Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Thursday, December 2, 2010

Dân oan Thái Nguyên biểu tình đòi đất nhà thờ





























































































Giáo dân oan Thái Nguyên biểu tình đòi đất nhà thờ


THÁI NGUYÊN (NVCL) - Hàng trăm giáo dân Công Giáo ở thành phố Thái Nguyên đã biểu tình ngồi suốt 4 ngày qua.

Theo một số tin tức trên trang báo điện tử Nữ Vương Công Lý, những giáo dân này đã chầu chực ngày đêm để gặp bí thư tỉnh ủy mới nhận chức Nguyễn Xuân Ðương để đòi giải quyết chuyện đất nhà thờ mỗi ngày bị lấn chiếm nhiều hơn dù đã có lệnh từ trên cao hơn buộc phải trả lại cho giáo xứ. Họ đã “mang theo hoa, cờ, băng rôn... thậm chí cả hình Hồ Chí Minh (là bùa hiện đảng đang dùng) để xin được gặp gỡ chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Xuân Ðương mới đắc cử. Dù trước đó, ngày 15 tháng 11, 2010, giáo xứ Thái Nguyên đã có thư xin hẹn được gặp, nhưng ông chủ tịch tỉnh đã lờ đi nguyện vọng này của giáo dân.” NVCL viết.

Bất chấp giá rét, các giáo dân Thái Nguyên nấu cơm ăn uống và ngủ ngay trên lề đường với hy vọng được gặp ông Ðương.

Ðất đai tài sản của của Giáo Hội Công Giáo nói riêng và của các tôn giáo nói chung ở Việt Nam bị nhà cầm quyền tước đoạt một phần lớn. Các cuộc biểu tình chống đối “đòi công lý” không những không được giải quyết thỏa đáng, mà còn bị đàn áp nhiều khi dẫn đến cái chết của giáo dân.

Giáo dân Nguyễn Thành Năm ở giáo xứ Cồn Dầu, Ðà Nẵng, bị công an đánh chết ngày 3 tháng 7, 2010 là một trong những bằng chứng điển hình về cách giải quyết tranh chấp đất đai tài sản của tôn giáo tại Việt Nam.

Lý do chính mà giáo dân Thái Nguyên muốn gặp ông Ðương là “khu vực nhà thờ Thái Nguyên đã bị xâm lấn nghiêm trọng bằng nhiều hình thức, cho các tư nhân lấn chiếm xong chính quyến cấp luôn sổ đỏ cho họ, đất của nhà thờ bị thu hẹp gần hết mặt trước. Cổng vào nhà thờ xây dở dang bị đình chỉ.”

Theo bản tin trên NVCL ngày đầu tiên khi giáo dân Thái Nguyên đi tìm ông bí thư tỉnh ủy thì “khu đất phía trước nhà thờ, bên kia con đường nhựa chạy qua, giờ chỉ còn một bức tượng Trái Tim Chúa Giêsu từ thời xa xưa còn đứng đó chen lẫn với một dãy nhà ở nhếch nhác kiêm quán ăn. Gần sát hàng rào nhà xứ bên phía phải có một con mương thoát nước rộng khoảng 2 mét là nơi thoát nước chung cho cả tổ dân phố. Nhưng phường đã bán mảnh đất này cho một đại gia nào đó và đã được cấp sổ đỏ (?).Khi san lấp để xây dựng, họ đã cho lấp luôn con mương thoát nước này.”

Hậu quả của chuyện lấp mương thoát nước là “cứ một trận mưa đổ xuống là cả khu vực nhà thờ thành một chiếc bể bơi, khu vực nhà xứ cũng bị nhấn chìm.”

