Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Friday, May 6, 2011

Trong Tin-Đừng Bỏ Lỡ Cơ Hội (đồng bào sắc tộc H'mong)


http://2headedturtle.files.wordpress.com/2007/03/hmong-1.jpg


Đừng Bỏ Lỡ Cơ Hội

Các đồng bào sắc tộc H’Mong đang nổi dậy ở Mường Nhé trong nhiều ngày qua. Gần đây VGCS đã tung lên mặt báo nói rằng đó là tin bịp. Tuy nhiên chính chúng cũng phải công nhận là đã có cả ngàn người tham gia biểu tình vì có nguồn tin cho rằng Mường Nhé là miền đất hứa, và lợi dụng số đồng bào H’Mong đổ về đây tới cả ngàn đã có những xách động đòi tự trị. Thực sự, thì tình hình là thế nào?

Trong một báo cáo hàng năm của Hoa Kỳ vào năm 2008, đã có hàng hoạt những trấn áp nghiêm trọng cản trở việc sinh hoạt tôn giáo của đồng bào H’Mong tại Sơn La vào trung tuần tháng 12 trong năm. Những người H’Mong được biết bắt đầu theo đạo Tin Lành Evangelism từ khoảng đầu những năm 1928, chủ yếu là các vùng giáp Điện Biên, Sơn La, Lai Châu. Họ sống rải rác, và theo nghề trồng trọt với hình thức quảng canh, vì vậy không hình thành những khu dân cư lớn. Như vậy việc VGCS và các báo chí lá cải kiểu BBC, RFI, đưa tin họ nổi dậy để đòi tự trị là hoàn toàn không có căn cứ. Cộng đồng những người H’Mong, trước đây vẫn sống độc lập, kể cả ngay từ thời Pháp đô hộ. Hầu hết các sắc tộc thiểu số trên những vùng sâu, vùng xa, ở Việt Nam trước đây đều có những sinh hoạt cộng đồng riêng của họ, hơn nữa, những sinh hoạt này không mang tính xâm lược hay đòi chủ quyền lãnh thổ sinh sống. Vậy tại sao những người sắc tộc thiểu số này nổi dậy?

Thực ra vào đầu thế kỷ này, tại Tây Nguyên cũng nổi dậy một cuộc bạo động của những đồng bào thiểu số. Cuộc nổi dậy duy trì trong suốt 3 năm, nhưng rồi sớm bị dập tắt trước sự đàn áp vô cùng tàn bạo của ngụy quân VGCS. VGCS tuyên truyền rằng đã có những kích động nổi dậy chống “chính quyền” để đòi thiết lập quyền “tự trị”. Kỳ thực, chính những phóng viên báo chí và cả những tên ngụy quân VGCS đều phải xác nhận rằng họ (tức những đồng bào sắc tộc thiểu số) đã bị đẩy ra khỏi không gian sống của mình bằng vũ lực, để VGCS cướp đất. Đã có những vùng đất mà những người dân còn rất xa lạ với những chiếc dép bằng nhựa rẻ tiền (slipper). Đứng trước tình hình như vậy đương nhiên người bị đàn áp, ngược đãi sẽ phải vùng lên, đó cũng là lẽ tất yếu. Hoa Kỳ nhân chuyện này đã đưa VGCS vào danh sách CPC 1 năm sau đó (tức năm 2004), nhưng rồi lại nhăn nhở bắt tay làm ăn với VGCS và đưa chúng ra khỏi danh sách CPC vào năm 2006. Và tệ hơn nữa, các nhà ngoại giao và chính khách Hoa Kỳ dường như đã bỏ quên những người bị áp bức khốc liệt này để chỉ quan tâm đến những con đĩ dân chủ cuội LTCN, linh mục bất lương Nguyễn Văn Lý và hàng loạt những loại đấu tranh cuội khác nữa.

