LTS- Con quạ đen Nguyễn Văn Khảm trốn trong áo tu hành làm gián điệp cho bọn VGCS, hắn lên được chức giám mục cũng như những con quạ đen khác bò lên những chức cao trong hàng giáo phẩm để làm việt gian, bán linh hồn cho Mác- cho tiền tài danh vọng và những cám dỗ khác. Công tác nằm vùng của chúng rất quan trọng cho đảng vì chúng muốn kiểm soát mọi tư tưởng, hoạt động giáo phận. Điển hình là mọi hoạt động của giáo dân, giáo xứ, linh mục đều được báo cáo lên Hội đồng Giám Mục , ngay cả lời xưng tội cũng đuợc chúng ghi lại và báo cáo để chúng nộp cho đảng. Qua phần bình luận của giáo dân cho thấy, người giáo dân rất là sáng suốt nhìn ra những tên Việt gian ẩn nấp trong màu áo tôn giáo để phục vụ quyền lợi của đảng VGCS. Miệng chúng rao giảng hoà binh, yêu thương, Thượng đế nhưng lòng chúng là sài lang, rắn độc.Tay chúng làm dấu thánh giá, ban phép thánh, nhưng lòng chúng là lòng dạ Mác Lê của chủ nghĩa vô thần. Chúng đã bán linh hôn chúng cho Mác Lê Không mong gì chúng còn thánh thiện để ban phúc lànhc ho ai cả. Khi Chúng nói " Chúa ở cùng anh chị em" thì qúi vị nên hiểu là "Chúa Mác lê của chúng đấy".
Trong Kinh thánh có câu chuyện về Đức Giê su bị cám dỗ, Ngài nói " Sa Tăng, hãy cút đi". Để trong sạch, thánh thiện hàng giáo phẩm, giữ thiêng liêng nơi thờ phụng, thì người giáo dân mạnh dạn nói " bọn Sa Tăng trốn trong áo chùng thâm , hãy cút đi". sau đây là lời bình luận của L.m. An-rê Đô Xuân Quế
Giám mục Nguyễn Văn Khảm, con quạ đen quên 1 điều là : Cụ Mác Ơi! cụ là đồ chó đẻ
http://nhabaovietthuong.blogspot.com/2011/12/giam-muc-nguyen-van-kham-con-qua-en.html?utm_source=BP_recent
Thần học gia: L.m. An-rê Đô Xuân Quế o.p.
Cánh chung luận là gì?
Đó là một sự mạo nhận không mấy lương thiện, một sư gán ghép giả tạo, vì “Mác-xít là một hệ tư tưởng vô thần cho nên không có cánh chung luận”. Đúng như thế, chứ không phải ngược lại.
Cụm từ này khó hiểu vì không có trong từ điển và trong đời thường. Trong tự điển, chỉ thấy những từ như chung kết, chung cục, chứ không thấy cánh chung. Còn trong đời thường, chỉ thấy nói đến cánh chim, cánh cửa, cánh kiến, cánh nhạn v.v…, chứ không thấy nói đến cánh chung, sở dĩ như vậy vì từ cánh chung mới xuật hiện vài chục năm nay thôi, khi linh mục Nguyễn Thế Thuấn nói đến “nhỡn giới cánh chung” ở trang 560 trong bản dịch Kinh thánh của mình. Đàng khác, cánh chung là một cái gì rất xa lạ đối với đời thường của dân chúng.
Khi muốn dịch từ eschaton ƐσχαƮoν (những sự sau) trong Kinh thánh và eschatos logos ƐσχαƮoς λογος (lời về sự sau) trong thần học, nhiều người không biết dùng từ nào, nên mượn từ cánh chung của linh mục Thuấn cho tiện. Từ đó dần dần cánh chung trở thành chữ phổ thông trong sách báo công giáo.
Vậy chính ra, cánh chung là gì và cánh chung luận là thế nào ? Theo nguyên ngữ Hy lạp eschaton là những sự sau và eschatos logos là lời về những sự sau. Eschatos logos trở thành eschatology trong tiếng Anh và eschatologie trong tiếng Pháp. Đây là môn học về những sự sau, gọi là tứ chung hay bốn sự sau, tức sự sống, sự chết, thiên đàng, hỏa ngục trong khoa thần học công giáo mà hiện nay người ta nói cách văn vẻ là cánh chung luận.