Họ nấu cơm ăn uống, ngủ ngay trên hè đường “kiên trì chờ đợi bất kể bao nhiêu thời gian, đến khi nguyện vọng của họ thấu tai Cửu trùng.” (Hình: Nữ Vương Công Lý)

Trước tình thế này “đã từ rất lâu bà con giáo dân khiếu nại khắp các cơ quan từ dưới lên trên, kết quả là đã nhận được rất nhiều lời hứa. Thậm chí có lần bà con đã kéo đến cơ quan công quyền nhiều lần, vẫn nhận được lời hứa. Song, lời thề và lời hứa của cán bộ nhà nước như nước chảy qua cầu, tình hình ngày càng nghiêm trọng đến lúc khó có thể chấp nhận được nữa.”

Nhân dịp bí thư tỉnh ủy được bầu lại kiêm chủ tịch UBND tỉnh, bà con đến tận nơi chúc mừng với hàng ngàn người mang theo hoa. “Nhưng đến đêm nay, chủ tịch vẫn biệt chim tăm cá buộc hàng ngàn người phải đội gió, đội rét ăn đất nằm sương chờ đợi.”

NVCL nói rằng: “Giáo dân quyết định sẽ chờ đợi dù là bao nhiêu thời gian, để gặp bằng được ‘người đầy tớ trung thành, tận tụy của nhân dân’ này để chúc mừng bằng được mới trở về.”

Các cuộc biểu tình cầu nguyện đòi đất của giáo dân Thái Hà và tổng giáo phận Hà Nội đòi Tòa Khâm Sứ suốt năm 2008 với hàng ngàn người tham dự ngày đêm mà cũng vẫn không đạt mục đích. Tám giáo dân đã bị lôi ra tòa còn các khu đất đó bị biến thành “công viên.” Hàng chục ngàn người sau đó biểu tình ở giáo phận Vinh đòi lại nhà thờ Tam Tòa cũng không có kết quả. Giáo dân lẫn linh mục bị đánh đập dã man.


Thái Nguyên: Hàng ngàn người dân vẫn chờ đợi trên hè phố, Chủ tịch Tỉnh vẫn biệt tăm

