Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Sunday, October 21, 2012

Ngô Kỷ : Lm Mai Khải Hoàn-Bà Hoàng Vĩnh, Phụ tá Tổng Giám Đốc báo Người Việt,

Trích từ các diễn đàn như sau:







Bolsa có chi nói nấy - Sự kiện "nóng" trong Cộng Đồng
Ngô Kỷ
 nbv1_zpsa0da6bf9.jpg

Bài viết vào thứ Sáu ngày 19 tháng 10 năm 2012


Kính thưa quý đồng hương,

Ngày 17 tháng 6 năm 1988, Thống đốc tiểu bang California George Deukmejian đến thương xá Phước Lộc Thọ thuộc thành phố Westminster, Nam California để chính thức công nhận Khu Little Saigon, giáp giới những con đường Bolsa Avenue, Westminster Boulevard, Magnolia Street và Euclid Street, và từ đó địa danh Little Saigon được coi là  “thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn hải ngoại.”

Theo thời gian, đông đảo người Việt các nơi kéo về Quận Cam sinh sống, chỉ riêng vùng Little Saigon gồm các thành phố Westminster, Garden Grove, Santa Ana, Fountain Valley, Anaheim, Stanton đến nay có khoảng 200,000 cư dân gốc Việt. Với hơn ba ngàn cơ sở thương mại gồm đủ loại văn phòng dịch vụ, bác sĩ, luật sư, chợ búa, nhà hàng, xe cộ, nhà thờ, chùa chiền, thánh thất, truyền thông, báo chí, nghệ thuật v.v..., đặc biệt cộng đồng có hơn 200 tổ chức, đoàn thể, hội đoàn, phong trào, ủy ban lớn nhỏ hoạt động trong nhiều lãnh vực khác nhau, chính trị, xã hội, tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, ái hữu v.v..., nên không khí sinh hoạt của thủ đô Little Saigon rất sôi động, nhộn nhịp, phấn khởi, và chính vì sự đa dạng, phong phú đó mà sinh ra một số vấn đề.

Trong sinh hoạt của bất cứ đất nước nào, xã hội nào cũng không thoát khỏi những trạng thái tình cảm của con người,“hỉ, nộ’ ái, ố, ai, lạc, dục,” và sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Little Saigon cũng không ngoại lệ, chính vì vậy mà bên cạnh những thành quả khả quan, tích cực, trong sáng, tốt đẹp mà cộng đồng thu đạt được thì cũng có một số trường hợp bi quan, tiêu cực, tăm tối, xấu xa, và đó là lý do mà mục “Bolsa có chi nói nấy” ra đời.

Không chủ trương làm “anh hùng,” và cũng không đủ sức làm “cách mạng,” nhưng tôi thiết nghĩ thời gian dài khá đủ để cất lên tiếng nói sự thật nhằm công khai hóa những tệ trạng xảy ra trong cộng đồng vì “im lặng là đồng lõa.” Tôi triệt để phản đối những trò vu khống, chụp mũ, xuyên tạc sự thật, nhục mạ, phỉ báng đối tượng, nhưng tôi cũng rất ủng hộ tinh thần phê bình đối tượng một cách trung thực, trong sáng, công bình, chân thành, xây dựng. Muốn có một cơ thể lành mạnh cần phải tiêu diệt vi trùng, muốn có một cộng đồng chống cộng hữu hiệu cần phải lột mặt nạ bọn Việt gian ăn cơm Quốc Gia thờ ma cộng sản, và vạch mặt bọn chính trị gia xôi thịt, mị dân. Riêng đối với những “chiến hữu” Quốc Gia đang đi sai đường chệch hướng hay bị chao đảo, thì sự lên tiếng phân tích và chỉ trích xây dựng là điều cần thiết để giúp cho họ có cơ hội hồi tỉnh và điều chỉnh trước khi họ bị khai trừ ra khỏi hàng ngũ tập thể người Việt Quốc Gia chống cộng.

Bên cạnh việc tiếp tục viết những bài viết đấu tranh có tính cách tài liệu “dài, nặng nề, khô khan," nay tôi chủ trương viết thêm mục “Bolsa có chi nói nấy” nhằm cung ứng cấp thời đến quý đồng hương ở xa một số tin tức sinh hoạt cộng đồng tiêu biểu đang xảy ra ngay cái thủ đô tị nạn Little Saigon này, mà trong đó có đủ mùi vị cuộc đời.

