Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Wednesday, August 5, 2009

Tuan Phan Lai rai… về Lực Lượng Nhà Đòn Seattle

Lai rai… về Lực Lượng Nhà Đòn Seattle
United States Volunteers Joints Services Command


Trước tiên xin đính chánh, cựu Đại tá Hứa Yến đã không mang lon hai sao, gia nhập Lực Lượng Nhà Đòn Seattle trong buổi lễ tuyên thệ và gắn lon ngày 25-7-2009 tại một nhà thờ Tin Lành ở Seattle . Như vậy, ông Lến vẫn nguyên xi là cựu Đại tá QL/VNCH, không “mới chuộng cũ vong”, chạy sang Lực Lượng Nhà Đòn để mang lon…Mỹ!


I. Vài nét về Lực Lượng Nhà Đòn. Theo bài tường thuật trên báo Phương Đông ngày 31-7-2009, xin tạm hiểu sơ lược về tổ chức nầy như sau:

A. Danh xưng: Đây là tổ chức rặt ròng của Mỹ, thành lập từ sau Đệ II Thế Chiến với tên gọi: United States Volunteers Joints Services Command (USV/JSC) mà quý dịch giả người Việt ta can đảm dịch là: “Quân Đội Tổng Hợp Tình Nguyện Trừ Bị Hoa Kỳ”! Dịch kiểu nầy hèn nào ông cảnh sát Phan Rang tái nhập ngũ cái “Quân Đội Trừ Bị” mà có “Tổng Hợp” nghe sao giống “cửa hàng tổng hợp bách hóa” bên Việt Nam quá!

Hai chữ “trừ bị - reserve” và “quân đội – army) không có trong danh xưng Mỹ mà ngài dịch giả bể dâu nào đó thêm vô, dịch thành “quân đội trừ bị ” nghe oai phong lẫm liệt nhưng thực chất chỉ là một “đội quân” (command) có quân số rất hạn chế! Nếu gọi bừa đây là một quân đội thì hóa ra quốc gia Hoa Kỳ có tới ba quân đội: chính quy (United States Army), trừ bị (vệ binh quốc gia - Army National Guard of the United States ) và trừ bị tổng hợp tình nguyện (USV/JSC)?

Tóm lại, để chính danh, xin hiểu USV/JSC chỉ là một đội quân tình nguyện và thiện nguyện, ở bên ngòai quân đội Hoa Kỳ, tập họp các quân nhân đã giải ngũ hay cựu dân chính, chuyên thực hiện Nghi Lễ quân cách dành cho chiến sĩ và cựu quân nhân Hoa Kỳ tử trận hay từ trần. Theo ngôn ngữ bình dân Việt Nam , USV/JSC được gọi môt cách cụ thể và dễ hiểu là “Lực Lượng Nhà Đòn”.


B. Nhiệm vụ: Theo Đại tá “nhà đòn” Đỗ Kiến Mười, quyền Tư lệnh Quân Khu 10 vùng Tây Bắc (Idaho, Oregon, Washington) thì USV/JSC thuần túy là một tổ chức thiện nguyện mặc quân phục và mang cấp bậc tượng trưng (giả định) của quân đội Hoa Kỳ, không hưởng lương bỗng, có nhiệm vụ:

- Phân ưu với gia đình người quá cố

- Phủ quốc kỳ trên quan tài.

- Đội hầu kỳ đứng hai bên quan tài.

- Bắn súng tiễn đưa, thổi kèn truy điệu

- Xếp lá quốc kỳ trao lại cho thân nhân người quá cố.


C. Ai có thể gia nhập Lực Lượng Nhà Đòn. Dễ lắm, ai cũng được! Nếu là người Việt Nam ta chỉ cần trên 18 tuổi, công dân tốt của Hoa Kỳ, cư trú hợp pháp. Sau khi làm đơn, nếu được chấp thuận, đương sự sẽ tuyên thệ và được gắn lon quân đội Mỹ dựa theo 3 trường hợp:

1. Cựu quân nhân hay cảnh sát: được mang cấp bậc vào 01 giây trước khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, giao VNCH cho người anh em bên kia theo sự dàn xếp của “thầy Cộng Trí Quang”. Họăc có thể cao hơn vì ngày 30-4-1975, quyết định lên lon của đương sự chưa về tới đơn vị! Đây có lẽ là trường hợp ông Phan Rang được mang lon Thiếu Tá.

2. Cựu cán bộ, viên chức chính quyền VNCH: dựa theo ngạch trật, chức vụ và quá trình họat động để mang lon tương xứng!

Cuối cùng phải có bộ quân phục đại lễ và lon lá Mỹ, tốn cỡ vài trăm đô la, đó là chưa kể tiền sửa bộ đồ size XXL của body người Mỹ cho vừa khổ người Việt Nam !

