Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Wednesday, July 28, 2010

Dân oan-Bắc Giang: Dân biểu tình, Đốt Xe Vì Công An csVN Đánh Chết 1 Dân;
















Người dân Bắc Giang đồng lòng đòi công lý

2010-07-28

Trong những ngày qua, người dân tỉnh Bắc Giang đã dấy lên cơn sốc khi anh Nguyễn Văn Khương bị công an huyện Tân Yên đánh chết và loan tin cái chết của anh do sử dụng ma túy.

Photo courtesy of TTXVA.com

Cả thành phố Bắc Giang náo loạn hôm 25/7/2010 do người dân kéo đến UBND tỉnh Bắc Giang biểu tình đòi làm rõ cái chết của anh Khương

Liệu có chìm xuồng?

Việc làm này khiến gia đình nạn nhân cùng hàng ngàn người kéo nhau phản đối tại trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang. Trường hợp của anh Khương không phải là trường hợp duy nhất. Hàng loạt vụ công an đánh hoặc bắn chết người liên tiếp xảy ra trong nhiều năm qua đã khiến lòng dân đang tiến dần đến chỗ bất mãn nặng nề và họ đã tự phát nổi lên chống lại.

Hãng thông tấn AFP ngày 27 tháng 7 loan tin dựa theo các báo trong nước về vụ anh Nguyễn Văn Khương bị công an huyện đánh chết đang là đề tài của người dân tỉnh Bắc Giang. AFP cũng tường thuật lại việc hàng ngàn người dân kéo nhau đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh để phản đối nhà cầm quyền và đòi trừng trị kẻ giết người. Ở cuối bản tin, AFP cho rằng đây là một điều hiếm thấy tại Việt Nam, khi người dân tự phát tập trung hàng ngàn người một lúc lên tiếng tranh đấu cho công lý và đòi phải trừng phạt kẻ thủ ác.

Trong tố tụng hình sự người ta cũng quy định nếu cần thiết sẽ khai quật tử thi để xét nghiệm pháp y. Có những trường hợp chôn lâu rồi vẫn tìm ra nguyên nhân vì sao chết.

LS. Phạm Hồng Hải


Vụ công an giết người tại Bắc Giang có những diễn tiến khá bất thường so với những vụ trước đó. Người dân đã không còn tâm lý “đèn nhà ai nấy sáng” như bao năm qua. Khi nghe tin thân nhân của nạn nhân mang xác con lên Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bắc Giang thì hàng ngàn người đã tháp tùng theo một cách rất ý thức. Người dân dọc đường cũng tự ý theo đoàn biểu tình mà không do bất cứ sự vận động nào. Những diễn tiến này nói lên hai điều, thứ nhất người dân không còn sợ công an như cách đây vài năm, thứ hai cái chết của một người dân bị công an đánh đã gây công phẫn cho dân chúng và vì vậy họ không ngại thời gian, công sức và kể cả có thể liên lụy khi dấn thân vào cuộc biểu tình.

Đây không phải là lần đầu tiên công an tự ý bắt người vào đồn rồi đánh chết nạn nhân sau đó trả xác về cho gia đình với một lý do nào đó. Kịch bản này đã lập đi lập lại nhiều lần trên nhiều tỉnh thành miền Bắc. Vụ mới nhất chưa được xét xử, nạn nhân là anh Nguyễn Quốc Bảo, 33 tuổi, trú tại tổ 5 phường Mai Ðộng, quận Hoàng Mai, Hà Nội, khi được công an quận Hai Bà Trưng “mời” lên làm việc vào chiều ngày 21 tháng 1, 2010, đến rạng sáng ngày 22 tháng 1 đã bị tử vong trên đường tới BV Thanh Nhàn với rất nhiều dấu vết trên thân thể chứng tỏ đã bị nhục hình.