Sự sống, sự chết, thiên đàng, hỏa ngục là nội dung được bàn đến trong cánh chung luận. Đây là những tín điều người công giáo phải tuyên xưng trong các Chúa nhật và các ngày lễ trọng. Họ buộc phải tin rằng khi chết rồi, mỗi người phải ra trước tòa Chúa để bị phán xét về các việc mình làm khi còn sống. Nếu ăn ngay ờ lành thì được thưởng. Nếu ăn ở bất nhân thì bị phạt. Người lành được thưởng trên thiên đàng còn kẻ dữ bị phạt sa hỏa ngục. Bài Tin Mừng trong lễ Chúa Giê-su Vua vũ trụ cho thấy cảnh tượng đó đối với những người ăn ngay ở lành:
“Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng, Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” (Mt 25,34-36)
Còn đối với những kẻ bất nhân :
“Quân bị nguyên rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỉ và các sứ thần của nó. vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.” (Mt. 25, 41-43)
Ngày cánh chung là ngày cuối cùng, ngày chu kỳ lịch sử loài người hoàn tất, ngày Chúa ngự giá mây trời mà đến trong tư thế lẫm liệt uy hùng, để phán xét người sống và kẻ chết.
Qua những lời Chúa phán trong ngày phán xét chung, những người được ân thưởng là những người làm những việc từ thiện bác ái. Những người này không phải là những người chỉ biết sống cho riêng mình mà là những người có các mối liên hệ với xã hội, với con người. Các Ki-tô hữu đươc thánh Phê-rô và thánh Phao-lô dạy rằng quê hương của họ ở trên trời: “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20) và họ ở trần gian này như lữ khách : “Anh em thân mến, anh em là khách lạ và lữ hành, tôi khuyên anh em hãy tránh xa những đàm mê xác thịt vốn gây chiến với linh hồn”. (1 Pr 2,11)
Quê trời là đích điểm cùa những người tin Chúa. Vì thế, cánh chung phải là ngày các Ki-tô hữu nhắm tới. Vì ngày đó mà họ cố sống theo lời Chúa dạy, khi còn ở trần gian này.
Quê hương Ki-tô hữu ở trên trời và họ ở trần gian này như những lữ khách, nhưng không phải vì thế mà họ xa lạ với trần gian. Hiến chế Vui mừng và Hy vọng cũng như học thuyết xã hội của Hội thánh luôn đặt Ki-tô hữu trước những bổn phận đối với trần gian theo cái nhìn của đức tin. Phải góp phần vào việc xây dựng xã hội trần gian để đem ơn cứu độ của Chúa cho xã hội đó.
Căn cứ vào nội dung môn cánh chung luận trong thần học công giáo thì không một triết thuyết hay chủ nghĩa nào có thể mang danh hiệu là cánh chung luận, vì triết thuyết hay chủ nghĩa đó không nhìn nhận Thiên Chúa là Chủ tể càn khôn và cùng đích của loài người, Đấng thưởng người lành và phạt kẻ dữ trong ngày chung thẩm. Vì vậy, nói rằng :
“Bất cứ một tôn giáo nào cũng hàm chứa bên trong một cánh chung luận, triết thuyết nào có khả năng cung cấp cho con người một cánh chung luận hấp dẫn, cũng có nghĩa là cung cấp một niềm hy vọng có sức thuyết phục thì triết thuyết đó cuốn hút con người. Tôi lấy một cái thí dụ, ta đang sống rất là cụ thể trong một đất nước xã hội chủ nghĩa, dựa trên cái nền tảng triết học của Marx. Thế thì có nhiều người có thể nghĩ Mác xít vốn là một hệ tư tưởng vô thần cho nên là không có cánh chung luận. Không phải thế, trái lại nó có một cánh chung luận rất là hấp dẫn, rất là cụ thể, nó đã trình bày cái điểm tới của lịch sử nhân loại, là mót xã hôi công sản hoàn hão trong đó: không còn cảnh người bóc lót người, mà mỗi mót người trong anh chi em và tôi chỉ cần làm việc theo khả năng còn nhu cầu có bao nhiêu là cứ việc xài. Người ta sống với nhau trong tình huynh đệ, một thiên đàng tại thế, và khi mà có cái điểm tới của lịch sử cả nhân loại như thế, thì mỗi cá nhân trong lịch sử đó khám phá ra cái ý nghĩa của mót sư hy sinh mình chiu. Tôi chết đi nhưng sư nghiệp của tôi vân còn tồn tai mãi trong nhân dân. Tôi hy sinh nhưng mà sư hy sinh đấy không vô nghĩa, bởi vì nó xây dưng cho thế hê tương lai, xây dưng cho nhân dân, Trong cái cánh chung luận rất là cụ thể và hấp dẫn và chính vì thế nó đã cuốn hút cả triệu con người chấp nhận bao nhiêu hy sinh để xây dưng tương lai, cho nên có chứ không phải không đâu…” (Ngưng trích bài giảng về lễ Chúa Giê-su Vua vũ trụ ngày 20.11.2011 đọc thấy trên mạng NVCL của ĐC Phê-rô Nguyễn Khảm)).