Vì chủ trương hoạt động một cách độc lập, không phe phái, bè đảng, do đó tôi không “lạnh cẳng, không luồn cúi hay sợ hãi bất cứ thế lực nào hoặc từ đâu tới. Tiêu chuẩn bài viết của tôi là sự thật, không chủ trương vạch lá tìm sâu hay vạch áo cho người xem lưng, mà cũng không chấp nhận tệ trạng “đẹp khoe xấu che,” “mặc áo thụng vái nhau.” Tôi không để ý đến chuyện bị trách móc, thị phi, tôi không quan tâm đến việc sợ đụng chạm hay ngại bứt dây động rừng, hoặc kẹt dây mơ rễ má, chính vì vậy các đối tượng mà tôi đề cập tới sẽ không ngoại lệ bất cứ một ai hay bất cứ tổ chức nào. Với tất cả sự tôn trọng danh dự của đối tượng, nhưng bên cạnh đó tôi sẽ không ngại ngùng dùng bất cứ ngôn từ nào “thích hợp”, hay xử dụng bất cứ văn phong nào “cần thiết” để diễn đạt trọn vẹn quan điểm của mình, còn sự phán xét và đánh giá xin dành cho độc giả. Dù vậy, các bài viết của tôi luôn được cân đo một cách cẩn trọng và được viết trong tinh thần trách nhiệm cao độ. Sống trong một đất nước dân chủ và tự do, đặc biệt tự do ngôn luận, tôi hân hoan đón nhận tất cả sự phê bình hay phản biện, và tôi hứa sẽ phổ biến những quan điểm của quý vị nếu được gởi tới, qua địa chỉ ngokyusa2@yahoo.com

Quý cá nhân hay tổ chức nào bị/được tôi đề cập đến trong mục này, nếu cảm thấy cần lên tiếng đính chính, thanh minh hay minh xác, xin vui lòng gởi bài cho tôi để tôi phổ biến. Còn quý đồng hương nào mà biết được chuyện gì đang xảy ra tại Little Saigon mà thấy cần thiết phổ biến, thì cũng xin liên lạc cho chúng tôi biết. Xin cám ơn.

Dù cộng đồng chỉ mang một ý nghĩa tinh thần chứ không phải là một tổ chức chính quyền có sức mạnh trừng phạt hay chế tài, tuy nhiên không vì thế mà cộng đồng lại để cho một số nhân vật thô kệch, bất hảo, điếm đàng coi như chỗ không người để “múa gậy vườn hoang,” hay có những hành động lố lăng, dị hợm hoặc tuyên bố những điều tắc trách, vô trách nhiệm, “bệnh hoạn” gây bất lợi cho đại cuộc. Đã đến lúc cần phải lành mạnh hóa cộng đồng, với 200,000 người Việt sinh sống tại thủ đô tỵ nạn Little Saigon, giả dụ có một thiểu số nào đó không nhận chân được những sai trái của những cá nhân hay tổ chức gây ra, thì “nó có lú còn chú nó khôn,” những người còn lại cũng dư khả năng và trình độ thấy được các sai lầm đó để đặt vấn đề.
 
Tôi cố gắng gởi đến quý đồng hương bài viết trong mục “Bolsa có chi nói nấy” vào mỗi tuần với một số sự kiện "nóng' tiêu biểu được cập nhật đang xảy ra tại thủ đô tỵ nạn Little Saigon, nơi đáng yêu và quan trọng, mà cũng là chốn "gió tanh mưa máu" theo mặt trái của nó.

“Thư bất tận ngôn, ngôn bất tận ý,” kính mời quý vị thưởng lãm bài viết tuần này dưới đây.

Trân trọng

Ngô Kỷ
 
 
-Giáo dân Saint Barbara “sốc” khi được tin Linh mục Mai Khải Hoàn bất ngờ bị Tòa Giám Mục ra lệnh ngưng công việc mục vụ.
 
-Chủ tịch lâm thời Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali Lê Khắc Lý bị luật sư của ông Tô Văn Lai, Trung tâm Thúy Nga Paris By Night yêu cầu đính chính.
  
-Chùa Điều Ngự và Ủy Ban Truy Tố Tội Ác Đảng Cộng Sản Việt Nam “đụng” nhau.
 
-Ba ứng viên Việt Nam tranh cử 2 ghế nghị viên Westminster sôi nổi.
 
                                                                                                                                                               

                                                                                                                                             Ngô Kỷ
   
 
1-Linh mục Mai Khải Hoàn bị Tòa Giám Mục ra lệnh ngưng công việc mục vụ tại Giáo Xứ Saint Barbara.
 
