Nhà Báo Việt Thường

Nhà Báo Việt Thường

Tìm kiếm bài Blog than huu cua Nha Bao Việt Thường xin gõ chữ vào đây

Monday, August 23, 2010

Dân oan-RFA-Thầy giáo Đỗ Việt Khoa kiện báo Công an

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa kiện báo Công an

2010-08-21

Giáo viên Đỗ Việt Khoa, năm nay 43 tuổi là thầy giáo tại trường trung học phổ thông Vân Tảo, ở huyện Thường Tín, Hà Nội, bị gặp rắc rối sau khi đã lên tiếng phơi bày những chuyện tiêu cực, xảy ra hàng ngày, nơi học đường mà ông phục vụ.

Photo courtesy of VietNamNet

Trường THPT Vân Tảo

Suốt bốn năm qua ông bị nhà trường làm khó dễ đủ điều, ngoài ra còn bị tờ Công an Nhân dân sử dụng diễn đàn này, qua nhiều bài viết, để tấn công cá nhân ông. Xin mời quý vị theo dõi thêm chi tiết qua cuộc trao đổi mà ông Khoa dành cho phóng viên Đỗ Hiếu của Đài Á Châu Tự Do.

Vu khống, bịa đặt, bôi nhọ

Đỗ Hiếu: Vừa đọc báo trên mạng và vào xem bài viết tựa đề “Thầy giáo Đỗ Việt Khoa khởi kiện báo Công An Nhân Dân của thiếu tướng Hữu Ước”, xin ông sơ lược về sự việc này với quý thính giả đang theo dõi chương trình RFA.

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi được báo giới, được nhân dân cả nước biết đến sau vụ chống tiêu cực thi cử ở Việt Nam năm 2006; tuy nhiên, sau 2006 Sở GD&ĐT Hà Tây - lãnh đạo Hà Tây đã cử ông tên là Lê Xuân Trung, Phó Phòng Đào tạo Chuyên nghiệp của Sở GD&ĐT Hà Tây, về trường tôi tiếp quản cho hiệu trưởng cũ bị chuyển đi. Thế thì sau khi về trường tôi ông ta đã có rất nhiều sai phạm bắt buộc tôi phải lên tiếng.

Đáng tiếc là 22 giờ ngày 14-11-2008 tôi bị 2 kẻ xã hội đen cùng với 2 bảo vệ của trường tôi đến đánh tôi để dằn mặt, cảnh cáo tôi về việc họ bảo rằng tôi hay can thiệp vào việc của nhà trường. Ngày hôm sau đó, hai kẻ xã hội đen này đã đến xin tôi là đừng đưa họ ra tòa án vì họ vừa đi tù về, và họ kể lại với tôi rằng họ được hiệu trưởng trường tôi tên là Lê Xuân Trung thuê đánh dằn mặt tôi.

... toàn bộ băng ghi phỏng vấn tôi và clip phỏng vấn tôi vốn được bạn bè của tôi có mặt ở đó ghi lại, thật hết sức bất ngờ là sau này tôi biết là băng không đúng với những gì phỏng vấn.

Thầy Đỗ Việt Khoa

Phần lớn các báo đều đăng đúng sự thật nhưng chưa đi sâu chi tiết sự việc, thì đáng tiếc 12 ngày sau, trưa ngày 26-11-2008 báo Công An Nhân Dân/An Ninh Thế Giới lúc đó của thiếu tướng Hữu Ước trong một ô-tô-ca chở hơn mười phóng viên gì đó xuống nhà tôi phỏng vấn tôi. Họ phỏng vấn tôi từ 11 giờ 10 gì đó cho đến gần 12 giờ trở về, khoảng độ hơn nửa tiếng thôi, toàn bộ băng ghi phỏng vấn tôi và clip phỏng vấn tôi vốn được bạn bè của tôi có mặt ở đó ghi lại, thật hết sức bất ngờ là sau này tôi biết là băng không đúng với những gì phỏng vấn.

Đỗ Hiếu: Ông có thể nói rõ hơn về những gì đã được thêm bớt trong cuộc phỏng vấn đó?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Họ châm bẩm vào miệng người phỏng vấn và bẻ cong sự thật nhằm mục đích bảo vệ ông hiệu trưởng trường tôi là đối tượng mà tôi đang tố cáo đầy sai phạm cả những việc làm trái luật giáo dục, ép giáo viên chúng tôi phải nâng điểm cho học sinh bằng mọi cách, rồi kỷ luật học sinh rất là vô lối, không đúng với tư cách nhà giáo, hay là thu tiền trái phép của học sinh hàng tỷ đồng một năm.

Tôi tố cáo như thế thì tất cả các báo người ta ủng hộ, chỉ một mình An Ninh Thế Giới đăng bài sai sự thật để bôi nhọ tôi. Nghiêm trọng nhất là gần đây, ngày 2-6-2010 trên tờ ANTG, báo giấy, số 936 đã có một bài bôi nhọ tôi hết sức là nghiêm trọng.