Chính nhà dân chủ cuội Nguyễn Văn Đài và nhà dân chủ triệu đô Nguyễn Khắc Toàn cũng đã từng có lần nói “còn rất nhiều những đồng bào sắc tộc ở Tây Nguyên, còn đang bị giam giữ ở khắp nơi trong các trại tù của VGCS. Và hơn nữa VGCS đã dùng sức ép ngoại giao để tiếp tục truy sát những người trốn chạy. Đây là 1 thực tế mà ai cũng biết. Vậy thử hỏi có phải Hoa Kỳ và VGCS đang diễn trò dân chủ dzỏm trên máu thật của những người Việt Nam?

Cũng vào khoảng cuối năm 2003, chính tai tôi cũng được nghe một tiết lộ từ 1 tên ngụy quân CA VGCS có nói rằng, tình hình ở 2 “Tây” đang rất căng thẳng. Sau khi hỏi kỹ, tôi mới biết rằng song song với sự nổi dậy của các đồng bào sắc tộc Tây Nguyên, các sắc tộc tại Tây Bắc cũng đang đồng loạt đứng lên. Tức là chuyện những đồng bào Tây Bắc nổi dậy chống VGCS không phải là mới đây. Sở dĩ nó đã không được thế giới biết đến vì VGCS đã tìm mọi cách bưng bít thông tin đồng thời các chính trị gia xôi thịt đã ngoảnh mặt làm ngơ, bưng tai giả điếc.

Sự kiện cuộc nổi dậy của các đồng bào sắc tộc Tây Bắc gần đây vào ngày 3/5 cũng cho thấy những dấu hiệu tương tự. Hầu hết những người đứng lên là những người bị áp bức cả về tôn giáo và bị tước đoạt không gian sinh tồn. Trong 1 bài viết gần đây của một phóng viên VGCS có tiết lộ rằng những người H’Mong sống ở Mường Nhé hiện nay đang bị xâm thực bởi 1 lượng dân di cư lớn không rõ nguồn gốc. Lượng người này tăng một cách nhanh chóng đẩy lùi số người H’Mong này ra khỏi khu vực của họ. Những kẻ di cư đa số sinh sống bằng khai thác rừng. Như vậy câu hỏi là những dân di cư này từ đâu tới? tại sao VGCS lại cho phép họ chiếm đoạt những không gian sống của người H’Mong?

BBC đã có một cuộc phỏng vấn 1 tên cựu chủ tịch xã Mường Nhé tự xưng là người sắc tộc H’Mong để hắn khẳng định rằng chỉ là bị kích động nhưng sau đó đã được giải thích nên họ đã trở về làm ăn sinh sống bình thường. Đây lại là một kiểu làm tin bất lương của BBC, bởi vì tên được coi là “cựu chủ tịch xã” này không có nói đến chuyện đòi “tự trị” vậy tại sao BBC tuyên truyền rằng đó là đòi “tự trị”, giống tinh thần của bút nô VGCS? Kỳ thực, VGCS luôn có chính sách “cài răng lược” đối với công tác cán bộ của chúng ở những vùng sâu vùng xa. Đa số các cán bộ là những người Kinh tham gia đội quân “bộ đội biên phòng”, trước đây có thời là “công an biên phòng” ở lại để nhận những chức như chủ tịch xã, hoặc huyện, hoặc cán bộ tại các nơi có đồng bào sắc tộc sinh sống. Chúng chỉ để một số lượng rất nhỏ những người sắc tộc vào những vị trí này để luôn bảo đảm rằng họ luôn bị khống chế. Những người sắc tộc tham gia bộ máy hành chính quản lý của chúng ở vùng sâu vùng xa luôn chỉ mang tính hình thức và tuyên truyền không hơn. Như vậy tên “cựu chủ tịch xã” kia là người Mông nào mà nói tiếng Việt rành đến mức chửi tục rất tự nhiên? Nếu không phải là Mông Gian được VGCS đào tạo ở dưới xuôi từ lúc còn nhỏ thì cũng là Mông … muội của VGCS nên mới được cử lên vùng sâu vùng xa để làm chủ tịch xã. Hơn nữa BBC tại sao lại đi phỏng vấn tên cựu chủ tịch, một kẻ đã không còn trach nhiệm phát ngôn???