3. Dân thường: theo trình độ học vấn và kinh nghiệm. Thí dụ học dở chỉ tới Trung Học (Mỹ) sẽ mang lon Hạ sĩ quan, Cử Nhân sẽ mang lon Trung Úy, tóm lại càng học giỏi lon càng cao, cỡ Tiến sĩ Lê Thiện Ngọ nhà mình nếu chịu vô Lực Lượng chắc chắn mang bông cúc (Thiếu tá) ngay! Ông lính kiểng BĐQ Nghiêm Hòa nhà mình mang lon Chuẩn Úy có lẽ do ông ta nói giỏi 5 thứ tiếng…Tàu, ngòai tiếng Việt và tiếng Mỹ!


II. Lon thiệt không chịu lon…giả vinh danh!

Sau đây là giai thọai về một cựu Đại tá QL/VNCH sau khi ông đi dự lễ tuyên thệ và mang lon của mấy vị cựu quân nhân VNCH mình tham gia Lực Lượng Nhà Đòn:

Hôm đó ông Hứa Yến Lến rủ rê ông Nguyễn Lương Khương đi dự lễ. Cả hai cựu Đại tá già QL/VNCH chứng kiến các cựu đồng đội của mình từ bông mai bạc đổi sang bông cúc, từ bông mai vàng đổi sang hai gạch, gọi là cầu thang! Ông cựu Đại tá Nguyễn Lương Khương về nhà, coi bộ chẳng hồ hỡi, phấn khởi tí nào mà còn cảm thấy bức rức trong lòng. Ông tìm người xổ bầu tâm sự, may quá gặp một chiến hữu trẻ hơn ông 20 tuổi nhưng cũng đã cổ lai hy! Ông nói:

- Coi được không chớ? Ai đời, quân đội mình không còn thì mình đành chịu vậy, tại sao lại chạy sang cái tổ chức gì lính không ra lính, đạo tỳ không ra ra đạo tỳ. Tui mà có chết, đừng cho đám nầy đến làm nghi lễ kiểu đó! Tui là Đại tá thiệt của QL/VNCH mà để đám mang lon.. giả của Mỹ đó truy điệu, phủ cờ … thì nhục lắm! Nếu không nghe lời dặn của tui, làm bậy, tui giận, …đội nắp hòm lên thì ráng mà chịu!

Tuy đã ngòai 90 tuổi, cựu Đại tá Nguyễn Lương Khương vẫn còn sáng suốt, phân biệt chân giả và với lòng tự trọng, giấy rách giữ lấy lề, coi như Cụ đã di chúc cách tiễn đưa Cụ về nơi an nghỉ cuối cùng, phù hợp với truyền thống QL/VNCH! Nhân tiện, xin hỏi:

- Giả dụ ông Thiếu tá “nhà đòn” Phan Rang hay Chuẩn úy “nhà đòn Nghiêm Hòa có… trăm tuổi thì hai người được vinh danh theo kiểu Việt hay Mỹ? Bởi vì nếu theo kiểu Mỹ thì phải phủ cờ Mỹ lên nắp hòm hai ông! Còn nếu theo kiểu Việt thì không giống ai: phủ cờ Vàng ba sọc đỏ và nghi lễ quân cách thì thực hiện bởi tóan đạo tỳ mang quân phục và đeo lon…Mỹ!

- Giả dụ, một cựu quân nhân VNCH không gia nhập Lực Lượng Nhà Đòn, khi từ trần thì đương sự có được hưởng nghi lễ quân cách kiểu Mỹ quy định cho cựu quân nhân Mỹ không? Và nếu được hưởng thì phủ cờ VNCH hay …cờ Mỹ (!?).

Thiết tưởng, quý vị Cựu Quân Dân Cán Chính gốc VNCH nên trở về ta tắm ao ta tốt hơn là theo sự hào nháng bên ngòai qua bộ quân phục đại lễ và lon lá của quân đội Mỹ! Đây là một hành vi vọng ngọai quá trơ trẽn để thỏa mãn lòng háo danh hão, chạy theo Mỹ một cách lố bịch! Nhìn xem. mấy ông Tướng của Chú phỉnh Nguyễn Hữu Chánh, là tướng thiệt mà mang lon… giả nhưng dù sao cũng là lon của QL/VNCH chứ đâu phải lon của…quân đội Mỹ?

Nếu cái gọi là “Quân Đội Tổng Hợp Tình Nguyện Trừ Bị Hoa Kỳ” tức Lực Lượng Nhà Đòn phát triển mạnh và thu nạp nhiều cựu lính VNCH thiệt mang lon giả, chuộng “hàng ngọai” trong các dịch vụ chung sự thì các hội đòan quân đội VNCH có cần xem lại các họat động ái hữu, tương trợ, tương tế “nội hóa” của mình không?

Tuấn Phan

Huy hiệu Lực Lượng Nhà Đòn Hoa Kỳ (USV/JSC)


__._,_.___


No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------