Vì có một số chi tiết “nóng” liên quan đến sự kiện này, nên tôi trích lại nguyên văn bản tin báo Saigon Nhỏ, thứ Tư, ngày 10 tháng 10 năm 2012 như sau:
 
Lm Mai Khải Hoàn Và Lm Rafael Xuân Nguyên bị ngưng công tác mục vụ
 
Trong một bản tin của Linh mục Nguyễn Tiến Bình thuộc giáo xứ Santa Barbara thì Linh mục chánh xứ Michard Kennedy sẽ nghĩ bệnh đồng thời hai Linh mục quản nhiệm của nhà thờ này là Linh mục (Lm) Mai Khải Hoàn và Lm Rafael Xuân Nguyên sẽ bị ngưng công việc mục vụ tại giáo xứ này trong một thời gian. Chưa rõ lý do của quyết định này của giáo xứ Santa Barbara nhưng theo tin tức đồn đại trong vòng giáo dân tại giáo xứ Santa Barbara thì Lm Mai Khải Hoàn và Lm Xuân Nguyên đã bị Đức ông Michael Heher của giáo phận Orange trừng phạt vì đã tiết lộ “xì-căng-đan” lớn liên quan chuyện tình tay ba giữa linh mục chánh xứ Santa Barbara Richard Kennedy, một nữ tín đồ Việt Nam và một nam tín đồ người Mỹ trắng đưa đến việc hành hung và đang phải “đáo tụng đình”. Lệnh của giáo phận Orange cho hai linh mục quản nhiệm Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên là phải giữ kín nhưng trong một tiệc vui, Lm Mai Khải Hoàn đã tiết lộ tin “có một xì-căn-đan” lớn đang xảy ra với một lm khác. Khi tin này đến tai Đức ông Mike Heher khiến ngài phẫn nộ và trừng phạt Lm Mai Khải Hoàn không được tiếp tục công việc mục vụ và phải ra đi khỏi giáo xứ. Lm Xuân Nguyên bênh vực Lm Mai Khải Hoàn và cho rằng hình phạt này quá nặng nên Đức ông Mike Heher ra lệnh trừng phạt Lm Xuân Nguyên luôn.
 
Tin tức này khác với những đồn đại đầu tiên cho rằng Lm Mai Khải Hoàn bị ngưng công tác mục vụ để điều tra về những tố giác của giáo dân về tiền bạc liên quan đến Hội Help The Poor và tai tiếng về mối liên lệ với bà Hoàng Vĩnh, vợ của dược sĩ Hoàng Ngọc Tuệ, phụ tá chủ nhiệm của báo Người Việt. Phóng viên báo Saigon Nhỏ sẽ tìm hiểu thêm về việc quyết định của giáo phận Orange khi ngưng việc công tác mục vụ của hai Lm Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên và sẽ loan báo khi có tin tức mới. (ngưng trích)
 
(Ghi chú của NK: Bản tin báo Saigon Nhỏ có chút sai sót: 1) Người ký tên lá thư là Linh Mục Nguyễn Tiến Bình là Thư Ký Đức Giám Mục/Giám Đốc Hội Đồng Nhân Sự Linh Mục, chứ không phải thuộc “Giáo xứ Santa Barbara.” 2) Giáo xứ Saint Barbara chứ không phải Santa Barbara.)

 
 tng6_zpsb2babe89.jpg
 
Quả thật cộng đồng người Việt tại Little Saigon nói chung và giáo dân Việt Nam tại Giáo xứ Saint Barbara thuộc thành phố Santa Ana vô cùng sững sốt và ngỡ ngàng khi một vị linh mục từ nhà thờ Đức Mẹ La Vang đến dâng thánh lễ thế dùm, và đọc lá thư của tòa giám mục ra lệnh ngưng việc mục vụ của Linh mục Mai Khải Hoàn và Linh mục Xuân Nguyên. Mọi người đang nín thở để chờ tin tức lý do tại sao sự kiện này xảy ra, thì ngay ngày hôm sau nhật báo Saigon Nhỏ loan tin với thêm cái chi tiết “lùng bùng” lỗ tai rằng “…Tin tức này khác với những đồn đại đầu tiên cho rằng Lm Mai Khải Hoàn bị ngưng công tác mục vụ để điều tra về những tố giác của giáo dân về tiền bạc liên quan đến Hội Help The Poor và tai tiếng về mối liên lệ với bà Hoàng Vĩnh, vợ của dược sĩ Hoàng Ngọc Tuệ, phụ tá chủ nhiệm của báo Người Việt...,” tiết lộ này của báo Saigon Nhỏ khiến những người đang thương hại, tội nghiệp cho Linh mục Mai Khải Hoàn trở nên bối rối và thất vọng. Có tin là một số giáo dân dự định  tổ chức lễ cầu nguyện, cũng như tổ chức biểu tình chống tòa giám mục nhằm  binh vực cho Linh mục Mai Khải Hoàn đành phải hủy bỏ dự định sau khi trái “bom” của Saigon Nhỏ được nổ ra. Bây giờ thì tình hình đang trong tình trạng án binh bất động “wait and see.”
 