Thái Nguyên: Hàng ngàn người dân vẫn chờ đợi trên hè phố, Chủ tịch Tỉnh vẫn biệt tăm
Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin, từ sáng 29/11/2010, hàng ngàn giáo dân Thái Nguyên đã tập trung về khu vực tiếp dân của UBND Tỉnh Thái Nguyên. mang theo hoa, cờ, băng rôn… thậm chí cả hình Hồ Chí Minh (là bùa hiện đảng đang dùng) để xin được gặp gỡ chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Xuân Đương mới đắc cử. Dù trước đó, ngày 15/11/2010, Giáo xứ Thái Nguyên đã có thư xin hẹn được gặp, nhưng ông Chủ tịch Tỉnh đã lờ đi nguyện vọng này của giáo dân.
Họ đã nằm chờ tại vỉa hè qua ngày 29, đêm 29, ngày 30 và đêm 30/11 nhưng vị “đầy tớ của nhân dân” vẫn không xuất hiện.
Theo tinh thần của giáo dân cho biết, họ sẽ tiếp tục ở lại, mang chăn chiếu, quần áo và nấu cơm ăn tại chỗ chờ gặp được Chủ tịch Tỉnh Thái Nguyên để “chúc mừng” mới thôi. Hàng ngàn giáo dân khắp nơi đang nô nức tinh thần cảm phục, đồng hành với bà con các giáo xứ tại Thái Nguyên và hết lòng ủng hộ họ thời gian qua.
Những ngày tới, nếu Chủ tịch UBND Tỉnh tiếp tục bất chấp nguyện vọng của nhân dân, thì họ sẽ kiên trì bám trụ ở đó, các giáo dân những xứ họ khác sẽ tiếp sức về tinh thần và nghị lực cho họ.
GIÁO PHẬN BẮC NINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
GIÁO XỨ THÁI NGUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số 42/NXTN -2010 =======oo0ooo======
GIẤY XIN HẸN
Kính gửi: Ngài Bí Thư Tỉnh Uỷ,
Chủ Tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương.
Kính thưa Ngài! Chúng tôi đã nhận được công văn số 109/TB – UBND ra ngày 06/10/2009 thông báo kết luận cuộc họp ngày 23/09/2009 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc với UBND thành phố Thái Nguyên, lãnh đạo các cơ quan trong Tỉnh và Thành Phố Thái Nguyên. Sau khi nghe UBND thành phố Thái Nguyên, các Sở ban ngành báo cáo cơ sở pháp lý, được sự chỉ đạo của Tỉnh Uỷ, tham khảo ý kiến của Ban Tôn Giáo Chính Phủ liên quan đến quy hoạch đường vào khu dân cư tổ 11, 12 và Nhà Thờ xứ Thái Nguyên thuộc phường Trưng Vương, tất cả cuộc họp đều thống nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã kết luận:
- “Đồng ý quy hoạch thành 3 phần: Phần ở khoảng giữa để phục vụ các lễ nghi sinh hoạt tôn giáo, 2 bên còn lại để làm đường dân sinh. Đồng ý làm hàng rào ngăn cách giữa đường vào hai bên dân cư và phần diện tích phục vụ lễ nghi sinh hoạt tôn giáo…”
Ngày 11/12/2009 chúng tôi cùng với Linh mục chánh xứ Thái Nguyên Nguyễn Đức Đại được mời tham dự cuộc họp triển khai thực hiện chủ trương đường hướng thực hiện của Đảng, Chính Quyền qua kết luận số 109/TB-UBND ngày 06/10/2009 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc.
Ngày 27/08/2010 tại trụ sở HĐND-UBND thành phố Thái Nguyên trước cuộc họp với tất cả các ban ngành cùng với toàn thể nhân dân và giáo dân, Phó Chủ Tịch thành phố Quản Chí Công đã hứa trước cuộc họp: Hoàn thành dự án quy hoạch đường và sân lối vào nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên và tổ 11,12 Phường Trưng Vương trước ngày 30/09/2010.
Chiều ngày 27/08/2010 nhân dịp đi khảo sát, tại nhà khách nhà xứ Thái Nguyên, UB Các Vấn Đề Xã Hội của Quốc Hội Việt Nam đã cùng thảo luận với Linh mục Nguyễn Đức Đại và Ban Giáo Xứ, UB Các Vấn Đề Xã Hội đã tiếp nhận ý kiến chính đáng và hứa sẽ giải quyết nhanh chóng.
Kính thưa ngài Bí Thư, Chủ Tịch tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương! Kết luận của Phó Chủ Tịch Vũ Hồng Bắc đại diện cho Chính Quyền của Tỉnh đã ra được hơn 1 năm; cuộc họp triển khai thực hiện chủ trương đường hướng thực hiện của Đảng, Chính quyền ngày 11/12/2010 đã được 11 tháng. Lời hứa của Phó Chủ Tịch thành phố Thái Nguyên Quản Chí Công trước các ban ngành và nhân dân đã được 4 tháng mà đến nay công việc vẫn chưa được giải quyết. Bà con nhân dân nói chung, nhân dân hai tổ dân phố 11, 12 cũng như bà con công giáo nói riêng vô cùng nóng lòng và bức xúc trước sự trì hoãn này. Bà con nhân dân nói chung, nhân dân hai tổ dân phố 11, 12 cũng như những người công giáo nói riêng băn khoăn thắc mắc: không hiểu vì lý do gì mà những quyết định, những lời hứa của đại diện các cấp Chính Quyền vẫn chưa được thực hiện.
Kính thưa Ngài Bí Thư, Chủ Tịch tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương!
Nguyện vọng của nhân dân nói chung, bà con giáo dân nói riêng muốn được gặp mặt Ngài:
- Trước hết được chúc mừng, chia sẻ cương vị mới Bí Thư Tỉnh Uỷ tỉnh Thái Nguyên, với trách nhiệm quan trọng, nặng nề mà Đảng, nhân dân trao gửi.
- Những câu hỏi, những băn khoăn của nhân dân nói chung, của bà con tổ dân phố 11, 12 và bà con giáo dân nói riêng rất mong được nghe những lời giải thích từ chính Ngài, để mọi người không mất lòng tin vào những Quý Vị đại diện Chính Quyền mà họ đã tự tay mình bỏ những lá phiếu.
- Ngày đại Lễ Noel đã đến gần mà khu vực quảng trường nhà thờ vẫn ngổn ngang bừa bộn, việc buôn bán, xe cộ đỗ lộn xộn…
- Bà con nhân dân nói chung, nhân dân tổ dân phố 11, 12, cũng như toàn thể người công giáo của toàn tỉnh Thái Nguyên xin được gặp Ngài Bí Thư Tỉnh Uỷ kiêm Chủ Tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương:
+ Thời gian: Vào lúc 08 giờ 30, thứ hai ngày 29/11/2010.
+ Địa điểm: Tại nơi tiếp nhân dân của UBND tỉnh Thái Nguyên.
Kính mong Ngài thu xếp công việc để nhân dân nói chung và bà con giáo dân nói riêng được chúc mừng cương vị Bí Thư Tỉnh Uỷ mới của Ngài, được nghe những lời giải thích từ chính Ngài để mọi người yên tâm công tác và lao động sản xuất.
Chúc Ngài luôn bình an, mảnh khoẻ, sáng suốt để lãnh đạo nhân dân toàn tỉnh nói chung trong đó có bà con giáo dân tiến bướcvững mạnh trên con đường phát triển tinh thần cũng như vật chất. Chúc Gia Quyên luôn được bình an.
Thái Nguyên ngày 15 tháng 11 năm 2010
T/M Ban Giáo Xứ
Phó Chánh Trương

