Tài tử được giải Oscar của Hoa Kỳ George Clooney bị bắt tại Washington, bên ngoài đại sứ quán Sudan khi đang biểu tình phản đối tình hình tại Sudan.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát bắt giữ Clooney, một số thành viên Quốc hội, các lãnh tụ tôn giáo và các nhà hoạt động, gồm có con trai trưởng của Mục sư Martin Luther King, Jr sau khi những người này không chịu rời khỏi khuôn viên của sứ quán.

Tài tử Clooney nói viện trợ nhân đạo cần được phép chuyển đến Sudan ngay lập tức trước khi trở thành một cuộc “khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.” Ông nói chính phủ Sudan cần “chấm dứt việc bắn giết bừa bãi đàn ông, đàn bà và trẻ em vô tội” cũng như “chấm dứt hãm hiếp và bỏ đói họ.”

Cô Selma Talhagebril, một người biểu tình 26 tuổi từ Khartum, Sudan nói “không thể chấp nhận được những gì xảy ra tại Sudan.” Cô cũng kêu gọi một giải pháp cho cuộc khủng hoảng, nói rằng những gì xảy ra tại Sudan sẽ không bao giờ xảy ra tại một quốc gia phương Tây.

Tài tử Clooney điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này về bạo động dưới chế độ của Tổng thống Sudan Omar al-Bashir.

Ông Clooney là người thường lên tiếng bênh vực cho nền hòa bình tại Sudan trong nhiều năm và vừa mới trở về sau một chuyến đi thăm nước này. Phát biểu trước Ủy ban Ngoại giao Thượng viện hôm thứ Tư, ông cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại vùng biên giới giữa Sudan và quốc gia Nam Sudan mới được độc lập.

Quốc gia giàu dần hỏa Nam Sudan tách rời khỏi Sudan tháng 7 năm ngoái và các vụ bạo động do tranh chấp thu nhập dầu hỏa đã bùng lên dọc biên giới hai nước kể từ đó.

Ông Clooney yêu cầu Hoa Kỳ tiếp xúc với Trung Quốc, nước mua dầu chính của Nam Sudan, để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại vùng này.