 tng4_zps37ebe70f.jpg
 
Thư Tòa Giám Mục ngưng chức mục vụ Linh mục Mai Khải Hoàn
 
Trong khi Little Saigon có tới khoảng 30 cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí thế mà hầu hết im re về sự kiện này, chỉ có tờ nhật báo Saigon Nhỏ và tuần báo Việt Star loan tin này, hơn thế nữa tuần báo Việt Star “chơi” luôn một trang hình bìa màu với 3 tấm hình của Linh mục Mai Khải Hoàn và lời chú thích lớn như sau: “TẠI SAO LINH MỤC MAI KHẢI HOÀN BỊ TÒA GIÁM MỤC CHO NGƯNG CHỨC?” Sự kiện nhật báo Saigon Nhỏ nhảy vào “vòng chiến” này khiến xôn xao dư luận, kẻ binh thì cho rằng nhật báo Saigon Nhỏ làm đúng với thiên chức truyền thông, loan tải tin tức trung thực công khai chứ không hèn hạ và sợ hãi như các cơ quan truyền thông khác, không dám loan tin “đụng” đến các “ngài,” còn người chống thì cho rằng đây là dịp nhật báo Saigon Nhỏ mà chính yếu là bà chủ nhiệm kiêm chủ bút Hoàng Dược Thảo muốn “dấy máu ăn phần,” “dậu đổ bìm leo” để trả thù việc bà Hoàng Vĩnh, phụ tá tổng giám đốc báo Người Việt, và ông chủ nhiệm kiêm tổng giám đốc báo Người Việt Phan Huy Đạt đã nộp đơn kiện báo Saigon Nhỏ và bà Hoàng Dược Thảo vào tháng 9 năm 2012 vừa qua.
 
Để quý độc giả nắm vững một số chi tiết liên quan đến vụ kiện cáo hi hữu này vì “báo kiện báo” dù rằng họ đều có trong tay “cơ quan ngôn luận” để nói chuyện với nhau. Bài viết của bà Hoàng Dược Thảo được phổ biến trên nhật báo Saigon Nhỏ cũng như trên tuần báo Saigon Nhỏ nhiều lần, điển hình là trong tuần báo Saigon Nhỏ số 1364 ngày 14 tháng 9 năm 2012, với tiêu đề “Biết Chết Liền…Báo Người Việt kiện báo Saigon Nhỏ về tội “mạ lỵ-defamation” – Bà Hoàng Vĩnh là “người đàn bà dâm đãng - unchaste woman” và mắc “bệnh tâm thần - mental defective”? –Ông Phan Huy Đạt là “cán bộ cộng sản - a communist agent?,” và trong lá Thư Ngõ bà Hoàng Dược Thảo viết như sau:
 
“Thư ngõ về việc Báo Người Việt kiện báo Saigon Nhỏ về tội mạ lỵ
 
 Hai tháng vừa qua, chắc quí vị đã đọc được bài viết qua dạng thư độc giả đăng tải trên báo Người Việt số ra ngày Chủ Nhật 8 tháng 7-2012 với nội dung “ca tụng ngày 30 tháng 4 là ngày vui mừng cho cả nước, chính sách cải tạo là một khoan hồng của nhà nước cộng sản dành cho những người có nợ máu với dân tộc, nhục mạ Quân Dân Cán Chính VNCH là tay sai cho giặc Mỹ. Ngày  tiếp theo, Thứ Hai ngày 9 tháng 7, 2012, cũng dưới dạng thư độc giã, báo Người Việt viết các linh mục Công Giáo Việt Nam là do người Pháp huấn luyện để làm gián điệp. Khi mộng trở lại Đông Dương không thành, người Pháp giao số linh mục này cho VNCH. Ông Ngô Đình Nhu giữa lại phẩn nữa còn phân nữa giao cho CIA. (xin đọc nguyên văn đính kèm bên dưới)
 

