Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Sunday, February 5, 2012

Đoàn Văn Vươn nạn nhân của Việt Gian CS và Đinh Vu Industrial Zone


Dân đòi truy tố quan chức huyện Tiên Lãng
Saturday, February 04, 2012 8:17:24 PM
Bookmark and Share


HẢI PHÒNG 4-2 (NV) -
Gặp mặt lãnh đạo tỉnh Hải Phòng, bà đại diện người dân huyện Tiên Lãng đưa ra bản đề nghị 5 điểm trong đó có đề nghị truy tố các viên chức huyện Tiên Lãng vì lợi dụng chức vụ, chiếm đoạt và phá tài sản người dân.


Hiện trạng nhà của các ông Ðoàn Văn Vươn, Ðoàn Văn Quý sau khi bị lực lượng cưỡng chế phá sập. (Hình: Người Lao Ðộng)

Cuộc gặp mặt được tổ chức để chuẩn bị cho viên chức tỉnh gặp Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngày Thứ Hai, Thủ Tướng Dũng sẽ đến Hải Phòng chủ tọa một cuộc họp có sự hiện diện của 4 bộ và nhà cầm quyền thành phố, rồi “chỉ đạo giải quyết vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng”.
Tin tức nói cả “VKSND Tối Cao, TAND Tối Cao, ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nông Dân Việt Nam” cũng được yêu cầu “chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp”.
Vì phải chuẩn bị cho phiên họp, người ta mới thấy ông bí thư thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành và chủ tịch UBND thành phố, Dương Anh Ðiền, đi gặp một số nông dân từng là nạn nhân của các vụ cưỡng chế bất công, trái luật ở huyện Tiên Lãng.
Trên báo Tuổi Trẻ hôm Thứ bảy, ông Nguyễn Văn Thành đi gặp 3 người trong Liên Chi Hội Nuôi Trồng Thủy Sản Nước Lợ huyện Tiên Lãng là Lương Văn Trong (phó chủ tịch), Vũ Văn Luân (thư ký) và Hoàng Văn Tin (hội viên).
Theo sự tường thuật của tờ Tuổi Trẻ, các nạn nhân kêu ca về tính cách bất hợp pháp của các hành động cưỡng chế và thu hồi của nhà cầm quyền huyện, không theo đúng quy định của luật pháp. Ông Thành “không đưa ra kết luận gì” và nói rằng “đây là vấn đề phức tạp, cần thận trọng”.
Tờ Người Lao Ðộng tường thuật cuộc tiếp xúc của ông Dương Anh Ðiền với 3 nông dân nói trên thì nói các ông Trong, Luân, và Tin đưa ra 5 đề nghị, trong đó có đề nghị đòi truy tố tất cả những cá nhân, tổ chức trong hội đồng cưỡng chế của huyện Tiên Lãng tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn, lạm dụng công vụ để chiếm đoạt và hủy hoại tài sản của công dân có tổ chức”.
Cụ thể, ba người này đề nghị:
* “Thu hồi quyết định cưỡng chế” đối với gia đình ông Vươn;
* “Thu hồi toàn bộ quyết định dừng đầu tư nuôi trồng thủy sản”;
* “Giao lại đất để người dân tiếp tục sản xuất”;
* “Hoàn trả toàn bộ tài sản và bồi thường thiệt hại” cho gia đình ông Vươn;
* “Truy tố tất cả cá nhân, tổ chức của hội đồng cưỡng chế đất ông Ðoàn Văn Vươn của UBND huyện Tiên Lãng.”
Cũng như bí thư thành ủy, chủ tịch UBND Hải Phòng “lắng nghe” rồi nói “cần rà soát lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật...”
Theo báo Tuổi Trẻ và báo Pháp Luật Thành Phố ngày 4 tháng 2 năm 2012, khi nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng ra quyết định số 3756 ngày 17 tháng 10, 2008 về “quy định về việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển vào mục đích nuôi trồng thủy sản” thì đến tháng 12 năm 2009 Sở Tư Pháp TP. Hải Phòng thành lập đoàn kiểm tra xem xét tính pháp lý của quyết định này. Kết luận việc kiểm tra do phó giám đốc Sở Tư Pháp Hải Phòng Ngô Minh Tuấn ký khẳng định: “Văn bản này ban hành không đúng thẩm quyền, có nhiều nội dung không phù hợp với luật hiện hành”.