Chúng ta cũng cần lưu ý thêm là: theo một bản tin gần đây (ngày 5/5) đã có 28 người H’Mong nổi dậy đã bị lính ngụy quân VGCS giết chết. Tức là VGCS đã đàn áp rất khốc liệt cuộc nổi dậy này. Và như vậy, chuyện những người H’Mong đã giải tán là không hề có, bởi đã giải tán tại sao bị giết? và hiện nay lính của ngụy quân VGCS đang đổ về Mường Nhé?

Tội ác của bọn VGCS với nhân dân Việt Nam, không chỉ là giết những người Kinh có tiền, có của, và có kiến thức theo lệnh bôn sê vích hóa toàn dân mà còn là cả những tội ác ghê rợn đối với những đồng bào sắc tộc thiểu số. Những cuộc thảm sát người Mèo ở Hà Giang mùi máu vẫn còn chưa hết tanh, thì nay đến những cuộc thảm sát ở Tây Nguyên và Tây Bắc. Thực trạng, bán đất, bán biển, bán tài nguyên quốc gia qua những chuyện cho thuê rừng đầu nguồn, khai thác Bauxite đã đẩy rất nhiều những người dân sắc tộc thiểu số vào cảnh đối mặt với việc trở thành những người ăn lông ở lỗ. Những nhóm người này, dần sẽ bị tiêu diệt trên chính những mảnh đất cả ngàn đời nay họ sinh sống trên đó. VGCS và Tàu Cộng đang cùng với nhau để tiêu diệt dân dộc Việt Nam. Cội nguồn của những con dân Bách Việt đều là từ 1 mẹ Âu Cơ trong bọc trăm trứng. Chúng ta nhất quyết không thể để bị bọn Hán Chệt và lũ tay sai bán nước VGCS tiêu diệt. Hãy cùng hưởng ứng với các đồng bào H’Mong đang bị đàn áp tại Tây Bắc để tố cáo tội ác của VGCS. Toàn dân Việt Nam phải đoàn kết cùng đứng lên để tiêu diệt quân tay sai bán nước. Đây là cơ hội cho tất cả mỗi chúng ta thể hiện lòng yêu nước và tình đồng bào với những người cùng bị áp bức khác trên đất nược Việt Nam. Xin hãy đừng bỏ qua cơ hội này!!!

Trọng Tín (Kyoto)

: Thứ bảy 07 Tháng Năm 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 07 Tháng Năm 2011