Bà Hoàng Dược Thảo, tức Đào Nương, Chủ nhiệm
kiêm Chủ bút báo Saigon Nhỏ
 
Hai lá thư này là một giọt nước làm tràn chiếc ly “phẫn nộ” mà cộng đồng Người Việt quốc gia hải ngoại sau những hành động tuyên truyền cho cộng sản của báo Người Việt mà họ liên tiếp gọi đó là những “sai lầm” hơn 30 năm qua. Trong hai tháng qua, chúng ta đã đọc được  tràn ngập các diễn đàn cũng như báo giấy: thông cáo, bản lên tiếng của nhiều đoàn thể, nhiều tổ chức cộng đồng lên tiếng tẩy chay báo Người Việt. Đặc biệt, ngày 23 tháng 8, 151 đoàn thể cộng đồng, quân đội, các đảng phái chính trị v à nhân sĩ đã ra Bản Thông cáo số 3 ngoài việc kêu gọi tẩy chay, không mua, không đọc, không hợp tác, bản thông cáo này đồng thời đã khai trừ báo Người Việt ra khỏi sinh hoạt của người Việt quốc gia và kêu gọi đồng bào tị nạn cộng sản hưởng ứng quyết định này.
 
Đào Nương tôi đã viết nhiều bài về báo Người Việt trong 20 năm qua và gần đây nhất  có bài “Những Bí Ẩn của báo Người Việt”. Ngày 10 tháng 8, Đào Nương tôi nhận được thư yêu cầu cãi chánh của ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh về vài điều trong bài viết này. Ngay hôm sau, Thứ Bảy 11 tháng 8, báo Saigon Nhỏ và ký giả Đào Nương đã trả lời thư yêu cầu cãi chính này của ông bà Phan Huy Đạt-Hoàng Vĩnh với đầy đủ chi tiết và dữ kiện hổ trợ cho bài viết. Đặc biệt chúng tôi yêu cầu ông Phan Huy Đạt cũng như bà Hoàng Vĩnh không nên dùng thủ thuật “cắt” một câu ngắn trong một đoạn văn dài để xuyên tạc ý nghĩ của câu văn. Bài trả lời này cũng đã được đăng tãi trên hệ thống báo tuần Saigon Nhỏ phát hành ngày 17 tháng 8, 2012.(Những bài viết này được đính kèm bên dưới)

 tng13_zps36bc3185.jpg
 
Hồ sơ báo Người Việt kiện báo Saigon Nhỏ tại Tòa
 
Tôi không ngạc nhiên lắm khi nhận được đơn kiện báo Saigon Nhỏ tại toà án Santa Ana của báo Người Việt và hai ông bà Phan Huy Đạt - Hoàng Vĩnh đứng nguyên đơnvề tội mạ lỵ. Điều này chứng tỏ báo Người Việt “cố tình” không đọc thư trả lời của báo Saigon Nhỏ và cái thư xin cãi chánh bằng Anh ngữ trước đây chỉ được dùng làm chứng từ pháp lý và “dã tâm” của báo Người Việt khi cố tình chuyển dịch “sai lầm” sang Anh ngữ để đi kiện.  Khó lòng mà nghĩ rằng báo Người Việt  và hai ông/bà Phan Huy Đạt/Hoàng Vĩnh đã từ bài viết trên suy diễn ra những “tội danh” của báo Saigon Nhỏ và ký giả Đào Nương như sau:


 tg4_zpsd0adb3d6.jpg 






Bà Hoàng Vĩnh, Phụ tá Tổng Giám Đốc báo Người Việt,
Ls Phan Huy Đạt, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ nhiệm báo Người Việt, Phạm Phú Thiện Giao, Chủ bút báo Người Việt
 
 





Về bà Hoàng Vĩnh:
“mentally defective and known to have many scandalous affairs, unqualified for her profession and unchaste woman”. (Tạm dịch bởi Saigon Nhỏ): “bệnh” tâm thần và được biết là có nhiều chuyện tình ái tai tiếng, không có khả năng cho nghề nghiệp của bà ta và là người đàn bà dâm đãng.
 