thì đó là một sự mạo nhận không mấy lương thiện, một sư gán ghép giả tạo, vì “Mác-xít là một hệ tư tưởng vô thần cho nên không có cánh chung luận”. Đúng như thế, chứ không phải ngược lại.
Thuyết Mác-xít có chăng thì chỉ là một cái bánh vẽ, một sự mơ tưởng hão huyền về một tương lai tốt đẹp cho con người, một sự ru ngủ những người cả tin vào những lời đường mật của những kẻ khéo nói có tài che đậy, để lường gạt thiên hạ mà thôi. Cứ nhìn xem những gì đã xẩy ra hay còn đang xẩy ra tại những nước áp dụng chủ nghĩa Mác-xít mà Cuốn sách đen về Cộng sản là một điển hình cũng đủ thấy.
L.m. An-rê Đô Xuân Quế o.p.
Ý kiến bạn đọc
43 Responses to “Cánh chung luận là gì?”
cene)
Theo tôi thì đ/c Khảm đã quá tự tin vào tài hùng biện của mình khi ngài buông ra những lập luận xoay chuyển tình thế, biến không thành có, biến có thành không.
Đây là do Thánh ý Thiên Chúa xắp đặt để trừng trị thói kiêu căng, ngạo mạn phát ngôn bừa bãi nhằm bênh vực cho quyền lực thế gian và là sự dữ.
Đ/c Khảm rất dí… dỏm, có bài giảng ngài còn ví von rất lạ lùng: “Chúa là tiền, Chúa là dollar”.
Không thể bừa bãi như thế được cho dù với… bất cứ lý do gì!…
Ông khảm không sai đâu,ổng đang tuyên truyền cho quan thầy của ổng,ông chỉ khoát chiếc áo đen theo lệnh của quan thầy mà thôi.Ai đó có sai lầm không khi phong ông nầy làm giam muc.
Hảy tỉnh thức mà cầu nguyện ngày Chúa đến gần kề
GM mà giảng sai tín lý thì buộc phải giáng chức ngay thôi.
Cũng qua bài viết này, con hy vọng và trông đợi NHỮNG LỜI XIN LỖI CÔNG KHAI của gm Khảm với Cộng đoàn Dân Chúa, vì những kém cỏi, thiếu hiểu biết thích đáng của mình, nên đã lệch lạc khi giảng dạy Dân Chúa (trong khi Giám mục là Thầy dạy muôn dân!), nếu đúng là chỉ vì do kém cỏi . Còn nếu vì lý do nào khác, chỉ có gm Khảm biết, thì cách hay nhất, đàng hoàng nhất là nên xin Tòa Thánh cho về hưu, xin ra khỏi hàng ngũ GM để về làm trưởng ban tuyên giáo của một tỉnh nào đó ở Tây bắc, Tây nguyên chẳng hạn (ở đó trình độ của gm Khảm chắc chắn là khá hơn các đ/c khác!)