Cha của anh Bảo là ông Nguyễn Quang Phục đã theo tới cùng và nhờ một đơn vị quân đội xét nghiệm pháp y. Bản xét nghiệm đã được Viện Kiểm Sát Nhân dân Hà Nội xác nhận rằng anh Bảo bị tra tấn đến chết.

bg250.jpg
Thân nhân của anh Khương bên quan tài anh trước cửa UBND tỉnh Bắc Giang hôm 25/7/2010. Photo courtesy of TTXVA.com
Trong diễn tiến mới nhất của vụ án Bắc Giang, ông Phục cho chúng tôi biết theo kinh nghiệm của gia đình mình:

Theo tôi hiểu thì vụ Bắc Giang sẽ bị chìm xuồng vì qua vụ việc nhà tôi tôi mới thấy khám nghiệm tử thi là quan trọng nhất mà đem đi chôn là vứt đi rồi. Chẳng hạn như vụ Hà Đông của ông Nguyễn Mạnh Hùng đấy. Trước con tôi 2 tháng ở công an quận Hà Đông nó đánh chết cháu Hùng, ông bố cũng nghe công an đem đi thiêu cháu. Công an sau này bảo con ông bị chết do nhồi máu cơ tim mà chết. Chết do thiếu oxy, thiếu máu. Mà trong khi chết thì người khô đét không lấy đươc máu đi xét nghiệm nữa cơ mà.

Luật sư Phạm Hồng Hải, chủ tịch đoàn luật sư Hà Nội cho biết kinh nghiệm của ông nếu gia đình muốn khởi kiện cơ quan gây ra cái chết cho anh Khương:

Nói chung gia đình muốn khởi kiện thì phải có bằng chứng để khẳng định rằng vi phạm đó từ phía công an. Bằng chứng thì tôi nghĩ chắc chắn cơ quan có thẩm quyền người ta vào cuộc thì người ta sẽ xác định nguyên nhân do ai thì lúc đó mới xử lý được.

Trong tố tụng hình sự người ta cũng quy định nếu cần thiết sẽ khai quật tử thi để xét nghiệm pháp y. Có những trường hợp chôn lâu rồi vẫn tìm ra nguyên nhân vì sao chết.

Với kinh nghiệm của một thẩm phán Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, luật sư Trần Lâm cũng đồng tình với luật sư Phạm Hồng Hải, ông nói:

Dù cho có năm bảy ngày hay bao lâu chăng nữa vẫn có thể làm xét nghiệm pháp y được. Vẫn còn tìm được nguyên nhân cái chết. Pháp y vẫn làm được chứ không phải cứ xác chết phải còn mới nguyên.

Không phải lần đầu

Từ đầu năm đến nay, ít nhất đã xảy ra 4 vụ công an CSVN tra tấn người dân đến chết khi giam giữ và 2 người đã bị công an bắn chết.

Ngày 3 tháng 7 năm 2010 anh Nguyễn Năm, giáo dân thuộc ban tang lễ giáo xứ Cồn Dầu, Ðà Nẵng khi được công an thả ra, về đến nhà thì chết, khi tẩm liệm thân nhân phát hiện miệng và tai nạn nhân còn trào máu tươi ra chứng tỏ đã bị đánh đập chấn thương sọ não. Ông Năm là một trong số những người bị công an thành phố Đà Nẵng điều tra liên quan đến sự chống đối của người dân trong đám ma của một bà cụ hồi đầu tháng 5.

Ngày 8 tháng 6 năm 2010, người ta phát hiện xác một người dân nằm ở ven quốc lộ 6A huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Cuộc điều tra cho thấy anh Nguyễn Phú Trung, 41 tuổi, đã bị một nhóm công an đánh gẫy xương sườn, vỡ nội tạng mà chết.

Ngày 25 tháng 5 năm 2010 công an ở Nghi Sơn, khi đàn áp dân biểu tình chống cưỡng chế đất đai đền bù bất công, đã bắn chết một học sinh 12 tuổi. Một nạn nhân khác bị bắn trúng đầu đã chết ở bệnh viện ngày 30 tháng 5, 2010.

Ông Nguyễn Quang Phục cha của nạn nhân Phạm Quốc bảo cho biết sau khi con ông chết oan ông bắt đầu để ý các vụ án khác và ông phát hiện ra rất nhiều điều, ông nói:

ongphuc-laodong.com.vn.jpg
Ông Phục đau đớn nhận xác con trai tại nhà tang lễ BV Thanh Nhàn. Photo courtesy of laodong.com.vn
Tìm ở trên mạng thì tôi thấy từ năm 2008 tới nay đã có hàng chục vụ người bị chết, bị bắt tại cơ quan công an hay nhà tạm giam, các huyện trên khắp miền Bắc này. Kỳ này nếu có dịp ra trước tòa tôi sẽ kiến nghị không những gia đình tôi mà tôi còn đưa những vụ án này ra trước tòa cũng như những bằng chứng công an trên toàn lãnh thổ này vi phạm pháp luật.