Về ông Phan Huy Đạt: 
“a communist agent operating Người Việt Daily News on behalf of the communist government of Việt Nam, professionally unqualified, unchaste, associated with the communist government are known to evoke feelings of hatred, contemp and ridicule,  causing the victim to be shunned,  avoided and injured in his or her profession”. (Tạm dịch bởi Saigon Nhỏ): một  cán bộ cộng sản điều hành nhật báo Người Việt đại diện cho chính phủ cộng sản Việt Nam, không có khả năng chuyên nghiệp, lươn lẹo, cộng tác với chính phủ cộng sản, khích động (cộng đồng) thù hận, khinh   thường và nhạo báng (khiến)  nạn nhân bị xa lánh, tránh né gây thương tổn trong nghề nghiệp cuả ông ta/bà ta…
 
Nội vụ đang được luật sư của báo Saigon Nhỏ thụ lý theo đúng thủ tục pháp lý .
Việc báo Người Việt đi kiện báo Saigon Nhỏ về những tội danh “tưởng tượng” này, dù sao cũng là một vụ kiện có thể gọi là “lịch sử” không những trong làng báo tị nạn cộng sản Việt Nam và còn trong ngành truyền thông quốc tế……..” (ngưng trích)

 mkh2_zpsd2a5adbe.jpg
Linh mục Mai Khải Hoàn
 
 
 
Trích báo Saigon Nhỏ:

BÁO SAIGON NHỎ TRẢ LỜI
THƯ YÊU CẦU CẢI CHÍNH CỦA
ÔNG PHAN HUY ĐẠT VÀ BÀ HOÀNG VĨNH

 
• “bà Hoàng Vĩnh không phải là người có khả năng trí tuệ và nhiều tai tiếng về ái tình”
• “Báo Người Việt là một cơ sở tư nhân và chủ nhân là ông Phan Huy Đạt”


 xl1_zpsf67b9519.jpg
 xl2_zps0b46c792.jpg

Phóng ảnh thư  yêu cầu được cải chính của ông Phan Huy Đạt và bà HoàngVĩnh

Sáng Thứ Năm ngày 10 tháng 8, 2012 tòa soạn Saigon Nhỏ nhận được thư bảo đảm của bà Hoàng Vỉnh (không ghi rõ chức vụ) và ông Phan Huy Đạt (xưng là CEO, Pub Người Việt Daily News). Cả hai lá thư này đều viết bằng Anh ngữ. Một chủ nhiệm và người phụ tá viết thư cho một chủ báo Việt ngữ khác yêu cầu cải chính mà lại viết hoàn toàn bằng Anh ngữ là một hình thức dọa nạt và vô lễ. Vì mặc dù chúng ta đang sống tại Hoa Kỳ nhưng hai nhật báo Người Việt và Saigon Nhỏ là những cơ quan ngôn luận Việt ngữ phục vụ cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản. Xử dụng Anh ngữ khi viết thư yêu cầu báo Việt ngữ cãi chính thì ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh muốn nhắn nhe điều gì? Dọa báo Saigon Nhỏ là sẽ “bị” kiện tụng? Hay cả hai ông bà Phan Huy Đạt và Hoàng Vĩnh đều đã quên tiếng Việt? Qua hai lá thư này, khả năng Anh Ngữ của cả hai vị này đã được biểu trưng rất rõ. Nhưng điều này giải thích được việc mà nhiều cộng đồng và đoàn thể khác khắp nơi “thắc mắc” về phản ứng chậm chạp của các đoàn thể, các tổ chức, các hội đoàn quân nhân VNCH trong việc phản ứng với việc báo Người Việt đã mạ lỵ toàn thể Quân, Dân, Cán Chính VNCH là tay sai cho giặc Mỹ, mạ lỵ các linh mục Thiên Chuá Giáo là được Tây huấn luyện để làm gián điệp cho Mỹ.

Riêng với hệ thống báo Saigon Nhỏ, chúng tôi hy vọng sẽ “được” báo Người Việt của ông Phan Huy Đạt kiện. Vì  khi đó cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản sẽ làm sáng tỏ được nhiều vấn đề liên quan đến một cơ quan ngôn luận lâu lâu lại nêu lý do “sai lầm” và trở thành một công cụ tuyên truyền cho cộng sản, gây xáo trộn cho sự đoàn kết cần thiết của tập thể Người Việt lưu vong chống cộng ở hải ngoại. Hệ thống báo Saigon Nhỏ tin rằng  chúng tôi không cô đơn trong việc vạch mặt những tên Việt gian nối giáo cho giặc cộng ở hải ngoại hay những tên Việt Cộng nằm vùng. Trong tinh thần đó, báo Saigon Nhỏ trả lời hai lá thư viết bằng Anh ngữ của ông Phan Huy Đạt, chủ nhiệm đồng thời là chủ nhân của báo Người Việt Daily News và bà HoàngVĩnh, người phụ tá của ông về những điều mà hai vị nêu ra trong hai lá thư trên.
 
