tâm lực cùng cầu nguyện áp vào mặt cháu nhiều lần. Kỳ diệu thay cháu dần ấm lên, mặt mũi hồng hào trở lại và hồi phục dần. Cũng phải nói thêm là sau đó mẹ có cho cháu uống thêm nghệ hấp mật ong do người chị thứ năm mang vào. Liều thuốc này cũng do Bùi Quốc Châu phổ biến ( nếu bị sốt thì thêm trái tắc miền bắc gọi là quả quất). Sáng hôm sau cả y tá lẫn bác sĩ đều vui mừng một cách ngạc nhiên khi thấy cháu khỏe lại.

7. Tính cách

Hay nói thẳng nói thật, tôn trọng chân lý. - Quyết đoán. Thấy điều gì đúng thì làm đến nơi đến chốn. - Tự tin. Hồi thi đại học CN thi vào Đại học Luật và tin chắc là sẽ đậu nên không muốn thi thêm vào trường nào nữa để khỏi mất thời giờ và đỡ tốn tiền làm hồ sơ. Mẹ thì sợ nhỡ có việc gì bất cập xảy ra như ốm đau không đi thi được vào ngày hôm đó thì năm sau mới được thi thì phí mất một năm nên khuyên CN thi thêm vào khoa Luật của Đại học Quốc gia Hà Nội. CN đậu cả 2 nơi nhưng chọn Đại học Luật vì ở đó chuyên môn hơn. - Thương người lầm than khổ cực, thấy người khổ sở CN thương và khóc còn bị đánh thì không khóc. Có lần CN thấy những người già cả buôn gánh bán bưng ở lề đường bị Ca hốt gánh hàng lên xe về đồn, mấy bà già chạy theo năn nỉ xin lại thì bị Ca xô đẩy chửi bới thô bạo CN về nhà khóc tâm sự mới mẹ là tại sao cũng có người cũng bán ở lề đường mà không bị hốt không bị cấm. Những người này thì lại trông có vẻ khoái chí khi thấy các bà già bị hốt hàng như vậy, CN còn để ý họ có vẻ giàu có son phấn nữ trang đeo đầy mình, có lẽ những người này đã LÀM LUẬT ( hối lộ tiền cho người có chức năng giải quyết) nên được tự do thoải mái bán hàng trên lề đường chăng? CN nhận thấy người nghèo ở đâu cũng khổ nên rất thương họ nhất là đối với nông dân. Mấy năm trước CN đã giúp cho bố mẹ chồng của một người bạn thân tránh được chính quyền xã ở đó lấy đất vườn nhà do vị trí của khu vườn rất đẹp. - CN rất thương yêu các con vật nuôi như mèo Tiny, Gommy...cả con búp bê Ponhi mà Ba Phương mua ở Nga về năm 1989, mãi đến khi bị bắt giam CN vẫn còn để kề bên gối dù bây giờ nó bị gãy mất một chân.

8. Sở thích: -

Thích ăn mặc đẹp lịch sự mà trang nhã như bao nhiêu thiếu nữ khác. Nhà nghèo nên CN hay chọn vải rẻ và may ở tiệm may bình dân nếu mẹ bận không may được.

Thích tự thiết kế mẫu quần áo cho mình, không chạy theo thời trang. - Thích nghe nhạc cổ điển và pop. Thỉnh thoảng cùng mẹ đi nghe hòa nhạc. Nhạc sỹ yêu thích: Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Richard Cleyderman.... Ca sỹ yêu thích: Pavaroti...

Thích xem phim tình cảm xã hội nhất là phim về mấy thế kỷ trước (eg.Gone with the wind). Cũng thích khiêu vũ cổ điển nhưng không có nhiều dịp để thực hành.

- Thích đọc sách, khi bị bắt giam CN đang đọc dở dang các quyển –-Mật mã Da Vinci, Nhật ký Hillary Clinton, Vô thức của Freud...

- Lúc rỗi thích làm thơ, mẹ xem thấy cũng ...tạm được nhưng nói chung là không thể làm thi sĩ.

- Thích đi du lịch. CN mơ ước ngày nào đó có điều kiện sẽ du lịch vòng quanh thế giới..Tuy nhiên CN cũng muốn đi du lịch trong nước trước để có cơ hội khoe danh lam thắng cảnh CN với thế giới. - Như bao bạn gái khác CN cũng thích cùng bạn shopping.

- Thích hoa hồng.

- Thích nấu ăn. Hồi học lớp 12 có tổ chức thi nấu ăn, CN đoạt giải nhất với món canh chua cá lóc, cá kho tộ bộ. Có lần nấu Bún bò Huế, ba Phương và cả nhà đều khen ngon hơn nhà hàng. Nhưng khi tham gia vào phong trào đấu tranh dân chủ thì CN ít nấu nướng vì quá bận. Có lúc phải tập trung suy nghĩ về công việc nên nấu ăn có lúc quá mặn hoặc quá nhạt vì không nhớ là đã nêm muối mắm chưa. Thích ăn chocolate, bánh kem, thịt bò.

8. Nhận thức lẽ phải, công bằng

1. Ngay từ bé CN đã nhận thức lẽ phải và công bằng rất sớm nêm thường được các bạn bầu là thủ lĩnh trong các trò chơi trẻ con.