Sau vụ anh Nguyễn Văn Khương tại Bắc Giang xảy ra ông Phục chia sẻ:

Tôi biết do thông tin từ ngày hôm qua. Qua vụ này tôi yêu cầu cơ quan chính quyền địa phương phải xem xét lại tư cách đạo đức của một số cán bộ chiến sĩ công an hiện nay. Ngành công an nhân dân hiện nay đã làm mất phẩm chất đạo đức, mất lòng tin của nhân dân.

Tìm ở trên mạng thì tôi thấy từ năm 2008 tới nay đã có hàng chục vụ người bị chết, bị bắt tại cơ quan công an hay nhà tạm giam, các huyện trên khắp miền Bắc này.

Ông Nguyễn Quang Phục


Luật sư Trần Lâm nhận xét việc người dân hồi gần đây tỏ ra bức xúc và có những hành động phản kháng đối với công an lý do từ những sức ép mà chính quyền tạo ra cho người dân qua nhiều sự việc không giải tỏa sự bất mãn của họ, ông nói:

Hiện nay có vấn đề giữa người dân và cơ quan công quyền. Thế thì nếu mà mình nói rằng công an đánh người theo chỉ thị của cấp trên để đánh chết đứa bé con thì chắc là không có. Nhưng vì họ bức xúc quá, hiện nay bức xúc lắm giữa tình hình người dân và nhà nước và công an luôn luôn bức xúc.

Liệu những bức xúc này của người dân khi nào sẽ được giải tỏa. Phải chăng họ chờ đợi từ công lý phân minh hay một sự đền bù thỏa đáng? Người dân có kỳ vọng hay tin tưởng vào cán cân luật pháp Việt Nam nữa hay không và ai là người chịu trách nhiệm trực tiếp trước các vụ sát nhân này? Mời quý vị đón theo dõi tiếp bài tới.


Vụ Công An Đánh Chết Người Ở Bắc Giang: Gia Đình Bị Ép Hối Hả Chôn Xác Nạn Nhân Để Phi Tang


Thứ Ba, Ngày 27 tháng 7-2010


Tin Bắc Giang - Những tin tức về vụ hàng chục ngàn người dân nổi loạn tại Bắc Giang tiếp tục dần dần lọt ra ngoài. Hôm qua thân nhân của người thanh niên bị công an huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang đánh chết đã bị ép buộc đem xác đi chôn, đem theo các bí mật của một vụ án đúng ra phải điều tra cẩn thận, khoa học để truy tố những tên công an Cộng sản Việt Nam đã cố ý đánh chết dân, bất chấp luật lệ.

Nạn nhân là anh Nguyễn văn Khương, người Xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái huyện Việt Yên, bị cảnh sát giao thông huyện Tân Yên thu giấy tờ xe bởi không đội nón an toàn. Tóm tắt các chi tiết cho biết hôm thứ hai 26 tháng 7, anh Khương chở bạn gái tới đồn công an để lấy giấy xe thì bị công an huyện Tân Yên giữ lại tại đồn, còn bạn gái anh Khương đứng bên ngoài. Nóng lòng không thấy anh Khương ra.

Bạn gái anh vào đồn hỏi thì công an trả lời là cứ về nhà khoảng 6 giờ rưỡi sẽ thả anh Khương. Sau đó bạn gái của Khương gọi cho anh nhiều lần nhưng không được, cô vào thẳng đồn công an tìm anh nhưng không có. Vì việc làm cô phải trở về đi làm ca đêm và không nghĩ rằng Khương bị nạn. Cho tới khoảng 8 giờ tối cùng ngày công an huyện điện về xã, xã gọi về nhà anh Khương cho biết anh đã chết.