Kết luận của Sở Tư Pháp Hải Phòng đã nêu ra 6 điểm sai, từ sai với Luật Ðất Ðai, vừa (cấp huyện) không có thẩm quyền ra quyết định như vậy. Nhưng nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng vẫn căn cứ trên cái “quyết định” sai trái đó để cướp không tài sản của người dân.
Trên báo Dân Việt ngày 3 tháng 2 năm 2012, ông Ðặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên-Môi Trường, cũng nêu ý kiến về hành động cưỡng chế của huyện Tiên Lãng (được hiểu ngầm là có sự hậu thuẫn của các quan ở Hải Phòng vì huyện trình báo lên thành phố) là trái luật.
“Tôi cho rằng, từ trước đến nay, pháp luật của nước ta chưa bao giờ cho phép cấp huyện tự định ra thời hạn sử dụng đất và hạn mức diện tích sử dụng đất. Như vậy, huyện Tiên Lãng tự làm việc này, chắc chắn đã làm chuyện sai phạm pháp luật rất lớn. Từ trước đến nay, thời hạn và hạn mức diện tích sử dụng đất được quy định trong luật khung, tức là luật đã được Quốc Hội thông qua. Cũng có một số trường hợp giao cho cấp tỉnh có thể định chứ không bao giờ cấp huyện có thẩm quyền làm việc này.” Ông Ðặng Hùng Võ nói trên tờ Dân Việt.
Ngày 4 tháng 2 năm 2012, ông Nguyễn Cẩm, chủ nhiệm luật sư đoàn Hải Phòng cũng đưa ra nhiều điều luật để chứng minh việc ra quyết định thu hồi tài sản của anh em ông Ðoàn Văn Vươn rồi tiến hành cưỡng chế là trái luật.
“Thu hồi đất của ông Vươn không bồi thường là trái luật.” Ông Cẩm nói. Còn việc đập phá nhà của người dân không nằm trong khu vực bị cưỡng chế, ông cho rằng “Theo tôi cơ quan của Hải Phòng phải tiến hành khởi tố ngay vụ án ‘Hủy hoại tài sản công dân’ để điều tra, làm rõ và tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự theo tinh thần thượng tôn pháp luật.”
Nhà cầm huyện Tiên Lãng hồi đầu nhìn nhận đã san bằng nhà hai tầng của ông Ðoàn Văn Quý và đốt nhà một tầng của ông Ðoàn Văn Vươn, sau lại chối. Ông phó chủ tịch UBND Hải Phòng lúc đầu nói “người dân bức xúc” phá, nhưng sau thấy bị đả kích thì cũng chối.
Tin tức cho hay về cuộc họp báo của ông Vũ Ðức Ðam, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, nói về phiên họp của ông Nguyễn Tấn Dũng ở Hải Phòng ngày Thứ Hai 6 tháng 2, 2012 thì cho thấy, đây là cuộc họp kín của những kẻ cầm quyền từ trung ương tới địa phương, báo chí chỉ được thông báo tin tức phần nào sau đó về “chỉ đạo” của ông Nguyễn Tấn Dũng chứ không được ngồi nghe để viết tường thuật.
Dư luận khắp nơi sẽ bám sát để xem từ ông Nguyễn Tấn Dũng đến các quan chức địa phương, vừa đóng vai nhà nước, vừa lại là “đại biểu nhân dân” sẽ “xử lý” vụ việc thế nào. Các ông đứng về phía người dân thấp cổ bé miệng hay lại giải quyết theo kiểu “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”.


THƯ ÔNG ĐÒAN VĂN VƯƠN VIẾT RA TỪ TRẠI GIAM

Kính thưa quý vị,
Kính thưa quý thân hữu, quý chiến hữu cùng quý Niên trưởng,
Một lá thư dài hai trang được cho là của ông Đoàn Văn Vươn viết và gửi đi từ trại tạm giam công an Hải Phòng ngày 31-1 đề cập việc xin mời luật sư bào chữa. Xin trích nội dung lá thư này
.