1- VỀ LỜI YÊU CẦU CẢI CHÍNH CỦA BÀ HOÀNG VĨNH:

Thư cuả bà HoàngVĩnh không dùng LetterHed và logo cuả báo Người Việt nhưng dùng địa chỉ của báo Người Việt để gửi thư . Bà HoàngVĩnh là Phụ tá TGĐ/CEO của báo Người Việt. Bà là một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng giáo dân, bà đại diện báo Người Việt nhiều lần tại các buổi họp công cộng, ngồi trong hàng ghế danh dự dành cho báo chí. Bà cũng đại diện các tổ chức từ thiện đi về Việt Nam cứu trợ nhiều lần. Tư thế “người cuả quần chúng, Public figure” của bà Hoàng Vĩnh không phải là một điều cần phải bàn cãi.

Nguyên văn câu viết của ký giả Đào Nương mà bà HoàngVỉnh yêu cầu Saigon Nhỏ cải chính như sau:
Nhìn lại Ban Biên Tập hiện nay của báo Người Việt, Đào Nương tôi nghĩ người có thẩm quyền để giải thích về hành tung của ông Đỗ Ngọc Yến phải là ông Hoàng Ngọc Tuệ. Phần ông Đỗ Quí Toàn thấy vậy nhưng mà không phải vậy. Ông Toàn là người có nhiều tật xấu và không kín đáo nên không phải là người có thể tin cậy vào việc lớn. Đào Nương tôi là người bên ngoài mà còn nhìn thấy điều này huống chi là những người ở bên trong. Hoàng Ngọc Tuệ thì lại rất thâm trầm im lặng. Nếu không phải là người chú ý đến báo chí, biết được chuyện “miền Nam trước 1975” thì hầu như không ai để ý đến ông Hoàng Ngọc Tuệ. Những người như Đinh Quang Anh Thái, như Phạm Phú Thiện Giao, như Vũ Quí Hạo Nhiên đều không đáng nói. Bọt bèo thì thường nổi trên mặt mà. Sự kiện vợ của ông Hoàng Ngọc Tuệ, bà Hoàng Vĩnh ra mặt điều hành báo Người Việt như ngày hôm nay là một điều lạ. Điều lạ thứ nhất bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng trí tuệ. Bà lại là một người nhiều tai tiếng về tình ái. Là một người rất khôn ngoan, Hoàng Ngọc Tuệ ngu gì mà đưa vợ vào nơi thị phi để mà mang nhục?

1- Về lời yêu cầu cải chính của bà HoàngVĩnh

Nguyên văn bài viết của ký giả Đào Nương :
Nhìn lại Ban Biên Tập hiện nay của báo Người Việt, Đào Nương tôi nghĩ người có thẩm quyền để giải thích về hành tung của ông Đỗ Ngọc Yến phải là ông Hoàng Ngọc Tuệ. Phần ông Đỗ Quí Toàn thấy vậy nhưng mà không phải vậy. Ông Toàn là người có nhiều tật xấu và không kín đáo nên không phải là người có thể tin cậy vào việc lớn. Đào Nương tôi là người bên ngoài mà còn nhìn thấy điều này huống chi là những người ở bên trong. Hoàng Ngọc Tuệ thì lại rất thâm trầm im lặng. Nếu không phải là người chú ý đến báo chí, biết được chuyện “Miền Nam trước 1975” thì hầu như không ai để ý đến ông Hoàng Ngọc Tuệ. Những người như Đinh Quang Anh Thái, như Phạm Phú Thiện Giao, như Vũ Quí Hạo Nhiên đều không đáng nói. Bọt bèo thì thường nổi trên mặt mà. Sự kiện vợ của ông Hoàng Ngọc Tuệ, bà Hoàng Vĩnh ra mặt điều hành báo Người Việt như ngày hôm nay là một điều lạ. Điều lạ thứ nhất bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng trí tuệ. Bà lại là một người nhiều tai tiếng về tình ái. Là một người rất khôn ngoan, Hoàng Ngọc Tuệ ngu gì mà đưa vợ vào nơi thị phi để mà mang nhục?

Bà Hoàng Vĩnh yêu cầu cãi chính hai điều:

• Phần thứ nhất: “bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng trí tuệ” là  nhận định của ký giả Đào Nương  sau khi đã: tìm hiểu về quá khứ, về tình trạng học vấn, về quá trình làm việc của bà ta ở Hoa Kỳ, phỏng vấn nhiều người quen biết cũng như đã làm việc chung với bà Hoàng Vĩnh. Đó là một nhận định của một nhà báo về kiến thức của một “nhân vật của quần chúng” nên chúng tôi không có gì để cải chính.