Thân nhân anh Khương lên tới đồn thì tại đây cho biết sau khi xét nghiệm tử thi thì phát hiện anh Khương chết vì nghiện ma túy nên bị sốc mà chết. Sau đó gia đình đưa xác anh Khương về nhà vào lúc 3 giờ sáng ngày thứ Bảy. Lúc đó gia đình mới phát hiện rằng công an đã cắt bỏ hết nội tạng của nạn nhân, bọng đái bị vỡ và tay chân có dấu trói. Vì quá phẫn uất, gia đình nạn nhân đã mang xác con đi bộ lên thành phố Bắc Giang vào ngày Chủ Nhật.

Một số người thân trong gia đình cùng hàng trăm người trong xã đã tháp tùng theo sau xác của nạn nhân đến văn phòng tỉnh Bắc Giang để hỏi công lý. Khi ra đến quốc lộ thì hàng ngàn người kéo theo làm tắc nghẽn giao thông nhiều cây số đường quốc lộ. Khách trên đường bị kẹt đã chụp ảnh cảnh kẹt xe và đám xác anh Khương post lên mạng sau đó khiến cả thế giới đều biết chuyện anh Khương bị công an đánh chết.

Công an tỉnh Bắc Giang đã huy động công an nhiều huyện lân cận để chặn đoàn người ở cầu Mới, nhưng đã bị dân chúng nổi nóng lật xe và đập phá một số xe công an lẫn xe bộ đội. Khi đến văn phòng tỉnh Bắc Giang, đoàn biểu tình bị hàng trăm cảnh sát cơ động chặn lại. Người dân đem quan tài của anh Khương đặt ngay trước cổng trụ sở liền bị công an đạp đổ, và lập tức cuộc xô xát xảy ra. Công an bắn khói cay vào đám đông và nhiều thanh niên trong đoàn biểu tình lấy đá ném vào công an.

Người dân đã đạp đổ hàng rào trụ sở UBND tỉnh và xô xát với công an khiến một số công an bị thương. Công an tấn công lại đám đông và bắt nhiều thanh niên trong đoàn biểu tình. Sau đó công an còn tấn công thẳng vào đám đông bằng các loại súng bắn lựu đạn cay. Một người trong số thanh niên bị bắt tên Hồng sau khi được thả ra đã cho biết anh bị đánh mang thương tích đầy người. Khi thấy đám đông ngày một mạnh hơn, công an đã mời thân nhân gia đình anh Khương vào văn phòng tỉnh Bắc Giang để điều đình.

Gia đình cho biết là công an hứa sẽ đưa vụ việc ra ánh sáng và yêu cầu gia đình chôn cất nạn nhân. Đây không phải là lần đầu công an tự ý bắt dân về đồn đánh chết rồi vu cho nạn nhân sai phạm này nọ.


Từ đầu năm đến nay, ít nhất đã xảy ra 4 vụ công an Cộng sản Việt Nam tra tấn người dân đến chết khi giam giữ và 2 người bị công an bắn chết.



Bắc Giang: Dân biểu tình, Đốt Xe Vì Công An csVN Đánh Chết 1 Dân; Hình ảnh Từ Youtube: Nhiều Ngàn Dân Biểu Tình ở Bắc Giang

BẮC GIANG/ Hàng ngàn người dân đã đưa xe tang một nạn nhân bị công an đánh chết tới biểu tình, giựt đổ cổng và rào chắn quanh trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bắc Giang, ném gạch đá vào công an chiều Chủ Nhật 25-7-2010... Nhiều hình ảnh biểu tình đã được phóng lên mạng Youtube.com ngay hôm Chủ Nhật.

Hình ảnh biểu tình trên mạng cho thấy dân chúng đứng đông nghẹt dọc con đường chính để bày tỏ bất bình về vụ được mô tả là công an đánh chết một người bị bắt vì vi phạm luật giao thông.

Và công an đã dùng bạo lực để giải tán cuộc biểu tình, được nghe kể là dân chúng đốt phá xe công an huyện Tân Uyên.

Bản tin trên báo Nông Nghiệp hôm 25-7-2010 có nhan đề “Một người dân chết tại trụ sở CSGT huyện Tân Yên, Bắc Giang” đã mô tả:

“Chiều 25/7, hàng trăm người dân xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái (Việt Yên, Bắc Giang) đã đưa thi thể anh Nguyễn Văn Khương, SN 1989, làm nghề lái xe, trú quán tại xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái (Việt Yên) lên cổng trụ sở UBND tỉnh với yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của người thanh niên này.