Họ bịa ra là phỏng vấn một số người dân, sau đó họ thay lời phỏng vấn của tôi và phỏng vấn những người kia bằng những cái từ khác làm biến đổi sự việc. Câu mà họ hoàn toàn bịa đặt theo cách mà người Việt Nam gọi là "nhét chữ vào miệng" người phỏng vấn. Những người có phỏng vấn ở trong tờ báo đó họ đều xác nhận với tôi rằng là họ không trả lời giống như phóng viên ANTG đã đăng và gây ảnh hưởng đến tôi rất là nghiêm trọng nhằm mục đích bịa đặt, bôi nhọ, vu khống, thậm chí tìm cách đưa tới việc đuổi việc tôi.

Đỗ Hiếu: Theo ông thì việc thay đổi nội dung phỏng vấn nhằm mục đích gì ạ?

Thầy Đỗ Việt Khoa, hình chụp năm 2007.  Photo courtesy of vietnamnet
Thầy Đỗ Việt Khoa, hình chụp năm 2007. Photo courtesy of vietnamnet
Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi tố cáo ông hiệu trưởng thì phóng viên được nghe nhưng không hề làm, ví dụ tháng 5-2009 lãnh đạo trường tôi cử bí thư đoàn trường, thư ký hội đồng nhà trường, hiệu phó và một cô giáo chủ nhiệm lên lớp 10A1 ép buộc 5 học sinh của lớp đó ký vào một cái đơn là một tờ giấy họ viết sẵn, trong tờ giấy đó họ vu khống thầy Khoa đánh một học sinh lớp 10A1 gây thương tích. Họ đề nghị phải đuổi thầy Khoa.

Thật đau lòng là tôi chưa bao giờ đánh học sinh. Sau sự việc các em học sinh bị ép buộc ký như thế, các em đến kể cho tôi là chúng em bị ép 4 lần song chúng em không ký thì họ dọa là không ký thì họ sẽ đuổi học. Một số báo về xác minh và biết ngay đó là hành vi bịa đặt để hạ tôi cho nên các báo đều không đăng. Thế nhưng tôi đưa sự việc đó lên Sở GD-ĐT Hà Nội, lên UBND thành phố, lên Bộ Giáo Dục, nhưng đến nay họ cũng không giải quyết. Cái hành vi đó là vi phạm đạo đức giáo viên rất là nghiêm trọng.

Đỗ Hiếu: Vì sao ông mạnh dạn lên tiếng phanh phui những tiêu cực nơi trường lớp mình đang phục vụ dù đã bị hành hung?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi có thể nói là Trường THPT Vân Tảo là nơi hội tụ đầy đủ những cái xấu nhất của ngành giáo dục. Không một cái xấu nào là không có mặt ở trường này, từ việc tham nhũng, tiêu cực, bắt buộc học sinh học thêm, tổ chức tìm mọi cách để kiếm tiền từ học sinh, cho đến những việc như là vu khống, bịa đặt, bắt học sinh nói dối, cũng như là chuyện gần đây từ tháng 3 đến hết tháng 5-2009 ở trường tôi ông hiệu trưởng thuê hai nhạc sĩ ở đâu về, bắt học sinh bỏ giờ, bỏ tiết học để múa hát cùng với hơn 10 thầy cô kéo dài hơn 2 tháng giời, bỏ giờ bỏ tiết chưa kể, không có dạy dỗ gì hết mà họ vẫn ký vào sổ dạy, cuối cùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dạy học ở trường.

Ông hiệu trưởng trường tôi lừa phụ huynh học sinh đăng ký học tin học để đóng 420 nghìn đồng một em, sau đó tuyên truyền là được cấp chứng chỉ của Bộ GD và được cộng 2 điểm thi tốt nghiệp. Những hành động lừa đảo này diễn ra rất là công khai, bộ phận tay chân của hiệu trưởng cũng buộc phải làm như thế.

Đe dọa, trù dập

Đỗ Hiếu: Ông hiệu trưởng đó có phản ứng gì đối với những điều bị ông đưa ra ánh sáng?

Trước tập thể rất là đông người ông ấy đe dọa tôi là "Mày càng chống chủ trương của tao, tao sẽ diệt, sẽ dẹp. Mày thích chơi kiểu gì tao cũng chiều".

Thầy Đỗ Việt Khoa

Thầy Đỗ Việt Khoa: Trước tập thể rất là đông người ông ấy đe dọa tôi là "Mày càng chống chủ trương của tao, tao sẽ diệt, sẽ dẹp. Mày thích chơi kiểu gì tao cũng chiều". Sau đó thì ông ấy chửi tôi, chửi bộ trưởng giáo dục là đồ nọ đồ kia rồi ông ấy trước hội phụ huynh học sinh toàn trường thì ông ấy đe dọa, ổng tuyên bố là "sẽ tiêu diệt Đỗ Việt Khoa và các ủng hộ viên của nó tận gốc".

Không khí ở trường tôi hết sức là nghiêm trọng, giáo viên thì lo sợ vì những việc làm của ông hiệu trưởng này lộ ra bản chất là xã hội đen. Lời nói, việc làm, hành vi của ổng đầy chất xã hội đen.