Việt Nam: Có ít nhất 49 nạn nhân trong các vụ trấn áp người Hmong ở Điện Biên
Người Hmong tại "chợ tình" Khâu Vai Hà Giang (Reuters)
Người Hmong tại "chợ tình" Khâu Vai Hà Giang (Reuters)
Đức Tâm
Hôm nay, 07/05/2011, Trung Tâm Phân tích Chính sách công – CPPA - một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, có trụ sở tại Washington, ra thông báo cho biết, có thêm 21 người Hmong bị thiệt mạng, đưa tổng số nạn nhân lên đến 49, kể từ khi quân đội Việt Nam tiến hành trấn áp các cuộc biểu tình, tại tỉnh Điện Biên, miền Bắc Việt Nam, nổ ra từ ngày 30/04 đến nay. Đồng thời, chính quyền tiếp tục điều động quân đội lên khu vực này.
Ngày hôm qua, CPPA nói rằng đã có 28 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.
Theo bà Christy Lee, Giám đốc phụ trách hồ sơ người Hmong của tổ chức CPPA, thì trong ngày hôm nay, quân đội Việt Nam đã giết chết 21 người khác và làm bị thương, bắt giữ hàng trăm người, theo nguồn tin của những người Hmong thuộc tổ chức này và theo nguồn tin riêng của CPPA tại tỉnh Điện Biên. Một phụ nữ Hmong đang trong tình trạng nguy kịch do bị thương bởi báng súng AK 47 và lưỡi lê.
Bà Lee còn nói rằng rằng quân đội đã vu cáo những người Hmong tham gia và các cuộc biểu tình và tụ tập, đồng thời, quân đội đã « huy động nhiều xe thiết giáp và xe tải đến bắt và chở những người Hmong tới một số nơi nào đó ở Việt Nam hoặc Lào và tại đấy, họ có thể bị tra tấn, giết hại hoặc đơn giản là mất tích ».
Hiện chỉ có Trung tâm Phân tích Chính sách công đưa ra con số người chết, bị thương, mất tích … Thông tin này chưa được kiểm chứng, phối kiểm với các nguồn tin độc lập khác. Trong khi đó, chính quyền Việt Nam không cho phép các phóng viên ngoại quốc lên tỉnh Điện Biên với lý do thời tiết xấu, đường xá tồi tệ, các cấp địa phương đang bận chuẩn bị kỷ niệm chiến thắng Điện Biên phủ.
Trong những ngày qua, có nhiều thông tin nói về cuộc biểu tình của người Hmong tại Điện Biên đòi tự do tôn giáo, thành lập một vương quốc độc lập, và chính quyền điều động quân đội, cảnh sát đến trấn áp những cuộc biểu tình. Thế nhưng, đại diện bộ Ngoại giao Việt Nam lại giải thích rằng những cuộc tập hợp biểu tình này là do mê tín và những kẻ xấu đã lợi dụng, kích động dân chúng, gây mất trật tự, trị an.
Ngày hôm qua, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ra thông cáo kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết các tranh chấp bằng một cách hòa bình và đề nghị chính quyền Việt Nam giải thích rõ về những thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến số người chết trong các cuộc biểu tình của người Hmong ở tỉnh Điện Biên.

http://2headedturtle.files.wordpress.com/2007/03/ma-yai-on-cell-phone.jpg

We celebrated publication of the Hmong Life Coloring Book in Laos.



Thứ sáu 06 Tháng Năm 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Năm 2011

Mỹ cho điều tra về số nạn nhân sau cuộc biểu tình của người Hmong tại Việt Nam
Phụ nữ Hmong đi chợ Cốc Lý, Sapa (Ảnh: Brian Snelson / en.wikipedia.com)
Phụ nữ Hmong đi chợ Cốc Lý, Sapa (Ảnh: Brian Snelson / en.wikipedia.com)
RFI
Hôm nay, 06/05/2011, theo hãng tin Bloomberg, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết sẽ cho điều tra về thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến số nạn nhân thiệt mạng sau cuộc biểu tình của hàng ngàn người Hmong, xẩy ra cách nay vài ngày, tại tỉnh Điện Biên, một khu vực miền núi hẻo lánh, gần biên giới với Lào.
Thông cáo của đại sứ quán Mỹ kêu gọi « các bên liên quan tránh bạo động, giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp tại Việt Nam và các chuẩn mực về nhân quyền được quốc tế thừa nhận ». Đồng thời, đại sứ quán Hoa Kỳ đang cho « điều tra về những thông tin chưa được xác định về số người có thể thiệt mạng » trong cuộc biểu tình này.
AFP ngày hôm qua, dựa trên thông tin của một sĩ quan quân đội Việt Nam xin ẩn danh, cho biết là quân đội đã trấn áp hàng ngàn người Hmong biểu tình đòi mở rộng quyền tự trị và tự do tôn giáo. Trong khi đó, Trung tâm Phân tích Chính sách công, một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, có trụ sở tại Washington, nói rằng có 28 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.
Đây là cuộc biểu tình thứ ba được biết đến của các sắc tộc thiểu số tại Việt Nam, trong thập niên vừa qua. Trong các năm 2001 và 2004, lực lượng an ninh Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình của người Thượng ở vùng Tây Nguyên phản đối chính quyền bóp nghẹt tự do tôn giáo và chiếm đoạt đất đai của họ. Để tránh bị truy lùng, trấn áp, có ít nhất 1000 người Thượng đã vượt biên, chủ yếu chạy sang Thái Lan lánh nạn.
Chiều tối ngày hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga ra thông cáo khẳng định là tại tỉnh Điện Biên, có nhiều người Hmong đã tụ tập sau khi có tin đồn rằng một "sức mạnh siêu nhiên" sẽ đưa họ đến "miền đất hứa", ở đó, họ sẽ được ban sức khỏe, hạnh phúc và giàu sang. Vẫn theo thông cáo này thì lợi dụng tình hình này, một số phần tử xấu đã kích động đám đông đòi thành lập một vương quốc độc lập của người Hmong, làm mất trật tự, an ninh ở địa phương.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết thêm là chính quyền đã điều động cán bộ đến « thuyết phục » những người biểu tình không nên tin vào những vào những chuyện thần bí, lừa bịp, đồng thời cảnh báo rằng những lời kêu gọi thành lập một vương quốc độc lập mà một số người đưa ra, là trái với chính sách đoàn kết dân tộc của chính phủ.
Theo Reuters, một số nguồn tin nói rằng cuộc biểu tình của người Hmong bắt đầu từ ngày 30/04, còn giới ngoại giao tại Hà Nội khẳng định có từ 5000 đến 7000 người đã tham gia biểu tình và một trong số những người này đã tự xưng là vua.
Cũng trong ngày hôm nay, Việt Nam từ chối không cho các nhà báo ngoại quốc đến khu vực có cuộc biểu tình của người Hmong. Tại Việt Nam, các phóng viên nước ngoài phải xin phép khi đi tác nghiệp ngoài thủ đô Hà Nội.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, được AFP trích dẫn, đã đưa ra một số lý do không thể cho phép các nhà báo nước ngoài đến nơi có vụ biểu tình như thời tiết xấu và đường xá dẫn đến huyện Mường Nhé "rất tồi tệ", chính quyền địa phương đang bận rộn kỷ niệm chiến thắng Điện Biên phủ, ngày 07/05.




