Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Friday, November 19, 2010

Dân oan-TP Vinh, Nghệ An - Khi người dân dũng cảm hành động

Khi người dân dũng cảm hành động

Hàng chục hộ dân vác đá chặn xe tải
- Sáng ngày 18/11, sau nhiều lần kiến nghị bằng văn bản lên cơ quan chức năng không có kết quả, hàng chục hộ dân khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An đã dùng đá ngăn đường, chặn xe tải của Công ty CP 471.

Người dân bức xúc dùng đủ loại đồ vật ngăn đường không cho xe đi.
Theo phản ánh của các hộ dân này, gần ba tháng nay, trên đoạn đường Cao Bá Quát (khối 5, phường Trường Thi), hàng ngày xe tải siêu trường, siêu trọng (có tải trọng từ 40 - 50 tấn) của Công ty cổ phần 471 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 - Bộ Giao thông Vận tải), chở nguyên vật liệu, cấu kiện đúc sẵn (cọc bê tông đúc sẵn) chạy qua rầm rập, gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, ồn ào và nguy hiểm.
Đặc biệt xe chở cọc bê tông đúc sẵn ra công trường (Công ty 471 đang thi công cầu Bến Thủy 2) chạy bất kể ngày đêm, chở nặng hàng chục tấn khiến môi trường sống lúc nào cũng ồn ào, ẩn chứa hiểm nguy, khiến bà con bức xúc.
Người dân cho biết đã nhiều lần phản ánh bằng văn bản lên cơ quan chức năng nhưng không có kết quả. Cao điểm của những bức xúc trên là ngày 18/11, nhiều người dân đã mang đất đá và nhiều vật dụng khác ra ngăn đường chặn xe; thậm chí có người còn nằm lăn ra đường.
Người dân quyết không cho xe lưu thông trên con đường này cho đến khi đôi bên tìm được tiếng nói chung.

Ông Nguyễn Hoàng Cầm, một người dân tham gia chặn xe, than thở: "Đợt này họ làm quá mức, điều những loại xe siêu nặng mỗi khi chạy làm rung chuyển cả nhà dân, nhiều nhà đã xuất hiện vết nứt... Khi chúng tôi phải ánh có cán bộ công ty còn tỏ thái độ coi thường và còn chống tay tỏ vẻ thách thức bà con chúng tôi: Có biết chúng tôi là ai không? Ở đây dân chúng tôi đều là cán bộ nghỉ hưu, cái gì chính đáng thì ủng hộ, nhưng những lời nói của cán bộ thì không thể chấp nhận được. Đề nghị UBND phường Trường Thi từ nay (18/11) đến ngày 21/11 cấm không cho xe lưu hành và tiến hành họp dân đến lúc đó hẵng hay...".

Qua tìm hiểu được biết ngày 12/11/2010, Công ty cổ phần 471 đã có công văn số 441/CV 471 trả lời những kiến nghị của người dân. Nội dung công văn cam kết công ty sẽ khắc phục những tồn tại như tổ chức vận chuyển vật liệu, cấu kiện bê tông tuân theo quy trình, quy phạm, đảm bảo an toàn giao thông, không đưa xe siêu trường, siêu trọng vào vận chuyển, hạ tải trọng của vật liệu kết cấu bê tong, có bạt bao che chắn theo quy định... Nhưng theo người dân cho biết, cho đến ngày 18/11, những lời cam đoan trên chỉ nằm trên giấy.
Ông Vương Đình Ngũ - GĐ Công ty 471 - trao đổi với PV Dân trí

Trao đổi với PV Dân trí sáng ngày 19/11, ông Vương Đình Ngũ - GĐ Công ty 471 - cho biết: "Địa điểm sản xuất của công ty chúng tôi có từ năm 1986, hồi đó là một bãi tha ma và chính thức được thuê đất từ năm 1990. Việc người dân phản ánh là có và chúng tôi đã giải thích, vận động người dân, đồng thời làm việc với khối và phường. Nhưng người dân phản ánh sản xuất gây ra tiếng ồn tôi đảm bảo là không có. Đường hư hỏng thì chúng tôi cũng tiến hành sửa, bụi bặm thì cho công nhân tưới nước... Đây là con đường chung, không có chuyện xe chúng tôi làm rung chuyển hay nứt nhà dân".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường Trường Thi - cho biết: "Phường đã mời công ty lên làm việc và yêu cầu công ty khi chưa xin được cấp có thẩm quyền cho xe có trọng tải vượt quá giới hạn cho phép thì không được lưu hành trên đường đó. Chiều nay (19/11) phường sẽ gửi báo cáo lên các cấp, đề nghị can thiệp bởi vì con đường đó quá yếu và xe trọng tải lớn chạy nhiều thì đường sẽ hư hỏng. Phường đã tổ chức họp cơ quan và tối chủ nhật (21/11) sẽ tiến hành họp dân".

Vừa thấy xe của công ty đi trong xưởng sản xuất ra, người dân vội bê đá chặn trước đầu xe.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------