Đỗ Hiếu: Trong giai đoạn trước mắt thì công ăn, việc làm của ông ra sao?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tóm lại tôi có thể nói một điều rất ngắn gọn là giáo dục của trường tôi là một nền giáo dục đen tối; nó điển hình cho những cái đen tối nhất trong những tệ nạn ở Việt Nam có ở trong ngành giáo dục. Thế thì tôi đấu tranh rất kiên trì nhưng bốn năm qua cũng bị gây khó khăn đủ kiểu, bị bôi nhọ, bị vu khống, thậm chí là bị đe dọa đuổi việc.

le-xuan-trung-200.jpg
Ông Lê Xuân Trung trả lời phỏng vấn hôm 26.11.2008. Ảnh: Quốc Hưng/VietNamNet.
Đó là ngày 9-7-2010 vừa rồi thanh tra sở gọi tôi lên, rồi báo cáo đã trình thì dối trá việc thanh tra, sau đó họ đe dọa tôi là nhà trường sẽ kỷ luật buộc thôi việc thầy Khoa. Thế thì việc đó cho đến hôm nay họ vẫn chưa ra quyết định nào cả. Năm học mới đã bắt đầu được một tuần nhưng họ cũng không phân công tôi thời khóa biểu, không phân công tôi công việc cho đến hôm nay tôi vẫn đến trường mà nhìn không thấy công việc gì của mình thì lại đi về, không có việc để làm.

Thưa bà con và thưa quý thính giả, trong thời gian gần đây thực sự là tôi hết sức khó khăn, khó khăn với nhà trường, khó khăn về công việc, khó khăn đối với nhóm ở Sở, rồi khó khăn cuộc sống cho nên áp lực rất là lớn. Thực sự tôi cũng chỉ mong muốn báo chí trong nước đăng tin thì đăng đúng sự thật, còn không đăng thì thôi. Tờ CAND của thiếu tướng và bây giờ là trung tướng Hữu Ước đăng về tôi khoảng 7 hay 9 bài gì đó đều không chính xác, có những vấn đề hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật. Tôi có gửi kiến nghị đến họ.

Chấp nhận hậu quả

Đỗ Hiếu: Sau khi có quyết định khởi kiện tờ Công An Nhân Dân thì ông có ngại sẽ gặp chuyện chẳng lành không?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi rất là bức xúc về vấn đề cho nên nay tôi quyết định khởi kiện báo An Ninh Thế Giới ra tòa án. Tôi sẽ tham khảo luật sư. Một vài ngày tới đây tôi sẽ gửi đơn ra TAND Quận Hoàn Kiếm để xử lý những sai phạm mà tôi có đầy đủ chứng cứ đối với ANTG và CAND.

Thậm chí tôi từ xưa đến nay khi đã bước chân vào nghề giáo tôi luôn xác định sẽ là một thầy giáo trong sạch, sống không phải vì mình mà vì sự phát triển của xã hội, vì quyền lợi của nhân dân, của ngành giáo dục, vì sự phát triển của đất nước, do đó tôi đã sẵn sàng chấp nhận bất cứ điều không may nào.

Thầy Đỗ Việt Khoa

Tôi vốn đã sẵn sàng chấp nhận những điều không may đối với mình. Thậm chí tôi từ xưa đến nay khi đã bước chân vào nghề giáo tôi luôn xác định sẽ là một thầy giáo trong sạch, sống không phải vì mình mà vì sự phát triển của xã hội, vì quyền lợi của nhân dân, của ngành giáo dục, vì sự phát triển của đất nước, do đó tôi đã sẵn sàng chấp nhận bất cứ điều không may nào. Sau 4 năm tôi bị trù dập rất là nghiêm trọng bởi tay hiệu trưởng Lê Xuân Trung thì tôi thấy rằng các cấp chính quyền hoàn toàn làm ngơ, không giải quyết vụ việc, tôi cũng sẵn sàng chấp nhận tất cả.

Đỗ Hiếu: Như vậy, nguyện vọng cụ thể của ông là gì trong sự việc này?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi mong muốn là các vị phải có cách nào đó cách chức ông hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo, xem xét lại trách nhiệm của cá nhân ông giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội về những hành vi mà ông ấy đang làm thể hiện một sự thờ ơ vô cảm, thiếu trách nhiệm đối với nền giáo dục của địa phương mà ông ấy quản lý.

Đỗ Hiếu: Xin cám ơn Thầy giáo Đỗ Việt Khoa đã dành thời giờ cho Đài Á Châu Tự Do chúng tôi và chúc ông được nhiều may mắn.

Thầy Đỗ Việt Khoa: Vâng ạ. Cảm ơn và xin tạm biệt bà con, xin tạm biệt các bác.

No comments:

Thời Sự "Nóng"





------------------------------------------

---------------------------------------------------------
Vân Anh -Ngày 1 tháng 10 Hà Nội Chính Thức Bán Nước Cho Bắc Kinh
----------------------------------------