Có điều, cánh chung của Công Giáo hoặc của Marx đều không có ở trần thế! (ngoài việc sống chết)
Có chăng Thiên đàng, hỏa ngục chỉ được nhìn nhận qua đức tin và xã hội lý tưởng tuyệt đối của Marx là chiếc “bánh vẽ” vì khi cánh chung Marxist thành hiện thực chính là lúc con người bị diệt vong vì xã hội không còn động lực để đấu tranh và phát triển nữa!
Những sự mạo nhận không mấy lương thiện cùng với sự gán ghép giả tạo không nên tồn tại trong Giáo Hội thánh thiện và tinh tuyền.
Nguyễn Tiến Phương
Trên đây chỉ là những suy nghĩ thô thiển của con , đồng thởi với sự giải thích của LM Đổ Xuân Quế về ” cánh chung luận” mà con rất tâm đắc . Con kính xin ĐC Khảm cho con một lời giáo huấn , một lời xác tín để con được sống đạo đúng với tinh thần của người Công Giáo chân chính .
Thưa Cha Quế, khi con nghe lơì đ/c Kham̉ ca tung̣ cańh chung luâṇ cuả Karl Marx, thì con có noí lơì thiêú đức bác aí với cụ Karl Marx răng̀ “Sư Cha nhà ông! Triết thuyết taò lao cuả Ông đã quyêń rủ và giết hại bao nhiêu triệu ngươì lâm̀ lạc theo ông rôì mà ông cung̃ không chịu buông tha cụ Kham̉ nhà tôi!”
Đừng biện minh cho những kẻ này nữa. Hãy sống sự thật đi. Nếu bác bênh vực những “kiểu nói cao siêu-chơi chữ” (theo ý bác) của vị này, thì ít nhất bác hãy COI HÀNH ĐỘNG CỦA ÔNG TA trong đời sống thường nhật , thì biết con người/bản chất của ông.
Kính
Chúng cháu
Đối với những con người bình dị, lam lũ, lao động chân chính thì chủ nghĩa cộng sản thực tế chỉ đem lại sự tàn phá, suy đồi về đạo đức và con người. Còn nó có cánh chung luận hoặc bất cứ thứ gì tương tự như thế thì cũng là thứ vô bổ, vì nó không đem lại kết qủa hạnh phúc cho con người.
Chính vì thế có những kẻ tưởng mình sáng nhưng quả thực rất mù lòa trước sự thực. Khốn nạn những kẻ trí thức như thế.
“Ngày cánh chung là ngày cuối cùng, ngày chu kỳ lịch sử loài người hoàn tất, ngày Chúa ngự giá mây trời mà đến trong tư thế lẫm liệt uy hùng, để phán xét người sống và kẻ chết.”.
- Câu trên là một định nghĩa hoàn toàn chính xác cho cụm từ “ngày cánh chung”. Con cũng tin như vậy.
- Thế còn “luận” là gì? có phải luận là “lập luận, lý luận” làm sao cũng được có phải không?
Rất cám ơn Cha.
Đọc ý kiến của hai vị có tên Van Tran và Trần Tâm thực tình tôi chẳng hiểu tí nào cả. Thấy nó sao sao ấy. Ấm ức lắm nhưng không thốt nên lời…
Ấy thế mà đến cái khoản kêu gọi đoàn kết, xây dựng tính hiệp nhất trong giáo hội thì tôi hiểu và hoàn toàn đồng ý cùng hai vị.
Thành thật xin lỗi vì thấy sao nói vậy ấy mà.
Tiến sĩ Cơ Học Lượng Tử và Nguyên Tử Lực
Viện sỹ phân viện nghiên cứu Max Plank tại Hoa Kỳ
USA
Có ngươì thì theo giặc cộng, có ngươì thì chôńg các bất công cuả giặc côṇg.
Cha Chân Tín và ông khắc Từ cung̃ cung̀ lớp cung̀ trương̀ gì đó?
Tôi đã từng say mê những bài giảng của ĐC khi còn là LM – và không biết copy ra bao nhiêu CD, DVD để cho các bạn của tôi nghe về lời Chúa vì Ngài có lời giảng dể hiểu . Nhưng từ ngày Ngài lên GM thì các bài giảng của Ngài thật khó hiểu hay trong lòng Ngài đã có Đảng linh hướng – Nguyện xin Chúa soi sáng và hướng dẫn cho Ngài cũng như hàng GM Việt Nam