Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Wednesday, August 26, 2009

RFA Thượng nghị sĩ Ted Kennedy qua đời, hưởng thọ 77 tuổi

Thượng nghị sĩ Ted Kennedy qua đời, hưởng thọ 77 tuổi

2009-08-26

Thượng Nghị Sĩ Edawrd Kennedy, một trong những chính trị gia hàng đầu của nước Mỹ vừa từ trần tối hôm qua, thọ 77 tuổi.


AFP PHOTO/Roberto Schmidt

Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy và vợ, bà Victoria Kennedy tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân Chủ ở Los Angeles hôm 15-8-2000.

Nhân vt cui cùng ca dòng h Kennedy

Sau hơn mt năm tri chng chi vi chng ung thư não, Thượng Ngh Sĩ Dân Ch Edward Kennedy, mt trong nhng chính tr gia hàng đu và kỳ cu ca Hoa Kỳ đã qua đi ti hôm qua ti nhà riêng, hưởng th 77 tui.

Thông báo ca gia đình ông viết rng: “Gia đình mt đi ct tr không th thay thế và ngun ánh sáng vui tươi ca cuc đi, nhưng cm hng v nim tin, s lc quan và tính kiên đnh ca ông s sng mãi trong tim ca chúng tôi”.

Không ch ni tiếng trong cương v ca mt nhà lãnh đo có tài thuyết phc đ to liên kết gia hai đng Dân Ch và Cng Hòa, ông còn là được thế gii biết đến vì là người em út đng thi cũng là nhân vt cui cùng ca dòng h danh giá Kennedy.

Dòng h này góp mt vi chính trường trường trong nhiu thp k qua, khi đu vi thân ph ca ông, sau đó là người anh trai John F. Kennedy đc c Tng Thng và mt người anh trai khác là Ngh Sĩ Robert F. Kennedy b ám sát lúc đang trên đường d cuc đua tiến v Nhà Trng.

Gia đình mt đi ct tr không th thay thế và ngun ánh sáng vui tươi ca cuc đi, nhưng cm hng v nim tin, s lc quan và tính kiên đnh ca ông s sng mãi trong tim ca chúng tôi.

Thông báo ca gia đình Kennedy

Ông cũng còn mt người anh trai na tên Joseph t nn trong mt tai nn máy bay thi thế chiến th 2, và cách đây ch vài tun, bà Eunice Kennedy Shriver, ch ông cũng va mt.

Sự nghiệp chính trị

Là con trai duy nht còn sót li ca gia đình danh giá này, đương nhiên, ông được nhiu người mong đi s tiếp ni bước đi ca các người anh đ làm ch Nhà Trng.

Ước mơ này không tr thành s tht, sau mt v vic đến gi vn còn được nhiu người xem là bí n, khi chiếc xe ông cm lái đâm xung mt con rch nh Chappaquiddick khiến người ph n đi cùng xe vi ông b chết đui.

Kennedy-Obama-250.jpg
TNS sĩ Edward Kennedy (giữa) cùng cô cháu gái Caroline Kennedy và DB Patrick Kennedy (trái), vận động tranh cử Tổng thống cho TNSBarack Obama hôm 28-2-2008 tại Washington DC. AFP PHOTO/Emmanuel Dunand
Tai nn được chú ý đến nhiu hơn na khi tin tc được loan ti nói ông t ý ri khi đa đim xy ra tai nn thay vì phi báo cho cnh sát biết. Trước tòa, ông nhn li ca mình và được hưởng án treo.

Các nhà quan sát chính tr đu tin v án đã cn đường tiến v Nhà Trng ca ông. Năm 1980, ông ghi tên tranh c sơ b đi đu vi đương kim Tng Thng Jimmy Carter. Cuc vn đng không được dân chúng Hoa Kỳ ng h ngay t phút đu, buc ông phi tuyên b rút lui.

Trong bài din văn nhìn nhn tht bi, ông nói rng có th thua mt trn chiến cá nhân nhưng không vì thế mà b d cuc chiến ông đã vch ra là tranh đu cho mi người. Ông bo rõ “ước mơ và hy vng vn còn đó”

“Ước mơ và hy vng” đó được ông th hin trong sut khong thi gian kéo dài gn 50 năm hot đng và tr thành mt thế lc ln, mt khuôn mt ni bt trong chính trường ca nước M.

Trong cương v ca mt Ngh Sĩ điu khin nhiu y ban khác nhau, có th nói không sai là các quyết đnh ca ông nh hưởng trc tiếp đến đi sng ca mi tng lp dân chúng.

Tài lãnh đo và s khéo léo ca ông đã liên kết được các thành phn chính tr khác nhau Quc Hi, đin hình ông đã thuyết phc được Tng Thng George Bush ng h chính sách ci t an sinh xã hi, cùng vi Thượng Ngh Sĩ John McCain đưa ra đ ngh ci t lut di trú vi hy vng gii quyết được tình trng ca nhiu triu người đang cư ng bt hp pháp trên đt M.

Ông tng được tp chí TIME vinh danh là “mt trong 10 Ngh Sĩ tuyêt diu nht ca Hoa Kỳ”, được chính bn đng vin Cng Hòa John McCain ngi khen là “chính tr gia làm vic hu hiu nht Thượng Vin Liên Bang”.

Bên cnh nhng thành qu đó, ông còn được biết đến vì là người lên tiếng kết án Tng Thng George W. Bush rt nng n v cuc chiến Iraq, khi cáo buc ông Bush c ý dùng nhng bng chng không xác thc đ đưa quân vào Baghdad và nhng bê bi chung quanh vic cho phép Cơ Quan Tình Báo Trung Ương CIA tra tn tù nhân.

Ted Kennedy và Việt Nam

Người ta cũng không quên trước 1975, ông nhiu ln ra trước din đàn Thượng Vin đ đt nhng câu hi khá ln v s hin din và chiến lược quân s ca Hoa Kỳ chiến trường Vit Nam.

Nhưng sau ngày cuc chiến kết thúc, ông hết lòng ng h các d lut đ đưa người t nn Vit Nam vào M và h tr cho nhng đo lut giúp h nhanh chóng hi nhp vi cuc sng mi.

Ông là v Ngh Sĩ Dân Ch đu tiên lên tiếng đòi Hà Ni tr t do cho nhng quân nhân, công chc Vit Nam b giam gi trong tri ci to, và cũng là người đu tiên ca Đng Dân Ch trit đ ng h tt c nhng n lc đ đưa nhng người Vit mi ra khi tù đó sang M đnh cư qua chương trình thường được biết đến vi tên Chương Trình H.O.

Không đy 2 năm trước đây, ông là chính tr gia tm c đu tiên lên tiếng ng h ng viên Barack Obama gia lúc cuc tranh c gia ông Obama và Bà Hillary Clinton đang trong giai đon gây cn nhn. Vì thế, khi nghe tin ông t trn, Tng Thng Obama đã phát biu rng “va mt đi mt người bn chân tình nht”.

Ngh Sĩ Edward Kennedy mt đi đ li mt s nghip chính tr quá ln. Người dân Hoa Kỳ còn nh trong điếu văn đc nhân l tang anh ông là C Tng Thng John F. Kennedy, ông bo rng nhng anh ông đ li đu là nhng điu tht đơn gin.

Đơn gin đó là “thy điu sai thì sa cho đúng, thy kh đau thì tìm cách đem li hnh phúc, và thy chiến tranh thì tìm cách ngăn chn”.

Và chính cá nhân ông cũng đã làm nhng điu này cho đến ngày nhm mt.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------