“Vào ngày 5-1-2012, trước sự phẫn uất một quyết định cưỡng chế trái pháp luật số 3307 của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất đầm đối với hộ gia đình tôi và các anh em trong gia đình thể hiện không bồi thường, không giao lại và giao về cho xã Vinh Quang quản lý và sử dụng, nên tôi và các anh em trong gia đình đã chống lại lực lượng cưỡng chế, gây sát thương một số người, dẫn đến tôi và một số anh em tôi đã vi phạm pháp luật, đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng khởi tố và đang bị tạm giam tại nhà giam Trần Phú Công an Hải Phòng chờ được ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Ảnh chụp lá thư dài hai trang của ông Vươn
Tôi có đủ trình độ hiểu biết nhận thức rõ về sai phạm của bản thân, song tôi muốn bào chữa rõ cho tôi về nguyên nhân tôi sai phạm. Tôi đề nghị cho phép tôi được mời đích danh luật sư Nguyễn Việt Hùng - trưởng Công ty luật Đông Đô, Hà Nội - là người bào chữa cho tôi trong quá trình tôi chấp hành điều tra xét xử.
Luật sư Nguyễn Việt Hùng là người tôi tin tưởng nhất và chỉ đồng ý để duy nhất luật sư Nguyễn Việt Hùng là người bào chữa cho tôi.
Tôi không đồng ý những luật sư do cơ quan pháp luật chỉ định và không đồng ý những luật sư do ai khác mời cho tôi. Nếu có những luật sư khác tham gia bào chữa cho tôi thì tôi không đồng ý và từ chối làm việc.
Tôi khẳng định lại tôi chỉ chấp nhận luật sư Nguyễn Việt Hùng là người bào chữa cho tôi...”.
Cuối đơn, ông Vươn còn cẩn thận viết: “Tôi cam đoan bản đề nghị trên của tôi là do tôi tự trình bày theo đúng mong muốn và nguyện vọng của tôi, không bị ai ép buộc sai khiến gì".
Để liên lạc với luật sư Nguyễn Việt Hùng, do tôi không nhớ địa chỉ và số điện thoại nên tôi đề nghị cơ quan điều tra giúp đỡ tôi bằng cách yêu cầu anh Vũ Văn Luân ở Đội 9, Hùng Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng cung cấp số điện thoại, địa chỉ liên lạc của luật sư Nguyễn Việt Hùng.
Kính mong được sự quan tâm của cơ quan điều tra.
Hải Phòng, ngày 31-1-2012
Người viết: 
(ký tên) Đoàn Văn Vươn”.

--------------
Thành phần cưỡng chế, dư luận đoán: 

- Công an Ca chuyển sang công tác đào tạo,
- Phó CT tỉnh HP Đỗ TrungThoại về hưu trước tuổi, 
- Cường hào Hiền em là Liêm bị cảnh cáo, thôi chức. 


- Ngày 30 tháng 11 năm 2011, Nguyễn Tấn Dũng sang Nhật ký một số hiệp ước thương mại, 

- Ngày 15/12/2011, Japan’s Bridgestone thông báo sẽ xây dựng nhà máy chế tạo vỏ xe tại Hải Phòng, vốn đầu tư khoảng 1 tỷ US, vốn ban đầu gần 500 triệu US. Dự trù khởi công vào tháng 2/2012 và đi vào sản xuất năm 2014. 

- Chủ đầu tư VN cho thuê đất tại Việt Nam là Đinh Vu Industrial Zone (Khu Chế Xuất Đình Vũ) 

- Nhật đang có nhiều công trình rất lớn tại Hải Phòng như tiến hành xây dựng một số cơ sở kinh tế sản xuất lớn tại cảng, giúp mở rộng cảng Hải Phòng và xây dựng sân bay quốc tế Cát Bi, xuống phía nam là bãi biển Đồ Sơn, kéo dài tới xã Vinh Quang là nơi anh Vươn có đầm tôm. 

- Ngày 5 tháng 1 năm 2012, chính quyền huyện Tiên Lãng kết hợp với xã Vinh Quang tiến hành cưỡng chế thí điểm. Nơi được chọn: khu đầm thuộc quyền khai thác của gia đình anh Vươn. 