2. Quan tâm đến các vấn đề chính trị, thích xem thời sự quốc tế trong khi những đứa trẻ khác chỉ xem chương trình dành cho thiếu nhi. Thắc mắc điều gì là tìm hiểu cho bằng được. Hỏi ba mẹ hoặc những ai có thể trả lời. Ví dụ như Kmer đỏ là gì, tại sao Do Thái và các nước Arab đánh nhau luôn như vậy, tại sao Liên xô và các nước XHCN đông Âu sụp đổ mà VN, TQ, Bắc Triều tiên và Cuba lại tồn tại...và tại sao các nước này lại nghèo lúc nào cũng xin viện trợ...tại sao ở VN cử tri không hề quan tâm ai là ứng cử viên và ai trúng trong các cuộc bầu cử...Tại sao thời kỳ Việt Minh VN nhiều Đảng chính trị thế mà bây giờ còn mỗi 1 đảng.v.v...

3. Khâm phục các vĩ nhân đặc biệt các chính trị gia nổi tiếng như Ghandi người đã mang độc lập về cho Ấn Độ với phương pháp đấu tranh bất bạo động.

4. Lớn lên chỉ chọn ngành Luật vì ý thức này, CN muốn góp phần vào cuộc đấu tranh cho công lý, cho nhân ái. Và cũng từ nhận thức này cộng với tính quyết đoán mà CN tham gia làm chính trị dù biết rằng đó là con đường đầy chông gai, tù tội là điều không thể tránh ở chế độ này

5. Đặc biệt nhận thức vấn đề môi trường là vấn đề sống còn cho nhân loại nên CN đã chọn chuyên ban ngành Luật Quốc tế Môi trường. Sau CN cũng theo mẹ trở thành thành viên của Mạng lưới Bảo vệ môi trường ( cả hai tiểu ban môi trường sinh thái và môi trường nhân văn) của Cục môi trường. Nhưng hoạt động này còn hạn chế ở vài cuộc họp chưa được phổ biến và chưa trở thành phong trào mạnh mẽ trong dân chúng mà giờ thì CN lại đang ở trong trại giam nên tất nhiên hoạt động của CN trong lĩnh vực này chưa có hiệu quả gì. Tha thiết đến MÔI TRƯỜNG như vậy nên CN đã tự nguyện chỉ định người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ trong trường hợp CN không còn sống như sau: "

1/- Nhờ công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential lập quỹ "Bảo vệ người Bảo vệ rừng" hỗ trợ 50% tài chính cho các kiểm lâm viên bị hy sinh hoặc tàn tật trong khi thi hành công vụ, trong vòng 1 năm trước khi tôi chết." Sở dĩ CN muốn giúp kiểm lâm viên vì thỉnh thoảng TV, báo chí có đưa tin bọn lâm tặc đốn gỗ phá rừng gây lũ lụt sạt lỡ đất...ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường gây khổ cho đời sống con người mà họ vì lợi trước mắt có khi còn chống trả gây thương tích chết chóc cho kiểm lâm viên trong khi đó lương của họ thì rất thấp.

Hoài bão: • - Muốn trở thành một luật sư giỏi để mang lại công bằng cho đương sự. - Là một người yêu nước, CN luôn luôn muốn đất nước VN thật sự là một quốc gia tiến bộ, văn minh về mọi mặt. - Mong muốn môi trường sinh thái và môi trường nhân văn trên thế giới này luôn tốt đẹp. - Mong muốn được đóng góp phần nào vào Chân Thiện Mỹ mà nhân loại đang cố gắng vươn tới.























Vài hiện tượng khó giải thích:

• Lúc hơn 1 tuổi khi chỉ nói bi bô chưa thành câu cú hẳn hoi thì CN đã nói lên một điều mà cho đến bây giờ vẫn còn là một sự kiện khó giải thích. Lúc đó vào giữa trưa hè trong căn nhà lá nhỏ ở Gò Công khi mẹ đang bế CN nằm võng đưa CN ngủ, mẹ chợt hỏi đùa:

" Lớn lên con làm gì?"

Bé trả lời ngay:

" Lớn lên con đi tu."

Mẹ quá đổi ngạc nhiên vì bé chỉ mới biết nói từng chữ hoặc cụm từ chứ đã nói được một câu nào hoàn chỉnh mà lại trả lời rành mạch dứt khoát như thế. Mẹ hỏi tiếp:

"Con đi tu để làm gì?"

Bé trả lời không do dự:

" Con đi tu để giúp đời."

Rồi sau đó bé lại bi bô như bình thường. Mẹ cảm nhận như ai đó nói không phải bé nói. Sau này cũng còn vài hiện tượng tâm linh xảy ra với CN mà ông Phương giải thích đó là hiện tượng ngoại cảm do thế giới tâm linh điều khiển!?!? Những hiện tượng này nếu viết ra sẽ rất dài mà nếu người đọc không hiểu hay chưa bao giờ tiếp xúc với các hiện tượng tâm linh thì dễ cho là hoang tưởng. Còn Công Nhân, Công Nhân tin vào Đấng Siêu Nhiên – Đấng Thượng Đế Tối Cao – Đức Chúa Trời. Sau này khi có điều kiện thuận tiện có lẽ chính CN sẽ viết trong hồi ký của mình. Mong lắm!

Hà Nội, tháng 7 năm 2007 CN''mother TTL


Phái Đoàn Mỹ tới gặp Lê Thị Công Nhân tại trại giam.






















No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------