sau đây là bản tin ngụy tạo do bọn VGCS ngụy tạo thông tin, tuyên truyền xám đưa ra để bảo vệ chế dộ VG


Tin đồn nhảm gây mất an ninh ở Mường Nhé
Người phát ngôn Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên, VG Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên, cho biết, thời gian gần đây, trong một bộ phận người H’Mông ở tỉnh Điện Biên, chủ yếu là ở Mường Nhé, có thông tin lan truyền, rằng trong những ngày đầu tháng 5, tại Mường Nhé sẽ xuất hiện một "Thế lực siêu nhiên".

"Thế lực" này sẽ mang bà con về "một miền đất hứa," ở đó mọi người sẽ được ban sức khỏe, hạnh phúc, sự giàu sang và phú quý...

Từ đầu tháng 5, một số bà con do nhẹ dạ cả tin vào những thông tin bịa đặt, lừa bịp của kẻ xấu, đã rủ nhau cùng tụ tập về Mường Nhé để chờ đón sự xuất hiện của "Thế lực siêu nhiên." Lợi dụng tình hình đó, một số phần tử xấu đã kích động, vận động đòi thành lập “vương quốc” riêng của người H’Mông, gây mất trật tự, an ninh, an toàn ở địa phương.

Tình trạng tụ tập đông người trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu các tiện nghi sinh hoạt, ăn uống không bảo đảm vệ sinh, đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con.

Theo ông Lê Thành Đô, trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống vận động, thuyết phục bà con không nên tin vào những thông tin bịa đặt lừa bịp, cùng các luận điệu sai trái đối với chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước ta do các phần tử xấu tung ra, sớm trở về nhà để tiếp tục công việc sản xuất, kinh doanh, sống bình yên như trước đây. Hiện nay một số bà con đã trở về nhà.

Tình hình tại Mường Nhé đang được các cấp ủy chính, quyền tiếp tục giải quyết để sớm ổn định cuộc sống cho đồng bào.

CBCS Cục An ninh VGCS  Tây Bắc và Công an huyện Mường Nhé, Điện Biên 






Boom-Boom, the book elephant

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------