- Thâm ý của chính quyền Tiên Lãng là tiến hành cưỡng chế rồi chia nhỏ cho phe cánh từ trung ương đến địa phương thuê, sau đó nếu có bị trưng thu thì sẽ được đền bù theo giá thỏa thuận cao gấp mấy lần và tiền lại một lần nữa lọt vào tay bọn cường hào và đồng bọn. 

Đây là thành phố cảng có đầy đủ tiềm năng cho sản xuất, thương mại, vận chuyển và giải trí vì thế Nhật trong thời gian qua rất chú ý đến Hải Phòng, nhưng như thế không có nghĩa là Nhật khuyến khích chính quyền địa phương cướp đất của dân. 

Cho nên không thể nói là vụ Tiên Lãng những người chóp bu không biết, tuy nhiên, do tham lam và cứ nghĩ "cũng bởi thằng dân ngu quá lợn" nên bọn chính quyền địa phương làm mạnh tay, tưởng rằng cũng sẽ như bao vụ cưỡng chế bất công khác, tưởng rằng như thế sẽ dằn mặt các chủ đầm chung quanh luôn nhưng không ngờ phản ứng của anh Vươn và gia đình dữ dội, gây một tiếng vang quá lớn không thể bỏ qua được. 

Chính vì có chủ trương từ trên cho mạnh tay phát triển Hải Phòng nên địa phương mới mạnh tay làm, vì thế khi sự việc xảy ra, phản ứng của TW ĐCS rất chậm. Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng, Đại biểu cho Hải Phòng mãi sau mới ra một chỉ thị chung chung "xem xét xử phạt đúng luật", riêng chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện xuống tới xã đều bênh nhau, trong đó có cả quân đội và các cơ quan truyền thông tỉnh. 

Phép thử của đảng bị thất bại do lòng tham quá đáng, đã dồn dân vào đường cùng và do phản ứng mạnh mẽ của những người còn có lòng với dân, căm ghét sự bất công. Nếu không có vụ nổ súng, số phận các chủ đầm khác rồi cũng sẽ giống như số phận của gia đình anh Vươn. Đó cũng là số phận mong manh tội nghiệp của những người nông dân Việt Nam đã và đang chịu như vậy. 

Đây cũng là phép thử của dân đối với đảng, mà lần này nữa, hãy thử chờ xem đảng CS có vượt qua được không? Nguời dân Tiên Lãng nói riêng và cả nước nói chung đang nhìn xem đảng CS sẽ làm được những gì đảng nói? 

02/02/2012 



-----------------------
Dinh Vu Industrial Zone JSC
5th Floor Harbour View Tower
4 Tran Phu - Hai Phong City
Vietnam
Email :                 dviz@vnn.vn
Telephone :        + 84 (31) 3836 169
Fax :                     + 84 (31) 3859 130

USD 575 million project of a tire manufacturer in Dinh Vu Industrial Zone (03/02/2012 - 15:56)
Year 2012: Haiphong determines to evolve its urban view (30/01/2012 - 15:59)
Haiphong artists’ art-show to welcome Traditional New Year(30/01/2012 - 15:58)
Haiphong city lures USD 946.5 million of FDI capital n 2011(09/01/2012 - 08:54)
New Tam Bac bridge to be constructed(02/01/2012 - 09:33)
To focus on land clearance, calling for investments into VSIP (Vietnam - Singapore Industrial Park)(02/01/2012 - 09:30)
Japanese small and medium enterprises looks forward to a cooperartion in human resource training(25/12/2011 - 22:51)
To develop the special traditional friendship between Vietnam and Laos ceaselessly(25/12/2011 - 22:49)
A specialized ship handed over by LISEMCO (25/12/2011 - 22:41)
To initially start a project to produce automobile tires by Bridgestone Corporation in Dinh Vu Industrial Park(19/12/2011 - 13:18)
Bankers Solar (Germany) explores business opportunities in solar power in Haiphong(19/12/2011 - 13:17)
Japanese businesses seek for opportunities in PPP investments(05/12/2011 - 21:21)


 

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------