Giáo dân Cồn Dầu tiếp tục đòi công lý

2010-12-01

Kế hoạch giải toả trắng hơn 400 héc ta đất thuộc quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng để xây dựng khu đô thị sinh thái ven sông vẫn được xúc tiến, dù người dân địa phương không đồng thuận.

Photo courtesy of nuvuongcongly.net

Công an, cảnh sát cơ động được huy động đến ngăn cản tang lễ cụ bà Hồ Nhu ở Cồn Dầu, Đà Nẵng hôm 4-5-2010.


Vào ngày 26 tháng 11 vừa qua, gần trọn một tháng sau khi diễn ra phiên xử sáu giáo dân Xứ Cồn Dầu về tội gây rối trật tự, chống ngươì thi hành công vụ qua lần tham gia đám tang cụ bà Hồ Nhu hôm ngày 4 tháng 5 vừa qua, một số giáo dân tại xứ đạo này lại có thư gửi đến các vị lãnh đạo cao nhất nước là chủ tịch nước, thủ tướng, tổng bí thư cũng như Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành phố Đà Nẵng bày tỏ nguyện vọng được tái định cư quanh ngôi nhà thờ mà cha ông, cũng như bản thân họ góp phần xây dựng và đến sinh hoạt suốt bao nhiêu năm qua.

Dân muốn ở gần nhà thờ

Lý do được bà Phan Lê Nguyên Nhung, vợ ông Lê Thanh Lâm, một trong sáu người bị bắt giam và bị kêu án tù treo tại phiên xử hôm ngày 27 tháng 10 vừa rồi cho biết:

"Dân đã có ý kiến ngay từ khi dự án được đưa ra. Lúc đó dân cũng còn hoảng sợ, còn nay dân thấy đây là quyền lợi chính đáng nên đòi hỏi. Chỉ xin được tái định cư quanh nhà thờ để sinh hoạt tôn giáo. Đến nơi tái định cư mới không có nhà thờ sẽ khó khăn cho sinh hoạt tôn giáo…"

Lý do mà bà Nhung trình bày, cũng được chia sẻ bởi bà Huỳnh Thị Phụng, vợ ông Nguyễn Hữu Minh, một trong sáu bị cáo chịu án tù nặng nhất là 12 tháng tù giam, dù rằng ông này không có mặt tại buổi đưa đám cụ bà Hồ Nhu:

Dân đã có ý kiến ngay từ khi dự án được đưa ra. Chỉ xin được tái định cư quanh nhà thờ để sinh hoạt tôn giáo.