Theo tường trình của ông Nguyễn Văn Toàn (chú của nạn nhân Khương):

Khoảng 17 giờ chiều ngày 23/7/2010, Nguyễn Văn Khương đi xe máy lên nhà của bạn ở Tân Yên chơi. Để chuẩn bị bữa ăn tối, Khương cùng một bạn gái đi mua đồ ăn. Do vi phạm luật giao thông, Khương đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Yên bắt giữ và đưa về trụ sở Công an huyện để giải quyết. Tại đây, Khương vào trong để lực lượng công an lập biên bản về hành vi vi phạm luật giao thông, còn cô bạn gái đứng ngoài cổng đợi. Đến khoảng 18h30’, cô bạn gái nhận được tin báo bạn trai mình đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên.

Cũng theo ông Toàn, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên khẳng định nạn nhân nhập viện lúc 18h20’ và đã chết trước đó.

Qua khám nghiệm tử thi, trên cổ của Nguyễn Văn Khương có 3 vết bầm tím nhỏ.

Được biết, ngay chiều ngày 24/7/2010, lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện Việt Yên, nhà cầm quyền xã Hồng Thái và gia đình nạn nhân đã có buổi làm việc, nhưng do các cơ quan chức năng chưa làm rõ được yêu cầu của gia đình nạn nhân nên đã gây bức xúc cho gia đình.

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân tại TP Bắc Giang, gây tắc nghẽn giao thông và trật tự công cộng nhiều giờ đồng hồ. Đến 19h hôm qua, đám đông hiếu kỳ vẫn chưa được giải tán.

Đến khoảng 15 giờ chiều qua, một số phần tử quá khích đã kéo đổ cổng và rào chắn xung quanh trụ sở UBND tỉnh, đồng thời tiếp tục ném gạch, đá về phía lực lượng CA ở đây. 16 giờ, CA tỉnh Bắc Giang đã phải dùng pháo để giải tán đám đông nhưng bất thành. 19h, khi NNVN liên hệ với ông Nguyễn Văn Dư, PGĐ Công an tỉnh Bắc Giang, được biết, lãnh đạo tỉnh này đang họp bàn biện pháp giải quyết.”

Đài RFA đặc biệt có ghi nhận theo lời nhân chứng tại chỗ:

“Hình ảnh trong các vidéo clip gửi lên youtube cho thấy đến chiều tối công an vẫn còn dàn quân bên trong trụ sở UBND tỉnh, xe tang và người biểu tình còn vây bên ngoài. Vòng ngoài cùng là hằng ngàn người đến chứng kiến vụ việc, tập trung đông đảo, la hò bên ngoài trụ sở, gây tắc nghẽn lưu thông...

Nhân chứng tại chỗ cho hay sáng nay đã có bạo động lớn xảy ra tại trụ sở công an giao thông huyện Tân Yên, dân biểu tình đốt phá một số xe cộ của công an trước khi kéo nhau lên tỉnh..”

Lề phải và lề trái

Babui




Ngọn lửa vùng lên từ Dân lành Bắc Giang

Cảm tác nhân xem video trên YouTube về cuộc nổi dậy chống tham nhũng bất công bạo tàn của đồng bào tỉnh Bắc Giang và trân trọng phân ưu cùng gia đình nạn nhân đặc biệt CHỊ NGƯỜI VỢ SẮP CƯỚI của nạn nhân



Bắc Giang bạo ác lũ công an

Đối xử với Dân lành : bạo tàn !

Đánh chết Nhà Sư trong tù ngục …

Cổ vật Chùa La chúng hốt càn

Đơn kiện tám sư vô tội quên lãng

Chưa kể bắt lại đánh dã man !

Hàng vạn lương dân cơn phẫn nộ

Tường thép Dân dựng giữa Bắc Giang !

*

Người vợ chưa cưới cầm Di ảnh

Áo tang giữa phố …. máu còn tanh

Nỗi đau căm giận đến cùng cực

Bước đi truy điệu Tình yêu Anh …

Đường Hùng Vương mang tên tiên tổ

Động mạch lớn nhất đẹp nhất thành

Phố Bắc Giang lửa Mặt trời rực cháy :

Thiêu rụi tham nhũng bạo tàn nhanh !


Nguyễn Hữu Viện

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------