• Phần thứ hai: “Bà lại là một người nhiều tai tiếng về tình ái”. SGN đã phỏng vấn nhiều người trong cộng đồng giáo dân, trong tổ chức “Help the Poor” ngay cả những người đã v à đang cộng tác với báo Người Việt trước khi viết nhận định này. Trước đây, gia đình bà Hoàng Vĩnh đã đưa một người ra toà về những tai tiếng này và đã bị toà bác đơn. “Tai tiếng” theo tự điển Việt Anh của Nguyễn Văn Tạo là bad reputation tức mang tiếng xấu nhưng không cần thiết phải là sự thật. Đây là nhận định của nhà báo về tư cách, về phương cách giao tiếp với người  khác phái của một “nhân vật của quần chúng” lại là một phụ nữ đang có chồng.  Chúng tôi thấy cũng không có gì để cải chính.

2- Về lời yêu cầu cải chính của ông Phan Huy Đạt:

• Phần Thứ Nhất: Báo Người Việt là một cơ sở tư nhân (a Sole Proprietor) và chủ nhân là ông Phan Huy Đạt.
Sáng thứ hai ngày 23 tháng 7, 2012, ký giả Đào Nương có mặt tại tòa thị chính thành phố Wesminster vào lúc 9 giờ 15 phút sáng. Chúng tôi trình thẻ báo chí của Saigon Nhỏ để xin bà Nancy Wright, người phụ trách cấp giấy phép làm thương mại của thành phố Westminster cho chúng tôi biết ai là chủ nhân của báo Người Việt Daily News, một công ty hay một cơ sở tư nhân. Chúng tôi viết chữ Người Việt Daily News/Corporation hay Sole Proprietor để đưa cho bà Nancy Wright. Và phóng ảnh sau đây là thủ bút (hand writing) của bà Nancy Wright và chính bà đã gạch chữ corporation chỉ giữ lại chữ Sole Proprietor. Chúng tôi hỏi lại một lần nữa và bà Nancy Wright xác nhận: Dat Huy Phan is the owner của Người Việt Daily News, A sole Proprietor. Đây là một public record mà ai cũng có thể biết được nếu yêu cầu.

Khi chúng tôi vào http://kepler.sos.ca.gov để tìm hiểu về Nguoi Viet Inc. thì chúng tôi tìm thấy có hai công ty Người Việt đăng ký dưới tên ông Phan Huy Đạt:

1. Công ty Người Việt (Vietnamese People) Inc. do ông Phan HuyĐạt Đăng ký từ ngày 22 tháng 8, 1983.

    
2. Một công ty Ngưoi Viet khác tên là Người Việt News Inc.  thành lập từ 21 tháng 3 năm 2003 cũng do ông Phan Huy Đạt đăng ký
 hh13_zpsc2f48322.jpg
Trong cuộc họp báo ngày 13 tháng 7 ngay tại toà soạn báo Người Việt, ông Phan Huy Đạt cho biết Quỷ Hưu Bổng Nhân Viên Người Việt làm chủ báo Người Việt. Khi vào http://401k-plans.findthebest.com/l/154833/Nguoi-Viet-News-Inc-Employee-Stock-Ownership-Plan chúng tôi đọc được đây là một chương trình 401K thành lập ngày 1 tháng 1, năm 2009 có 27 thành viên nhưng không có “nhân viên quá cố” nào (ví dụ ông Đỗ Ngọc Yến) hay người thừa kế (Cô Đỗ Bảo Anh ?) có tên trong danh sách….(ngưng trích)


Lý do Linh mục Mai Khải Hoàn bị ngưng việc mục vụ sẽ được bạch hóa ra sao, việc kiện tụng và lời qua tiếng lại giữa bà Hoàng Vĩnh báo Người Việt với bà Hoàng Dược Thảo báo Saigon Nhỏ sẽ diễn tiến như thế nào, nguồn tin mà báo Saigon Nhỏ đưa ra “…những đồn đại đầu tiên cho rằng Lm Mai Khải Hoàn bị ngưng công tác mục vụ để điều tra về những tố giác của giáo dân về tiền bạc liên quan đến Hội Help The Poor và tai tiếng về mối liên lệ với bà Hoàng Vĩnh, vợ của dược sĩ Hoàng Ngọc Tuệ, phụ tá chủ nhiệm của báo Người Việt” sẽ ra sao, tất cả sẽ được “báo cáo” trên mục “Bolsa có chi nói nấy” vào lần tới.

 k11_zpsa047f365.jpg
Linh mục Mai Khải Hoàn và bà Hoàng Vĩnh tại Việt Nam
 

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------