Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Friday, December 24, 2010

dân oan-24 ngàn công nhân Việt Nam ở tỉnh Đồng Nai tham gia bãi công

Công nhân ở Đồng Nai đình công đòi tăng lương
Hàng ngàn công nhân ở Biên Hoà đình công đòi tăng lương (DR)
Hàng ngàn công nhân ở Biên Hoà đình công đòi tăng lương (DR)

Từ hôm qua cho đến hôm nay 24/12/2010, khoảng 24 ngàn công nhân Việt Nam thuộc hai công ty đóng giày gia công của Hàn Quốc ở tỉnh Đồng Nai tham gia bãi công. Họ đòi phải được quyền nghỉ Tết sớm, nâng cao chất lượng phần ăn và tăng thêm tiền thưởng cuối năm.

Theo tin từ báo chí Việt Nam trích dẫn Liên Đoàn Lao Động Biên Hòa cho biết thì hôm qua khoảng 20 ngàn nhân viên của công ty Tae Kwang Vina đình công đòi nghỉ Tết sớm ít nhất là hai ngày, so với quyết định của giới chủ chỉ cho nghỉ kể từ ngày 29 âm lịch.

Công nhân tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu ban giám đốc cải thiện phần ăn và tăng lương tối thiểu. Báo Thanh Niên ghi nhận thêm là có hơn 4000 công nhân của công ty Nam Yang cũng đồng loạt đình công đòi tăng lương.

Được hãng tin AFP đặt câu hỏi, một nhân viên của hãng Tae Kwang cho hay là ban quản lý có thể đã đồng ý cho công nhân nghĩ Tết 8 ngày nhưng "không nói gì về yêu sách đòi tiền thưởng Tết và tăng lương". Nhân viên này cho biết thêm là hiện nay đồng lương căn bản của công nhân tại hãng giày Hàn Quốc là 1,3 triệu đồng tức là gần bằng với mức lương do nhà nước Việt Nam ấn định là 1,365 triệu đồng mỗi tháng.

Một độc giả của báo Tuổi Trẻ nhận định là với đồng lương dù cao gấp đôi thì công nhân cũng không đủ trả tiền thuê nhà, tiền điện nước, tiền di chuyển, quần áo, tiền ăn học của con cái….

Ngoài chuyện ăn uống thiếu dinh dưỡng, công nhân Việt Nam lắm khi còn bị trúng độc. Theo báo Thanh Niên, thì vào thứ năm hôm qua, 1000 công nhân của công ty may mặc Phong Đạt ở quận Cái Răng, tỉnh Cần Thơ bị ngộ độc sau khi dùng cơm phần với giá 9 ngàn đồng một xuất. Các nạn nhân bị choáng váng, nôn mửa và ngất xỉu. Cho đến tối hôm qua 61 người vẫn còn nằm bệnh viện.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------