Bà Phan Lê Nguyên Nhung

"Qua nhiều cuộc họp từ cấp quận đến thành phố, bà con đều muốn ở lại quanh nhà thờ; thế nhưng khi xảy ra vụ việc, người dân hốt hoảng, có người sợ phải nhận tiền ra đi, có người vẫn muốn bám víu ở lại gần nhà thờ mà không biết có được hay không?"

Sự kiện những giáo dân tại Xứ đạo Cồn Dầu không đồng thuận với kế hoạch giao đất cho một công ty tư nhân như Tập đoàn Thái Dương để xây dựng khu đô thị sinh thái và đưa dân đến một nơi tái định cư mới để rồi dẫn đến đợt trấn áp hôm ngày 4 tháng 5 với nhiều người dân bị đánh đập, một số bị bắt giam, một người bị thiệt mạng là ông Nguyễn Thành Năm, một số phải chạy sang Thái Lan lánh nạn khiến dư luận thế giới quan tâm. Một số dân biểu Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cầu phải có điều tra công minh về vụ việc đó.

Những người trong cuộc cho rằng họ vô tội. Bà Phan Lê Nguyên Nhung cho biết chồng bà và một số người khác đã gửi đơn kháng án đến Toà án Nhân dân Thành phố Đà Nẵng dù rằng vẫn chưa nhận được trả lời:

eden-vn-250.jpg
Đêm thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu tại Virginia hôm 15/10/2010. RFA file
"Đã gửi đơn kháng cáo rồi. Khi nghe tin kháng cáo, họ xuống khuyên không nên kháng cáo vì xử như thế là được rồi. Tuy nhiên mình nhận thấy vô tội nên phải kháng cáo để đòi lại công bằng."

Riêng bà Huỳnh Thị Phụng, vợ ông Nguyễn Hữu Minh hiện đang còn thụ án tại trại giam thì cho biếtthông tin mới nhất sau lần gặp mặt chồng gần nhất cách đây chừng hai tuần:

"Lần đầu gặp, ý của anh cũng muốn kháng cáo để giảm án sớm về đoàn tụ với gia đình; nhưng sau đó không biết người ta thuyết phục, ‘phỉnh phờ’ sao không biết, tinh thần thấy khác. Người ta nói giảm ba tháng, mà không có giấy tờ biên bản gì nên không biết đó có là sự thật hay không?"

Người phụ nữ không may nhất trong vụ Cồn Dầu là bà Đoàn Thị Hồng Anh, vợ goá của ông Nguyễn Thành Năm, mất hồi ngày 3 tháng 7, sau những lần bị làm việc với công an và bị truy bắt bởi dân phòng điạ phương, cho biết sự việc mới nhất xảy ra với bản thân và gia đình bà:

Khi nghe tin kháng cáo, họ xuống khuyên không nên kháng cáo vì xử như thế là được rồi. Tuy nhiên mình nhận thấy vô tội nên phải kháng cáo để đòi lại công bằng.

Bà Phan Lê Nguyên Nhung

"Chi hội phụ nữ đến nói nếu mai mốt có người đến hỏi về cái chết của anh Năm, thì nói là anh bệnh mà chết, và chỉ báo thế thôi. Tôi trả lời từ khi chồng tôi chết không có ai đến hết, chỉ có công an tên Dũng ở quận và anh Sơn ở phường đến thôi."

Cũng như nhiều vụ giải tỏa dân chúng, giao đất cho các doanh nghiệp để xây dựng những dự án kinh doanh tại nhiều tỉnh, thành, vùng miền khác ở Việt Nam, dự án xây dựng khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã được duyệt và sẽ triển khai bất chấp mọi khiếu nại của ngươì dân như trong đơn mà họ gửi đi.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------